Ukraine kêu gọi thực thi "công thức hòa bình" chấm dứt xung đột với Nga

10:59 | 22/11/2022

774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ukraine kêu gọi NATO có hành động cụ thể để thực thi công thức hòa bình và đảm bảo an ninh cho Kiev.
Ukraine kêu gọi thực thi công thức hòa bình chấm dứt xung đột với Nga - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

"Tôi kêu gọi các thành viên của NATO có hành động cụ thể để thực hiện công thức hòa bình Ukraine, có thể đảm bảo hòa bình và công lý cho Ukraine và toàn bộ cộng đồng châu Âu - Đại Tây Dương một cách đáng tin cậy", Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu tại phiên họp thường niên của Hội đồng Nghị viện NATO ở Madrid hôm thứ 21/11.

Trong bài phát biểu tại thượng đỉnh G20 gần đây, Tổng thống Zelensky đã nêu "công thức hòa bình" gồm 10 điểm nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine. Các đề xuất bao gồm đảm bảo an ninh hạt nhân, phóng xạ; an ninh lương thực, năng lượng; thả toàn bộ tù binh; tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine và trật tự thế giới; Nga phải rút quân và ngừng các hành động thù địch, tránh leo thang căng thẳng và bồi thường thiệt hại chiến tranh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko cũng nói rằng "Nga không có quyền đặt ra các quy tắc đàm phán". Theo ông, "điều kiện hòa bình cho Ukraine không thay đổi gồm: ngừng chiến tranh ngay lập tức, rút toàn bộ quân đội Nga, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, bồi thường thiệt hại và đưa ra các đảm bảo hiệu quả về việc không lặp lại hành động xâm chiếm".

Mặc dù phát tín hiệu sẵn sàng đàm phán, song Tổng thống Zelensky nhấn mạnh Ukraine sẽ "không thỏa hiệp về độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" để có được hòa bình. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, các đề xuất hòa đàm mà Ukraine đưa ra là "phi thực tế và không đầy đủ".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định xung đột giữa Ukraine và Nga có thể kết thúc bằng các cuộc đàm phán, đó là lý do Kiev cần được cung cấp thêm vũ khí.

"Tất cả chúng ta đều muốn cuộc chiến này kết thúc. Chúng ta cần nhận ra rằng cuộc chiến này rất có thể sẽ kết thúc ở một giai đoạn nào đó trên bàn đàm phán. Nhưng chúng ta cũng phải biết rằng kết quả của những cuộc đàm phán đó hoàn toàn phụ thuộc vào sức mạnh trên chiến trường", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại Hội đồng Nghị viện.

"Vì vậy, nếu chúng ta muốn một kết quả có thể chấp nhận được đối với Ukraine, cách tốt nhất để đạt được điều đó là cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine", Tổng thư ký NATO nhấn mạnh.

Ông Stoltenberg cho biết các thành viên NATO "phải chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ Ukraine trong một thời gian dài", đồng thời kêu gọi các nhà lập pháp tiếp tục ủng hộ viện trợ nhiều hơn cho Kiev.

Tổng thư ký NATO cho rằng các nước phương Tây sẽ phải trả "giá đắt hơn nhiều" nếu Nga giành chiến thắng ở Ukraine. Ông Stoltenberg cũng cảnh báo rằng "sẽ là một sai lầm lớn nếu đánh giá thấp Nga" bởi Moscow "vẫn duy trì năng lực quân sự đáng kể và số lượng binh sĩ lớn".

Nga đã mô tả cuộc xung đột ở Ukraine là một "cuộc chiến ủy nhiệm" do Mỹ và NATO tiến hành chống lại Moscow. Nga liên tục chỉ trích việc các nước phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho rằng điều đó chỉ kéo dài chiến sự và làm tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO.

Theo Dân trí

Ukraine nêu các điều kiện đàm phán kết thúc xung đột với NgaUkraine nêu các điều kiện đàm phán kết thúc xung đột với Nga
Ukraine nêu điều kiện đầu tiên để đàm phán hòa bình với NgaUkraine nêu điều kiện đầu tiên để đàm phán hòa bình với Nga