Ứng viên tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea

17:47 | 12/02/2019

1,725 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ứng cử viên tổng thống Ukraine, cựu nữ thủ tướng Yulia Tymoshenko hứa rằng bà sẽ lấy lại Crimea trong trường hợp chiến thắng. Bà đã tuyên bố điều này tại cuộc họp với cử tri ngày 11/2.  

"Chúng ta không chỉ cần lấy lại các lãnh thổ bị chiếm đóng của Crimea và Donbass, mà còn buộc Nga phải đứng ra chịu trách nhiệm như một quốc gia chiếm đóng, bồi thường những thiệt hại mà đất nước chúng ta phải gánh chịu", theo trang web của Đảng Batkivshchyna, đảng của bà Tymoshenko.

ung vien tong thong ukraine tuyen bo se gia nh lai crimea
Bà Tymoshenko

Bà Tymoshenko cũng gọi việc Ukraine đã không gia nhập NATO đồng thời với việc thông qua Bản ghi nhớ Budapest là một sai lầm. Theo ý kiến của bà, chân thành viên trong Liên minh Bắc Đại Tây Dương là sự bảo đảm duy nhất cho an ninh Ukraine.

Bản ghi nhớ Budapest được ký kết vào ngày 5/12/1994 bởi các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraine, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Bà Tymoshenko là một trong số 44 ứng cử viên được ra tranh cử tổng thống Ukraine diễn ra vào ngày 31/3/2019. Đây là một cuộc tuyển cử với nhiều kỷ lục. 90 người đệ đơn xin ra tranh cử, 44 trong số đó được Ủy ban bầu cử chấp thuận và trong số các ứng viên, có 4 phụ nữ. Đây cũng được coi là một cuộc tranh cử tốn kém nhất, mang tính dân túy nặng nhất, có nguy cơ gian lận cao nhất kể từ khi Ukraine độc lập.

Tại một đất nước đang trong tình trạng chiến tranh và đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, 44 ứng cử viên tổng thống là một con số gây bất ngờ. Điều này cho thấy công luận bất tín nhiệm Tổng thống Petro Porochenko, đặc biệt do ông này nắm giữ quá nhiều quyền lực và để xảy ra tình trạng tham nhũng lớn.

Trong số những đối thủ chính của ông Porochenko, có bà Tymoshenko và một gương mặt mới trên chính trường Ukraine là ông Volodymyr Zelensky. Ông này tự nhận là một ứng viên đứng ngoài "hệ thống" và rất được lòng dân mặc dù có liên hệ với một trong những nhà tài phiệt lớn nhất Ukraine.

ung vien tong thong ukraine tuyen bo se gia nh lai crimea14 người chết cháy ngoài khơi bán đảo Crimea
ung vien tong thong ukraine tuyen bo se gia nh lai crimeaSau khi phái tàu đổ bộ vào Biển Đen, Mỹ điều UAV trinh sát Crimea
ung vien tong thong ukraine tuyen bo se gia nh lai crimeaUkraina tiếp tục làm căng với Nga

Th.Long

AFP