Poroshenko và Zelensky cùng "ve vãn" châu Âu

21:40 | 13/04/2019

1,304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào những thời điểm khác nhau đã hội đàm với hai ứng cử viên cho chức tổng thống Ukraine, còn thủ tướng Đức thì chỉ gặp gỡ với tổng thống hiện tại.    

Hai ứng cử viên tổng thống Ukraine ngay trước vòng bầu cử thứ hai, hôm thứ Sáu 12/4 đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo châu Âu. Và nếu đối với tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko, việc liên lạc với Thủ tướng Đức Angela Merkel và đồng nghiệp người Pháp Emmanuel Macron là một nỗ lực để thuyết phục cử tri Ukraine dồn phiếu cho ông trong vòng bầu cử thứ Hai ngày 21/4 sắp tới thì với Vladimir Zelensky, việc được mời tới Paris là một dịp để thực tập công tác đối ngoại cấp cao.

poroshenko va zelensky cung ve van chau au
Tổng thống Pháp Macron (người thứ hai từ phải qua) tiếp Zelensky (thứ hai từ bên trái) ở một phòng nhỏ trong Điện Elysee

Thanh minh về việc thua điểm ở vòng 1

Poroshenko đã sử dụng diễn đàn của cuộc họp báo sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Đức để chứng minh với công dân Ukraine rằng ông là một nhà ngoại giao và chính trị gia giàu kinh nghiệm, tận dụng được sự hỗ trợ của các nhà lãnh đạo lớn ở châu Âu và đang cố gắng bảo vệ lợi ích của đất nước trong lĩnh vực khí đốt.

Ông đã báo cáo về việc phân bổ 85 triệu euro của Đức để giúp đỡ vùng Donbass, gọi đó là "tín hiệu hỗ trợ cho đất nước". Ông hứa sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh với việc xây dựng Nord Stream-2 và đảm bảo rằng ông sẽ bắt đầu một cuộc họp theo "định dạng Norman" sau cuộc bầu cử, điều này nói rõ với cử tri rằng ông tự tin mình sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, rằng ông sẽ tiếp tục làm tổng thống.

Đồng thời, Poroshenko cho rằng cần thanh minh trước châu Âu về việc ông nhận được quá ít phiếu trong vòng bầu cử đầu tiên. Ông tuyên bố không coi việc Zelensky vào được vòng hai là một điều gì đó đặc biệt và nói thêm rằng ông sẽ tiếp tục cuộc đua.

“Chúng tôi cần phải tranh đấu, để chuẩn bị một chương trình nghiêm túc. Đó là những gì chúng tôi đang làm để có một cuộc tranh luận, để người dân Ukraine phân biệt rõ trắng đen và ủng hộ một ứng cử viên thực sự, chứ không phải là nhân vật ảo”, ông nói.

Về phần mình, bà Angela Merkel đã trả lời nhà báo, người lưu ý rằng trước cuộc bầu cử bà chỉ nên ủng hộ một trong hai ứng cử viên: “Tôi liên tục liên lạc với ông Poroshenko, chúng tôi có những cuộc trao đổi ý kiến ​​và các cuộc hội kiến liên tục và trong suốt thời gian bầu cử, tôi quyết định mời ông ấy, vì đối thoại rất quan trọng đối với tôi”, bà Merkel nói.

Chương trình nghị sự

Đối với cuộc họp rất ngắn của Poroshenko với Merkel, kéo dài không quá 1 giờ, các vấn đề được chọn ảnh hưởng đến lợi ích chính của Ukraine: vấn đề giải quyết xung đột ở Donbas và triển vọng sử dụng hệ thống vận chuyển khí đốt (GTS) của Ukraine (hiện đang được sử dụng để vận chuyển quá cảnh khí đốt của Nga qua châu Âu). Quan điểm của hai bên về những vấn đề này đã được biết đến từ lâu, nhưng một chương trình nghị sự như vậy đã cho phép ông Poroshenko một lần nữa nhắc nhở cử tri về mình như một nhà lãnh đạo luôn bảo vệ lợi ích của đất nước.

Tổng thống Poroshenko một lần nữa kêu gọi Đức từ bỏ hoàn toàn dự án đường ống dẫn khí "Dòng chảy phương Bắc-2", mời Đức tham gia quản lý GTS Ukraine. "Chúng tôi đã không ngừng cuộc đấu tranh để ngăn chặn việc xây dựng "Dòng chảy phương Bắc-2" chúng tôi cũng đã đề nghị các công ty Đức tham gia quản lý hệ thống vận chuyện khí đốt của Ukraine", ông nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức.

Về phần mình, bà Angela Merkel bày tỏ sự tin tưởng rằng những bất đồng về vấn đề "Dòng chảy phương Bắc-2" sẽ không cản trở mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. “Chúng tôi có thể không đồng ý với nhau về một vài vấn đề nhưng lại có tiếng nói chung trong rất nhiều vấn đề khác”, bà Merkel nói với các nhà báo.

Poroshenko tỏ rõ sự quan tâm khi thảo luận về cuộc xung đột ở Donbass, nêu rõ sự ủng hộ của ông đối với thỏa thuận ngừng bắn nhân dịp lễ Phục sinh ở khu vực xung đột từ ngày 18/4 và ý định "ngay lập tức tiến hành hội nghị thượng đỉnh "định dạng Normandy" sau cuộc bầu cử tổng thống" "Tôi không muốn phí mất một ngày nào và thảo luận ngay về việc trao trả tù binh cũng như việc thực hiện các thỏa thuận Minsk”, Poroshenko nói.

Lần đầu tiên có mặt trong Điện Elysée

Người ta biết rất ít về cuộc họp của Vladimir Zelensky với Tổng thống Pháp vào hôm thứ Sáu lúc 3 giờ chiều (giờ Paris). Ứng cử viên tổng thống đã được tiếp tại Điện Elysee. Buổi hội kiến không chính thức kéo dài khoảng 1 giờ.

"Chúng tôi đã nói chuyện với một tinh thần rất xây dựng", Zelensky trả lời câu hỏi về bầu không khí tại cuộc họp. "Tôi rất vui được gặp ông Macron", ông nói thêm. Nhưng Zelensky đã từ chối bình luận chi tiết về kết quả của cuộc họp.

Điện Elysée đã tiến hành tiếp đón Vladimir Zelensky bằng một "buổi tiếp tân thân mật và xã giao". Nhưng Petro Poroshenko, người xuất hiện tại Điện Elysee lúc 6 giờ tối, được đón tiếp "với tất cả các nghi thức danh dự cần thiết" dành cho nguyên thủ quốc gia.

Như nguồn tin của hãng RFI từ nhóm của tổng thống Pháp cho biết, mục tiêu của cuộc gặp giữa Macron với Zelensky và Poroshenko là để đánh giá tình trạng sắp tới của mối quan hệ Pháp - Ukraine và khả năng giải quyết cuộc xung đột ở Donbass.

Bá Thủy (Theo RT)

poroshenko va zelensky cung ve van chau auZelensky sẽ buộc Nga hoàn trả Crimea?
poroshenko va zelensky cung ve van chau auCơ may nào cho người đứng đầu Đảng “Phụng sự nhân dân” ở Ukraine?
poroshenko va zelensky cung ve van chau auChân dung diễn viên hài về nhất vòng 1 cuộc đua bầu cử tổng thống Ukraine

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc