Ukraine nêu điều kiện đầu tiên để đàm phán hòa bình với Nga

13:37 | 20/11/2022

882 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan chức cấp cao của Ukraine cho biết Nga vẫn chưa chính thức liên lạc với Kiev về các cuộc đàm phán hòa bình, tuy nhiên Moscow cần thực hiện các bước để đạt được mục tiêu này.
Ukraine nêu điều kiện đầu tiên để đàm phán hòa bình với Nga - 1
Binh sĩ Ukraine sử dụng vũ khí chống tăng ở Donetsk (Ảnh: AP).

"Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ yêu cầu chính thức nào từ phía Nga về các cuộc đàm phán", ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết trong bài phát biểu tại Diễn đàn An ninh Quốc tế Halifax hôm 19/11.

Ông Yermak tuyên bố, "bất kỳ cuộc đàm phán nào không dựa trên chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong phạm vi biên giới đã được quốc tế công nhận đều không thể chấp nhận được".

"Bước đầu tiên phía Nga cần làm là rút toàn bộ quân đội Nga khỏi lãnh thổ Ukraine", quan chức Ukraine nhấn mạnh.

Ông Yarmak cho biết, trong năm nay, Ukraine đã đạt được bước tiến trên chiến trường, giải phóng Kherson và tiến công trên mặt trận Kharkov.

"Tuy nhiên, cuộc chiến này vẫn tiếp diễn và tôi chưa thể nói chính xác ngày giờ chúng tôi sẽ giành chiến thắng. Nhưng chắc chắn điều đó sẽ xảy ra", Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn với Sky News hôm 19/11, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov tuyên bố Ukraine có thể tiến quân vào bán đảo Crimea vào cuối năm nay và cuộc xung đột với Nga có thể sẽ kết thúc vào mùa xuân. Năm 2014, Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Bình luận về thông tin trên, Chánh văn phòng tổng thống Ukraine cho biết: "Có vẻ tuyên bố này của Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine là một giấc mơ. Tất nhiên, hàng triệu người Ukraine mơ rằng cuộc chiến này sẽ kết thúc càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, tôi sẽ thực tế hơn".

Phát biểu của ông Yermak được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Zelensky bác bỏ ý tưởng về một "thỏa thuận ngừng bắn ngắn hạn" với Nga.

"Nga đang tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn ngắn hạn để họ có thể hồi phục sức mạnh. Một số người sẽ coi thỏa thuận ngừng bắn là kết thúc chiến tranh, nhưng điều đó sẽ chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn", ông Zelensky nói.

Nhà Trắng hôm 18/11 tuyên bố, chỉ Tổng thống Zelensky mới có thể quyết định khi nào tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với Nga. Mỹ cũng bác bỏ quan điểm cho rằng họ đang thúc ép Kiev đàm phán để chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần 9 tháng qua.

Tuy nhiên, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, trong những tuần gần đây đề xuất rằng Ukraine có thể tận dụng các chiến thắng trên chiến trường và tiến hành các cuộc đàm phán với Nga để chấm dứt xung đột.

Theo ông Milley, mặc dù Ukraine đã đạt được những thành công quan trọng, nhưng Moscow vẫn kiểm soát khoảng 20% lãnh thổ Ukraine và quân đội Kiev chưa thể buộc quân đội Nga rời khỏi Ukraine.

Trong bài phát biểu trực tuyến với các lãnh đạo quốc tế tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia tuần này, Tổng thống Zelensky đã đưa ra kế hoạch gồm 10 điểm nhằm chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine.

Các đề xuất mà nhà lãnh đạo Ukraine đề cập đến gồm đảm bảo an ninh hạt nhân, phóng xạ; an ninh lương thực, năng lượng; thả toàn bộ tù binh; tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine và trật tự thế giới; Nga phải rút quân và ngừng các hành động thù địch, tránh leo thang căng thẳng và bồi thường thiệt hại chiến tranh.

Theo Dân trí

Ukraine nêu các điều kiện đàm phán kết thúc xung đột với NgaUkraine nêu các điều kiện đàm phán kết thúc xung đột với Nga
Tổng thống Ukraine nêu điều kiện đạt hòa bình với NgaTổng thống Ukraine nêu điều kiện đạt hòa bình với Nga