Tổng thống Ukraine đề xuất 3 bước tiến tới hòa bình với Nga

20:49 | 13/12/2022

123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất 3 bước nhằm đẩy nhanh quá trình tiến tới hòa bình sau 10 tháng xung đột với Nga.
Ukraine kêu gọi thực thi Ukraine kêu gọi thực thi "công thức hòa bình" chấm dứt xung đột với Nga
Ukraine nêu các điều kiện đàm phán kết thúc xung đột với NgaUkraine nêu các điều kiện đàm phán kết thúc xung đột với Nga
Tổng thống Ukraine đề xuất 3 bước tiến tới hòa bình với Nga - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Trong bài phát biểu qua video tại hội nghị thượng đỉnh G7 hôm 12/12, Tổng thống Zelensky cho biết ông nhận thấy Ukraine có thể theo đuổi biện pháp ngoại giao để giải phóng toàn bộ lãnh thổ và mang lại hòa bình cho người dân.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng đề xuất 3 bước nhằm đẩy nhanh quá trình tiến tới hòa bình trong cuộc xung đột với Nga.

"Bước đầu tiên là một lực lượng mới. Ukraine cần các xe tăng hiện đại, và tôi cũng kêu gọi các nước (G7) trang bị năng lực phòng thủ cho chúng tôi. Ukraine cần hỗ trợ pháo binh với súng và đạn pháo. Chúng tôi cũng cần nhiều pháo phản lực và tên lửa tầm xa hơn. Chúng tôi càng sử dụng những vũ khí như vậy hiệu quả bao nhiêu, chiến dịch quân sự của Nga sẽ càng ngắn lại bấy nhiêu", ông Zelensky nói.

"Bước thứ hai là khả năng phục hồi mới. Chúng tôi phải duy trì sự ổn định về tài chính, năng lượng và xã hội trong năm tới. Nếu chúng tôi không thua ở những khía cạnh này, chúng tôi sẽ thắng ở mọi khía cạnh khác. Thứ ba là một chính sách ngoại giao mới. Ukraine luôn dẫn đầu tiến trình đàm phán và làm mọi cách để ngăn chặn sự leo thang căng thẳng của Nga", Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Tổng thống Zelensky kêu gọi G7 hỗ trợ Ukraine khí đốt và vũ khí trong bối cảnh hạ tầng năng lượng nước này bị thiệt hại nặng nề sau các trận tập kích tên lửa của Nga.

"Nga vẫn có lợi thế về pháo binh và tên lửa. Đây là thực tế… Cuộc tấn công nhằm vào các nhà máy điện của chúng tôi buộc chúng tôi phải sử dụng nhiều khí đốt hơn dự kiến. Đó là lý do chúng tôi cần hỗ trợ thêm khí đốt, đặc biệt trong mùa đông này", ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Zelensky cũng đề xuất một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt, mà ông gọi là Hội nghị thượng đỉnh Công thức Hòa bình Toàn cầu, "để xác định cách thức và thời điểm chúng ta có thể thực hiện các điểm của công thức hòa bình Ukraine". Ông Zelensky tin rằng điều này sẽ đảm bảo an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Trước đó, trong bài phát biểu tại thượng đỉnh G20 hồi tháng 11, Tổng thống Zelensky đã nêu "công thức hòa bình" gồm 10 điểm nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine. Các đề xuất bao gồm đảm bảo an ninh hạt nhân, phóng xạ; an ninh lương thực, năng lượng; thả toàn bộ tù binh; tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine và trật tự thế giới; Nga phải rút quân và ngừng các hành động thù địch, tránh leo thang căng thẳng và bồi thường thiệt hại chiến tranh.

Mặc dù phát tín hiệu sẵn sàng đàm phán, song Tổng thống Zelensky nhấn mạnh Ukraine sẽ "không thỏa hiệp về độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" để có được hòa bình. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, các đề xuất hòa đàm mà Ukraine đưa ra là "phi thực tế và không đầy đủ".

Theo Dân trí