Ông Poroshenko có tham vọng gì nếu tái đắc cử?

17:19 | 15/04/2019

713 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống đương nhiệm của Ukraine, ông Petro Poroshenko, nói rằng trong trường hợp tái đắc cử, ông có ý định sẽ đạt được hòa bình ở Donbas, nhưng vẫn duy trì hình thức chính phủ đơn nhất, và điều đó lại mâu thuẫn với các thỏa thuận Minsk.

“Điều đầu tiên tôi muốn mang lại ngay sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống là hòa bình, đây là sự khởi đầu của quá trình chính trị ở Donbass trong khi vẫn duy trì cấu trúc đơn nhất của chính phủ, đồng thời giữ gìn và khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của đất nước”, ông Petro Poroshenko phát biểu vào tối Chủ nhật 14/4 khi trả lời phòng vấn của kênh truyền hình “Ukraine”.

ong poroshenko co tham vong gi neu tai dac cu

"Và điều thứ hai mà tôi quan tâm là phát triển hợp tác kinh tế, tranh thủ sự ủng hộ trên trường quốc tế, tiếp tục các biện pháp trừng phạt, và phát triển khu vực Biển Đen – Biển Azov", ông nói thêm.

Được ký vào tháng 2/2015, sau kết quả của một hội nghị thượng đỉnh “Bộ tứ Normandy” (gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine), Gói các biện pháp để thực hiện thỏa thuận Minsk nhằm giải quyết tình hình Donbass, đã yêu cầu thực hiện lệnh ngừng bắn, rút ​​vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực giao tranh, nối lại đường dây liên lạc quan hệ kinh tế - xã hội giữa Kiev và Donbass, cũng như cải cách Hiến pháp Ukraine, mà kết quả phải là sự phân cấp quyền lực, có tính đến tình trạng đặc biệt của từng khu vực cụ thể là Donetsk và Lugansk.

Tài liệu đã được phê duyệt và hỗ trợ bởi một tuyên bố chung của các tổng thống Nga, Ukraine, Pháp và Thủ tướng Đức, trong đó các nhà lãnh đạo của các nước tuyên bố ý định sử dụng ảnh hưởng của họ đối với các bên liên quan để tạo điều kiện cho việc thực thi Gói biện pháp này. Sau đó, gói biện pháp đã được phê chuẩn bởi Nghị quyết 2202 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong khi Hội đồng Bảo an kêu gọi tất cả các bên đảm bảo tuân thủ nghiêm túc và thực hiện đầy đủ.

Tuy nhiên, kế hoạch này vẫn chưa được thực hiện. Cụ thể, phía Ukraine từ chối tuân thủ các quan điểm chính trị của thỏa thuận, với lý do các vấn đề an ninh chưa được giải quyết

Bá Thuỷ (Theo RT)

ong poroshenko co tham vong gi neu tai dac cuPoroshenko và Zelensky cùng "ve vãn" châu Âu
ong poroshenko co tham vong gi neu tai dac cuTổng thống Ukraine Poroshenko đang tranh cử với Tổng thống Nga Putin?
ong poroshenko co tham vong gi neu tai dac cuTổng thống Poroshenko tặng một số mỏ khí cho bạn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc