Nga nói gì về việc châu Âu đánh đồng Biển Azov với Biển Đông?

21:04 | 31/12/2018

2,707 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phản ứng trước lời tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel về tình hình ở eo biển Kerch, Bộ Ngoại giao Nga và Điện Kremlin kêu gọi các đối tác phương Tây từ bỏ tiêu chuẩn kép và chú ý đến các vấn đề cốt lõi, những mối đe dọa thực sự.  

Trong tuyên bố chung ngày 28/12, lãnh đạo hai nước Pháp và Đức cho rằng “Nga sử dụng lực lượng quân sự ở eo biển Kerch, cũng như kiểm tra ngặt nghèo quá mức ở biển Azov”, đồng thời kêu gọi cung cấp giao thông không bị cản trở cho tất cả các tàu qua eo biển Kerch và giải phóng các thủy thủ Ukraine bị bắt giữ sau khi vượt biên giới Nga bất hợp pháp.

nga noi gi ve viec chau au danh dong bien azov voi bien dong
Biển Azov

Tuyên bố chung có đoạn: “Chúng tôi kêu gọi tất cả các tàu lưu thông trên eo biển Kerch được đi lại tự do, không bị cản trở, cũng như thả ngay lập tức và vô điều kiện các thủy thủ Ukraine. Họ cũng cần có cơ hội hưởng kỳ nghỉ cùng gia đình”.

Ngày 29/12, Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi các đối tác phương Tây từ bỏ tiêu chuẩn kép và chú ý đến các vấn đề cốt lõi, những mối đe dọa thực sự.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, chủ quyền lãnh hải của Nga tại eo biển Kerch và Biển Azov được xác định rất rõ ràng và được quốc tế thừa nhận. Vùng lãnh hải này là biển nội địa, nửa kín và được quản lý theo điều khoản số 123 của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển, quy định Nga và Ukraine phải “hợp tác trên mọi lĩnh vực hàng hải, kể cả việc tiếp cận eo biển”.

Điều này cũng có nghĩa là sẽ không có chuyện Mỹ hay nhiều nước phương Tây điều tàu chiến qua lại eo biển Kerch nhân danh “tự do lưu thông hàng hải” như tại Biển Đông, bởi vì mọi ý định và mục đích tại vùng nước và eo biển này đều liên quan đến quyền sở hữu và tài phán của Nga và Ukraine.

Luật lệ quốc tế nêu rõ mọi giải pháp đều phải thông qua các thỏa thuận song phương giữa Nga và Ukraine, nhất là vì cả hai nước đã ký kết một đồng thuận về việc hợp tác trên mọi lĩnh vực liên quan đến eo biển.

nga noi gi ve viec chau au danh dong bien azov voi bien dong
Tàu Nga vây bắt tàu Ukraine xâm phạm lãnh hải ngày 25/11/2018

Thay vì cố gắng "dạy đời" Nga, Moscow kêu gọi các "đối tác" tuân thủ "định dạng Norman", tập trung chú ý đến những sự kiện chứng minh Kiev vi phạm nghiêm trọng quyền con người và các quyền tự do dân chủ mà "tập thể Phương tây" luôn sục sôi quan tâm, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Về phần phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, trước đó bày tỏ ý kiến rằng Tổng thống Ukraine, ông Petro Poroshenko, sẽ tiếp tục tăng cường gây hấn với Moscow nhằm phục vụ cho mục đích tranh cử.

Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin kêu gọi lãnh đạo Pháp và Đức không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền và tuân theo nghị quyết của Liên minh Nghị viện Thế giới về việc tuân thủ nguyên tắc này.

Nói về việc thả binh sĩ Ukraine, ông Volodin nhắc lại rằng cuộc điều tra đang được tiến hành liên quan đến họ, sau đó vụ việc sẽ được tòa án xem xét.

nga noi gi ve viec chau au danh dong bien azov voi bien dongChâu Âu đánh đồng eo biển Kerch với Biển Đông
nga noi gi ve viec chau au danh dong bien azov voi bien dongThấy gì từ lệnh thiết quân luật của Ukraine?
nga noi gi ve viec chau au danh dong bien azov voi bien dongUkraine lôi kéo Anh vào xung đột với Nga ở biển Đen

Th.Long

AFP