Thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ bị hủy bỏ trong 60 ngày nữa?

21:36 | 08/05/2019

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tehran quyết định đình chỉ một phần việc thực hiện một số nghĩa vụ theo Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) về chương trình hạt nhân Iran và đưa ra thời hạn 60 ngày để các nước tham gia thỏa thuận đảm bảo lợi ích cho Iran.
thoa thuan hat nhan iran se bi huy bo trong 60 ngay nua
Tổng thống Iran, Hassan Rouhani

Tuyên bố trên kênh truyền hình PressTV ngày 7/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói: “Chúng tôi dừng việc đáp ứng các điều kiện ở hai điểm của JCPOA. Chúng liên quan đến việc dừng 60 ngày bán uranium và nước nặng mà chúng tôi hiện có”.

Tổng thống Rouhani cũng đe dọa sẽ tiếp tục công việc làm giàu uranium và hiện đại hóa lò phản ứng ở Arak, nếu các bên tham gia JCPOA không thực hiện nghĩa vụ của mình.

"Những bên tham gia khác của JCPOA có 60 ngày để thực hiện nghĩa vụ liên quan đến lĩnh vực ngân hàng và các vấn đề thương mại đối với dầu mỏ Iran. Nếu lợi ích của Iran không được tính đến trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ đình chỉ việc tuân thủ các điều kiện làm giàu uranium ở Arak", Tổng thống Rouhani cảnh báo.

Tuy vậy, Tổng thống Rouhani vẫn xác nhận rằng "JCPOA chưa chấm dứt hành động của mình" và "Iran chưa rút khỏi thỏa thuận". "Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã gửi thư đến đại diện của năm quốc gia tham gia thỏa thuận (Nga, Anh, Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Đức). Theo đề nghị của những thành viên khác tham gia thỏa thuận, chúng tôi đã đợi một năm kể từ sau khi Mỹ quyết định rút khỏi giao dịch, và trong thời gian đó, chúng tôi đã hoàn thành mọi nghĩa vụ. JCPOA vẫn chưa thay đổi. Chúng tôi sẵn sàng thảo luận thêm về thỏa thuận này, đặc biệt là về việc thực hiện nó”, Tổng thống Iran khẳng định.

Tổng thống Rouhani nói thêm: "Cho đến nay, Liên minh châu Âu đã không thể thực hiện lời hứa của mình với Iran trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là những lời hứa liên quan đến việc tạo ra các cơ chế lách luật để né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ".

Được biết, vào ngày 8 tháng 5 năm 2018, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng Washington rút khỏi JCPOA - một thỏa thuận đã được ký kết vào năm 2015 về hạn chế sự phát triển hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như các biện pháp hạn chế của Mỹ và EU. Tháng 11 năm ngoái, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với ngành dầu mỏ Iran đã được khôi phục.

Vào ngày 22 tháng 4, Trump đã quyết định không gia hạn miễn trừ các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ Iran, được gia hạn vào tháng 11 năm 2018. Lúc đó, Washington áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu Iran, nhưng cho phép các nhà nhập khẩu lớn nhất tiếp tục mua hàng trong sáu tháng.

thoa thuan hat nhan iran se bi huy bo trong 60 ngay nuaVì sao Iran đình chỉ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân?
thoa thuan hat nhan iran se bi huy bo trong 60 ngay nuaIran nói châu Âu bất lực trước các lệnh trừng phạt của Mỹ
thoa thuan hat nhan iran se bi huy bo trong 60 ngay nuaLý do Iran không sợ Mỹ trừng phạt

Bá Thủy

RT