Iraq “xin” Mỹ cho phép tiếp tục mua dầu của Iran

09:07 | 31/03/2019

|
(PetroTimes) - Iraq sẽ phải dựa vào Iran để có điện trong khoảng ba năm tới, Chủ tịch Quốc hội Iraq cho biết hôm thứ Sáu, và bày tỏ hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục miễn Baghdad khỏi các lệnh trừng phạt mà nước này áp đặt với Iran.

Chính quyền Donald Trump tìm cách cắt đứt tất cả hàng xuất khẩu từ Iran nhưng đã hai lần cấp miễn trừ trong thời hạn ba tháng cho Iraq để nước này tiếp tục mua điện và khí đốt của Iran, từ đó làm giảm các cuộc biểu tình chống mất điện thường xuyên ở Baghdad.

iraq xin my cho phep tiep tuc mua dau cua iran
Chủ tịch Quốc hội Iraq thăm Mỹ ngày 29/3

"Chúng tôi hy vọng sự miễn trừ sẽ được gia hạn cho đến khi Iraq có thể đứng vững về kinh tế", ông Mohammed al-Halboussi nói tại Viện Hòa bình Hoa Kỳ trong chuyến thăm Washington. Trước đó ông al-Halboussi đã gặp Phó Tổng thống Mike Pence.

Chủ tịch Quốc hội Iraq cho biết Iraq đã nhập khẩu 30% năng lượng mặc dù giàu trữ lượng dầu mỏ và cần khoảng ba năm để phát triển khả năng tự cung tự cấp của mình.

"Sau ba năm này, có lẽ chúng ta sẽ thấy một Iraq độc lập về kinh tế và chúng tôi sẽ không cần nhập điện từ một quốc gia khác, có lẽ chúng tôi có thể giải quyết vấn đề này trong ba năm tới", ông al-Halboussi nói.

Trước báo chí, Chủ tịch quốc hội Iraq nói rằng Hoa Kỳ nên đánh giá tác động của các chính sách của mình.

"Nếu vội vàng và không tính toán kỹ, việc áp dụng các chính sách cấm vận và thủ tục chống lại các quốc gia trong khu vực này sẽ có tác động tiêu cực", ông al-Halboussi nói.

Washington đã khôi phục các lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng Iran vào tháng 11/2018 sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận quốc tế nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran.

iraq xin my cho phep tiep tuc mua dau cua iranPakistan hy vọng phát hiện dầu gần biên giới với Iran có trữ lượng đủ lớn
iraq xin my cho phep tiep tuc mua dau cua iranXáo động lớn ở thượng tầng chính trị Iran
iraq xin my cho phep tiep tuc mua dau cua iranIsrael đe dọa bắn chìm tàu chở dầu Iran

Nh.Thạch

RT