Ukraina tiếp tục làm căng với Nga

07:25 | 06/01/2019

1,746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quan hệ Nga-Ukraina chưa bớt căng thẳng sau vụ Nga bắt giữ các tàu chiến của Ukraina xâm phạm lãnh hải Nga hồi cuối tháng 11/2018.  

Ngày 4/1/2019, ông Georgy Muradov, Phó Thủ tướng Chính phủ Crimea, đại diện thường trực của Tổng thống Nga tại nước Cộng hòa này tuyên bố: “Không có vấn đề gì với việc tàu Ukraina đi qua Biển Azov nếu tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế và yêu cầu vận chuyển”.

Trước đó, ông YuriBiryukov, cố vấn của Tổng thống Petro Poroshenko, nói rằng Ukraina dự định mở lối đi mới qua eo biển Kerch, cùng với các nhà quan sát quốc tế. Theo ông, Kiev có quyền với "một lối đi không bị cản trở từ Biển Đen đến Biển Azov và ngược lại".

"Không có vấn đề gì khi tàu Ukraina đi qua Biển Azov. Chỉ cần thực hiện một số thủ tục nhất định nhằm đảm bảo không gây ra mối đe dọa nào cho kênh đào Kerch-Enikalsky, vốn rất hẹp và phải hết sức thận trọng. Đây là nguyên tắc quốc tế thông thường đối với việc vượt qua vùng nước như thế này. Chính quyền Ukraina không muốn lắng nghe điều đó, ngược lại còn đưa ra những tuyên bố gây nguy hiểm cho an ninh ở eo biển Kerch", ông Muradov nói.

Theo ông, mục đích của chính quyền Kiev là hướng đến sự leo thang căng thẳng ở eo biển Kerch. "Nga sẽ không cho phép bất kỳ ai đe dọa đến an ninh của mình", ông Muradov nhấn mạnh.

ukraina tiep tuc lam cang voi nga
3 tàu chiến của Ukraina bị Nga bắt giữ ngày 25/11/2018

Một ngày sau tuyên bố của đại diện thường trực của Tổng thống Nga tại Crimea, Ukraina công bố luật về chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị với Nga. Luật chấm dứt Hiệp ước về Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Ukraina và Liên bang Nga đã được công bố trên tạp chí chính thức của quốc hội Ukraina, trang web của cơ quan này đưa tin.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko vào tháng 12/2018 đã ký luật "Về việc chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Ukraina và Liên bang Nga". Văn kiện có hiệu lực đến hết ngày 1/4/2019.

Ngày 25/11, ba tàu của Hải quân của Ukraina là Berdyansk, Nikopol và Yana Kapa, vi phạm Điều 19 và 21 của Công ước Liên Hiệp Quốc, vượt qua biên giới biển của Nga một cách bất hợp pháp. Các tàu này không tuân theo các yêu cầu chính đáng của chính quyền Nga. Nga quyết định sử dụng vũ khí. Cả ba con tàu đều bị bắt giữ cách bờ biển Nga khoảng 20 km. Mỹ và châu Âu yêu cầu Nga thả người và tàu của Ukraine nhưng Moscow từ chối.

ukraina tiep tuc lam cang voi ngaNga nói gì về việc châu Âu đánh đồng Biển Azov với Biển Đông?
ukraina tiep tuc lam cang voi ngaNaftogaz đòi Nga bồi thường trên 19 tỷ USD
ukraina tiep tuc lam cang voi ngaChâu Âu đánh đồng eo biển Kerch với Biển Đông
ukraina tiep tuc lam cang voi ngaThấy gì từ lệnh thiết quân luật của Ukraine?
ukraina tiep tuc lam cang voi ngaUkraine lôi kéo Anh vào xung đột với Nga ở biển Đen

Th.Long

AFP