Mỹ đã lên kế hoạch tấn công Iran

19:19 | 14/01/2019

749 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, John Bolton, đã yêu cầu Bộ Quốc phòng cung cấp các kế hoạch tấn công quân sự nhắm vào Iran, để trả đũa việc quốc gia này hỗ trợ phiến quân tại Iraq, theo nguồn tin của tờ The Wall Street Journal ngày 13/1.  

Theo The Wall Street Journal, nhóm cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng mùa thu năm ngoái đã yêu cầu Lầu Năm Góc cung cấp các lựa chọn tấn công Iran, sau khi một nhóm chiến binh có liên hệ với Tehran nã pháo cối vào một khu vực ở thủ đô Baghdad của Iraq, nơi đặt đại sứ quán Mỹ. Các quả đạn này rớt vào khu đất trống và không ai bị thương.

Tờ báo trích lời các quan chức Mỹ, cả đương nhiệm lẫn đã rời chức vụ, nói rằng yêu cầu của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), với sự lãnh đạo của ông John Bolton, đã gây quan ngại lớn đối với quan chức Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao.

Theo The Wall Street Journal, Lầu Năm Góc đã tuân thủ yêu cầu, nhưng hiện không rõ các lựa chọn tấn công Iran có được cung cấp cho Nhà Trắng, hay liệu Tổng thống Donald Trump có biết về việc này, hay không.

my da len ke hoach tan cong iran
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton

Ngày 13/1, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ không đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Một phát ngôn viên của NSC nói trong tuyên bố ra ngày 13/1 rằng hội đồng này “phối hợp về chính sách và cung cấp cho tổng thống các lựa chọn nhằm dự đoán và phản ứng đối với một loạt các mối đe dọa” và rằng cơ quan này sẽ tiếp tục cân nhắc “nhiều giải pháp” sau các vụ tấn công trên.

Tạp chí có khuynh hướng bảo thủ The American Conservative viết rằng ông Bolton từ lâu nay vẫn kêu gọi tấn công Iran. Sau khi ông Bolton thay thế cựu Tướng H.R. McMaster hồi tháng 3/2018, tạp chí này nói việc bổ nhiệm khiến “viễn ảnh chiến tranh với Iran trở thành điều rất thật”.

Việc tiết lộ kế hoạch tấn công Iran được đưa ra vào đúng thời điểm Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang công du Ai Cập để trấn an các đồng minh của Mỹ về chính sách mới ở Trung Đông sau khi Tổng thống Trump hủy thỏa thuận hạt nhân với Iran, dời sứ quán Mỹ ở Israel về Jerusalem và rút quân khỏi Syria…

Theo đó, trọng tâm của chiến lược mới của Mỹ là liên kết các nước đồng minh của Hoa Kỳ chống lại nước Iran hệ phái Shia, được mô tả là kẻ thù nguy hiểm nhất cho các chế độ ôn hoà và nước Mỹ.

Bên cạnh đó, trong hai ngày 13 và 14/2 tới tại Ba Lan, Ngoại trưởng Pompeo sẽ chủ trì một hội nghị liên chính phủ cấp bộ về an ninh Trung Đông, với trọng tâm là Iran. Khoảng 12 quốc gia sẽ tham gia vào cuộc họp này.

Ngày 13/1, Đại biện Ba Lan tại Iran Wojciech Unolt đã bị chính quyền Tehran triệu lên Bộ Ngoại giao để nghe phản đối. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran yêu cầu Vacxava từ chối tổ chức “hội nghị quốc tế bài Iran” được gọi là “vì an ninh và hòa bình Trung Đông” mà Ngoại trưởng Mỹ vừa thông báo.

my da len ke hoach tan cong iranChiến lược mới nhất của Mỹ tại Trung Đông có gì khác?
my da len ke hoach tan cong iranMỹ phạt một tập đoàn của Trung Quốc vì “dám” làm ăn với Iran
my da len ke hoach tan cong iranIran tuyên bố không lệ thuộc tiền bán dầu mỏ

H.Phan

AFP