Thấy gì từ lệnh thiết quân luật của Ukraine?

15:57 | 27/12/2018

1,078 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/12, lệnh thiết quân luật ở Ukraine, được áp đặt từ 30 ngày qua sau khi Nga bắt ba tàu Ukraine, đã kết thúc sau khi Tổng thống Poroshenko quyết định không gia hạn.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã tuyên bố xóa bỏ tình trạng thiết quân luật tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia ngày 26/12, theo hãng tin AFP.

Lệnh thiết quân luật được Ukraine ban bố ngày 26/11 tại 10 khu vực dọc biển Đen và các đường biên giới với Nga, Belarus và Moldova sau khi xảy ra việc Nga bắt giữ ba tàu hải quân cùng 24 thủy thủ Ukraine hồi tháng trước.

Ngày 25/11, ba tàu của Hải quân của Ukraine là Berdyansk, Nikopol và Yana Kapa, vi phạm Điều 19 và 21 của Công ước Liên Hiệp Quốc, vượt qua biên giới biển của Nga một cách bất hợp pháp. Các tàu này không tuân theo các yêu cầu chính đáng của chính quyền Nga. Nga quyết định sử dụng vũ khí. Cả ba con tàu đều bị bắt giữ cách bờ biển Nga khoảng 20 km.

thay gi tu lenh thiet quan luat cua ukraine
Tổng thống Ukaine Poroshenko

Kể từ sau khi bị Nga bắt giữ 3 tàu quân sự ngày 25/11/2018, Ukraine liên tục khiêu khích Nga bằng cách tuyên bố tiếp tục cử tàu quân sự tới eo biển Kertch và kêu gọi các nước Mỹ, Anh và NATO cùng tham gia. Nga coi đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng có thể dẫn đến chiến tranh quân sự.

Lệnh thiết quân luật cho phép quân đội Ukraine ban hành lệnh giới nghiêm, lập trạm kiểm soát quân sự và hạn chế "quyền tự do đi lại của công dân, người nước ngoài cũng như các phương tiện". Binh sĩ Ukraine tại những trạm kiểm soát được quyền kiểm tra giấy tờ và khám xét tại chỗ người, phương tiện đi qua. Ukraine còn cấm những người đàn ông Nga trong độ tuổi chiến đấu vào nước này.

Ông Poroshenko đầu tháng 12/2018 cho biết ông không có kế hoạch gia hạn thiết quân luật sau một tháng trừ phi có một vụ tấn công quy mô lớn từ Nga giữa lúc căng thẳng trỗi dậy giữa hai quốc gia láng giềng.

Chuyên gia Nga Alexey Martynov cho rằng Tổng thống Poroshenko đã thử nghiệm thiết quân luật ở một số khu vực trong nước để có thể áp dụng trên toàn quốc, nhằm hủy bỏ cuộc bầu cử tổng thống.

"Bây giờ, vào dịp năm mới, ông Poroshenko có thể không cần đến nó (thiết quân luật), còn sau năm mới, gần tới cuộc bầu cử, có lẽ điều đó sẽ cần thiết. Điều quan trọng ở đây là tình trạng thiết quân luật đã hoạt động trong cơ chế thử nghiệm: từ sự khiêu khích của Nga dẫn đến sắc lệnh của tổng thống và được Quốc hội Ukraine thông qua", ông Martynov nói.

Theo chuyên gia Nga, Moscow có thể sẽ phải đón đợi những hành động khiêu khích nghiêm trọng hơn, bởi vì ông Poroshenko có ít cơ hội tái cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Một số chính trị gia đối lập Ukraine cho rằng sự cố ngày 25/11 là bình thường và sẽ được giải quyết một cách mau chóng thông qua hiệp ước mà Nga và Ukraine đã ký về Biển Azov nhưng Tổng thống Poroshenko cố tình gây ra bế tắc để làm đánh bóng tên tuổi của ông trước cuộc bầu cử vào tháng 3/2019. Và việc ông ra thiết quân luật ngày 26/11 như là một cái cớ để trì hoãn cuộc bầu cử trên.

Một chuyên gia khác của Nga, ông Igor Korotchenko trong cuộc trao đổi với Sputnik nói rằng: "Nỗ lực vượt qua eo biển Kertch có thể gây ra tình huống, trong đó Ukraine sẽ biến mình trở thành nạn nhân của một ‘hành vi gây hấn khác’ của Nga, và khi đó Kiev sẽ nhờ tới sự giúp đỡ và bảo vệ của Hoa Kỳ".

Theo vị chuyên gia Nga, ở đây đề cập tới việc chuẩn bị một nền tảng thông tin cho các hoạt động tiềm năng trong tương lai của Hoa Kỳ và NATO nhằm hỗ trợ Ukraine, bao gồm mở rộng quy mô hiện diện của Hoa Kỳ ở Ukraine theo định dạng hải quân. "Đây là một hành động khiêu khích khác được dàn dựng nhằm gây ra một cuộc đụng độ chiến sự ở khu vực eo biển Kertch với những người lính biên phòng Nga, tạo cớ gia hạn thiết quân luật ở Ukraine trong thời gian tới", ông Korotchenko cho biết.

thay gi tu lenh thiet quan luat cua ukraineĐề nghị bán Tập đoàn dầu khí Naftogaz của Ukraine
thay gi tu lenh thiet quan luat cua ukraineNga đưa hàng loạt máy bay chiến đấu tới Crimea giữa lúc căng thẳng với Ukraine
thay gi tu lenh thiet quan luat cua ukraineAnh điều tàu chiến tới Biển Đen ủng hộ Ukraine đối phó Nga
thay gi tu lenh thiet quan luat cua ukraineVì sao Ukraine tiếp tục thách thức Nga ở Biển Azov?

S.Phương

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc