Lý do Iran không sợ Mỹ trừng phạt

16:35 | 07/07/2018

1,197 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Châu Âu, Nga và Trung Quốc ngày 6/7 cho biết họ sẵn sàng cho phép Iran "tiếp tục" xuất khẩu dầu và khí đốt mặc dù Mỹ tỏ ra quyết tâm ngăn chặn dầu thô của Iran ra thị trường quốc tế thông qua các biện pháp trừng phạt.  
ly do iran khong so my trung phat
Đại diện ngoại giao châu Âu, Nga, Trung Quốc và Iran cam kết ủng hộ xuất khẩu dầu của Tehran bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ

Cam kết này của các nhà lãnh đạo ngoại giao 5 cường quốc còn lại trong thỏa thuận hạt nhân của Iran (Đức, Trung Quốc , Pháp, Anh và Nga) sau khi Mỹ rút lui, là một phần trong danh sách 11 mục tiêu đạt được trong cuộc họp tại Vienna hôm 6/7 nhằm cứu vãn thỏa thuận này.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đạt được vào năm 2015, Hoa Kỳ đã kêu gọi tất cả các nước phải ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu dầu của Iran, chậm nhất là vào ngày 4/11 nếu họ muốn tránh lệnh trừng phạt của Mỹ.

Về phần mình, các nước châu Âu khẳng định cam kết vẫn tôn trọng thỏa thuận để cố gắng duy trì sự tuân thủ của Cộng hòa Hồi giáo Iran với việc không sở hữu vũ khí nguyên tử.

Sau hơn hai giờ họp "trong một bầu không khí mang tính xây dựng và đáng tin cậy", những người tham gia cuộc họp Vienna đã công bố danh sách 11 mục tiêu nhằm "cung cấp các giải pháp thiết thực để duy trì sự bình thường hóa quan hệ thương mại và kinh tế với các Iran", theo tuyên bố chung của hội nghị.

Những mục tiêu này bao gồm, ngoài việc hỗ trợ xuất khẩu dầu của Iran, "duy trì các kênh tài chính hiệu quả với Iran, tiếp tục theo đuổi các hoạt động lưu thông đường biển, bộ, không và đường sắt với Iran, thúc đẩy bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, hỗ trợ rõ ràng và hiệu quả cho các doanh nghiệp, các nước buôn bán với Iran (...), khuyến khích đầu tư mới ở Iran, bảo vệ hoạt động của các doanh nghiệp đầu tư và các hoạt động tài chính khác ở Iran".

Các bên ký kết nhưng không xác định trong những phương cách cụ thể để giải quyết thách thức cuối trong danh sách trong khi triển vọng về sự tái áp đặt các lệnh cấm vận của Mỹ đã bắt đầu khiến các nhà đầu tư nước ngoài rời khỏi Iran.

Các nước bảo hộ Iran dự định sẽ làm việc bằng các giải pháp thực tế thông qua những nỗ lực song phương và sẽ họp lại một lần nữa để đánh giá tình hình.

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024