Ukraine nêu các điều kiện đàm phán kết thúc xung đột với Nga

06:41 | 15/11/2022

931 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố Nga không thể đưa ra các quy tắc cho cuộc đàm phán giữa hai nước, thay vào đó Kiev nêu một loạt điều kiện để hai bên nối lại đối thoại.
Ukraine nêu các điều kiện đàm phán kết thúc xung đột với Nga - 1
Xe tăng Ukraine tiến về Kherson (Ảnh: Getty).

"Nga không có quyền đặt ra các quy tắc (cho các cuộc đàm phán)", Oleh Nikolenko, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine, cho biết trong cuộc họp báo ngày 14/11.

"Điều kiện hòa bình cho Ukraine vẫn không thay đổi: Ngừng chiến tranh ngay lập tức, rút toàn bộ quân đội Nga, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, bồi thường thiệt hại và đưa ra các đảm bảo hiệu quả về việc không lặp lại hành động xâm chiếm. Sẽ không thể đạt được hòa bình bền vững với bất kỳ điều kiện nào khác", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh.

Tư lệnh các lực lượng Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, cho biết ông đã nhắc lại với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley, rằng "mục tiêu của Ukraine là giải phóng toàn bộ lãnh thổ khỏi sự kiểm soát của Nga".

"Quân đội Ukraine sẽ không chấp nhận bất kỳ cuộc đàm phán, thỏa thuận hay quyết định thỏa hiệp nào. Chỉ có một điều kiện cho các cuộc đàm phán là Nga phải rời khỏi tất cả các vùng lãnh thổ bị kiểm soát", ông Zaluzhnyi tuyên bố.

Cùng ngày, trong chuyến thăm tới Kherson, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố "Kiev sẵn sàng cho hòa bình, tuy nhiên, phải là hòa bình cho cả đất nước, cho tất cả lãnh thổ" của Ukraine.

Chuyến thăm của ông Zelensky diễn ra không lâu sau khi Nga rút quân khỏi thành phố Kherson, đưa lực lượng sang phòng thủ ở bờ đông sông Dnieper. Giới chức phương Tây đánh giá đây là bước lùi lớn của Nga sau hơn nửa năm kiểm soát vùng đất chiến lược này. Nhà lãnh đạo Ukraine tin tưởng rằng, động thái rút quân của Nga có thể xem là "khởi đầu chấm dứt xung đột".

Nga giành quyền kiểm soát hầu hết tỉnh Kherson ở miền Nam Ukraine từ tháng 3 năm nay. Moscow đã bổ nhiệm chính quyền mới tại Kherson và chính thức tuyên bố sáp nhập tỉnh này hồi tháng trước sau cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/11 nói rằng, việc giành lại Kherson là một thắng lợi quan trọng đối với Ukraine, đồng thời tuyên bố Mỹ sẽ không đàm phán với Nga nếu không có sự tham gia của Ukraine.

"Đây là một chiến thắng quan trọng, có ý nghĩa đối với Ukraine và tôi không thể làm gì khác ngoài việc hoan nghênh lòng dũng cảm, sự quyết tâm và năng lực của người dân cũng như quân đội Ukraine", ông Biden bình luận về việc quân đội Nga rút khỏi Kherson.

Ông Biden tuyên bố Mỹ "sẽ tiếp tục cung cấp khả năng giúp người dân Ukraine phòng vệ".

"Chúng tôi sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào. Không thể bàn về Ukraine mà không có sự tham gia của Ukraine. Quyết định phải do Ukraine đưa ra", ông Biden bình luận về khả năng đàm phán với Nga.

Ông Biden cũng dự đoán chiến sự sẽ "chậm lại một chút" trên chiến trường trong những tháng mùa đông sắp tới, do các lực lượng "không thể di chuyển dễ dàng trên khắp Ukraine". Khi đó, Nga sẽ không thể đạt được mục tiêu ban đầu.

Tổng thống Zelensky tuần trước cho biết, Ukraine đã nhiều lần đề xuất các cuộc đàm phán với Nga, nhưng "luôn nhận được phản ứng từ Nga với các cuộc tấn công khủng bố, pháo kích hoặc tống tiền mới". Ông Zelensky cũng nêu một loạt điều kiện để nối lại đối thoại hòa bình với Nga gồm: khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, bồi thường mọi thiệt hại do chiến tranh gây ra, trừng phạt mọi tội phạm chiến tranh và đảm bảo chiến tranh sẽ không tái diễn.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 7/11 nhắc lại lập trường của Nga rằng, Moscow sẵn sàng đàm phán nhưng Ukraine đã từ chối. Nga nhiều lần tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass - nơi có hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk.

Theo Dân trí

Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột, Ukraine nêu điều kiệnNga tuyên bố sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột, Ukraine nêu điều kiện
Ưu thế chiến lược của Ukraine sau khi Nga rút lui khỏi KhersonƯu thế chiến lược của Ukraine sau khi Nga rút lui khỏi Kherson