Tin nóng thế giới hôm nay - 15/4

19:51 | 15/04/2019

458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lực lượng biểu tình ở Sudan yêu cầu chuyển giao quyền lực. Cuba nỗ lực giải cứu 2 bác sỹ bị bắt cóc tại Kenya. Ủy ban Bầu cử Thái Lan ấn định hạn chót bỏ phiếu lại.
tin nong the gioi hom nay 154Ông Poroshenko có tham vọng gì nếu tái đắc cử?
tin nong the gioi hom nay 154Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tìm kiếm 3 nhân viên bị IS bắt cóc gần 6 năm ở Syria
tin nong the gioi hom nay 154Phiến quân HTS nã tên lửa vào Aleppo khiến hơn 20 người thương vong
tin nong the gioi hom nay 154
Hàng nghìn người biểu tình tập trung bên ngoài trụ sở quân đội tại thủ đô Khartoum ngày 14/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Lực lượng biểu tình ở Sudan yêu cầu chuyển giao quyền lực

Lực lượng biểu tình tại Sudan ngày 14/4 đã yêu cầu Hội đồng Quân sự Chuyển tiếp chuyển giao quyền lực "ngay lập tức" cho một chính phủ dân sự và chính phủ này sau đó phải đưa cựu Tổng thống Omar Al-Bashir ra xét xử.

Hàng nghìn người biểu tình tiếp tục tập trung bên ngoài tổng hành dinh của quân đội Sudan ở Khartoum nhằm duy trì sức ép đối với Hội đồng Quân sự Chuyển tiếp - cơ quan nắm quyền điều hành Sudan sau khi ông Al-Bashir bị phế truất hôm 11/4.

Hiệp hội các nhà chuyên môn Sudan - lực lượng tổ chức các cuộc biểu tình, đã kêu gọi Hội đồng Quân sự Chuyển tiếp "ngay lập tức chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự". Hiệp hội này cũng yêu cầu "chính phủ chuyển tiếp và các lực lượng vũ trang đưa ông Bashir cùng những người đứng đầu Cơ quan tình báo quốc gia và Cơ quan an ninh (NISS) trong chính quyền của ông ra xét xử".

2. Cuba nỗ lực giải cứu 2 bác sỹ bị bắt cóc tại Kenya

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel ngày 14/4 cho biết chính phủ nước này đang nỗ lực giải cứu 2 bác sỹ bị bắt cóc tại Kenya trong vụ việc nghi do phiến quân Hồi giáo Al-Shabaab tiến hành.

Trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội, Chủ tịch Diaz-Canel nêu rõ: "Cuba đang cố gắng không ngừng nghỉ để các bác sỹ Assel và Landy bị bắt cóc tại Kenya được trở về an toàn". Ông chia sẻ sự lo lắng và đồng cảm với người thân của hai bác sỹ này, đồng thời bày tỏ sự trân trọng đối với sứ mệnh cứu trợ nhân đạo của hai bác sỹ.

Theo thông tin công bố hôm 12/4, hai bác sỹ Assel Herera Correa và Landy Rodriguez bị bắt cóc khi đang trên đường tới bệnh viện Referral ở Mandera, nơi họ làm việc. Những kẻ bắt cóc được cho là thành viên của nhóm phiến quân Al-Shabaab có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez cho biết ông đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Kenya Monica Juma thảo luận về các biện pháp mà chính phủ Kenya đang thực hiện đối với vụ việc này.

3. Ủy ban Bầu cử Thái Lan ấn định hạn chót bỏ phiếu lại

Ủy ban Bầu cử Thái Lan (EC) cho biết đã nhận được hơn 326 đơn khiếu nại liên quan đến những người có khả năng thắng cử tại 66 khu vực bỏ phiếu kể từ sau cuộc bầu cử ngày 24/3. EC cho biết trước mắt ủy ban này sẽ tiến hành điều tra những cáo buộc, sau đó nếu có vi phạm sẽ tổ chức bầu lại.

Theo Chủ tịch EC Ittiporn Boonpracong, việc bầu lại tại những khu vực bỏ phiếu nếu có vi phạm xảy ra phải được tiến hành trước Lễ đăng quang của Nhà vua Thái Lan dự kiến diễn ra từ 4-6/5. Hạn chót để EC tổ chức bất kỳ cuộc bỏ phiếu lại nào là 28/4.

Theo Hiến pháp mới của Thái Lan, Quốc hội phải triệu tập phiên họp đầu tiên trong vòng 15 ngày kể từ khi kết quả kiểm 95% số phiếu bầu được chính thức công bố vào ngày 9/5. Trước đó, EC đã quyết định tiến hành bầu cử lại tại 6 điểm bỏ phiếu ở 5 tỉnh là Bangkok, Lampang, Phetchabun, Phitsanulok và Yasothon vào 21/4 do tổng số phiếu phát ra không khớp với tổng số cử tri đi bầu cử, và kiểm lại phiếu tại 2 điểm bỏ phiếu ở tỉnh Khon Kaen do kết quả không khớp với tổng số người đi bỏ phiếu.

4. Malaysia nối lại phiên tòa xét xử cựu Thủ tướng Najib Razak

Ngày 15/4, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak ra tòa trong phiên xử thứ hai tại Tòa Thượng thẩm ở thủ đô Kuala Lumpur về các cáo buộc tham nhũng liên quan vụ bê bối Quỹ Đầu tư nhà nước 1 Malaysia (1MDB). Phiên xét xử sẽ tập trung vào các chi tiết kỹ thuật liên quan các khoản tiền thất thoát từ quỹ 1MDB.

Trước đó, trong phiên xét xử đầu tiên ngày 3/4, cựu Thủ tướng Najib đối mặt với 7 tội danh được cho là giúp ông "bỏ túi" 42 triệu ringgit (khoảng 10,3 triệu USD) lấy từ Quỹ 1MDB, trong đó có các tội lợi dụng tín nhiệm, tham nhũng và rửa tiền.

Đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng số tiền mà ông Najib bị buộc tội đánh cắp từ quỹ này. Theo các công tố viên, ông Najib cùng những người thân cận đã lấy hàng tỉ USD từ Quỹ 1 MDB để chi tiêu cho những nhu cầu cá nhân như các bất động sản cao cấp, các tác phẩm nghệ thuật và một du thuyền sang trọng.

5. Giới chức Hàn Quốc đề cập khả năng Triều Tiên gia nhập IMF

Thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế của Bộ Tài chính Hàn Quốc, ông Kim Hoe-jeong cho biết Triều Tiên có thể gia nhập Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nếu Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân và tạo các điều kiện mở cửa kinh tế ở nước này.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời ông Kim Hoe-jeong trong cuộc họp báo bên lề Hội nghị mùa Xuân của IMF và Ngân hàng thế giới (WB) tại Washington (Mỹ) nhấn mạnh: "Trước hết, vấn đề ưu tiên là đàm phán về phi hạt nhân hóa".

Trước đó ngày 13/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump lạc quan rằng cuộc gặp thưởng đỉnh lần 3 giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra "tốt đẹp", sau khi ông Kim Jong-un cho biết ông sẵn sàng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 nếu phía Mỹ tham gia cuộc gặp này với "thái độ đúng đắn" và "phương pháp đúng đắn".

Lâm Anh (t/h)