Ukraine lôi kéo Anh vào xung đột với Nga ở biển Đen

21:44 | 24/12/2018

666 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 23/12, Yuriy Grymchak, Thứ trưởng Ukraine phụ trách các vùng bị chiếm đóng tạm thời và vấn đề di cư trong nước, đề nghị Hải quân Anh đưa tàu tới eo biển Kertch.  

Trước đó ngày 22/12, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson thông báo triển khai tàu trinh sát HMS Echo đến biển Đen và thăm cảng Ukraine giữa lúc căng thẳng với Nga dâng cao.

Ông Williamson còn tuyên bố London sẽ "luôn sát cánh" cùng Kiev sau vụ lực lượng Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine cùng thủy thủ đoàn trên biển Azov hồi tháng trước.

Eo biển Kertch nối liền biển Azov và biển Đen.

ukraine loi keo anh vao xung dot voi nga o bien den
Hải quân Ukraine và Anh tập trận ở biển Đen

Phản ứng trước những diễn biến mới này, nhà phân tích chính trị người Nga Vladimir Kornilov cho rằng đề xuất của Kiev đưa tàu Anh đến eo biển Kertch là chuyện ngớ ngẩn.

Theo ông Kornilov, chính trị gia người Ukraine "mạnh dạn đưa ra lời khuyên cho người Anh" vì cho rằng những "cuộc phiêu lưu" như vậy sẽ được thực hiện "không phải bằng chính bàn tay của họ".

Ông Kornilov nhắc lại rằng các tàu Ukraine đã cố gắng đi qua eo biển Kertch mà không báo trước với phía Nga về điều này. Trong tương quan này, vị chuyên gia tin rằng, Ukraine nên thử nghiệm theo cách tương tự và thử điều hướng các tàu của mình đi qua các eo biển Bosphorus và Dardanelles của Thổ Nhĩ Kỳ.

Các eo biển Thổ Nhĩ Kỳ là một loạt các tuyến đường thủy quốc tế quan trọng ở tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ nối liền biển Aegean và Địa Trung Hải với Biển Đen. Chúng bao gồm Dardanelles và Bosphorus, tất cả các phần của lãnh hải có chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ và chịu sự điều tiết của các vùng nước nội địa. Chúng thường được coi là ranh giới giữa châu Âu và châu Á, cũng như đường phân chia giữa Thổ Nhĩ Kỳ châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ châu Á. Do tầm quan trọng chiến lược của chúng trong thương mại quốc tế, chính trị và chiến tranh, các eo biển Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử châu Âu và thế giới, và từ đó được điều hành phù hợp với Công ước Montreux năm 1936.

"Theo các thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ, bất kỳ quốc gia nước ngoài nào cũng phải báo trước hai tuần về việc di chuyển của tàu quân sự và tàu dân sự của mình. Hãy thử để một người thông minh như ông Grymchak bước lên bất kỳ con tàu nào của Ukraine và đi qua Bosphorus và Dardanelles. Chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra", chuyên gia Kornilov kết luận.

Kể từ sau khi bị Nga bắt giữ 3 tàu quân sự ngày 25/11/2018, Ukraine liên tục khiêu khích Nga bằng cách tuyên bố tiếp tục cử tàu quân sự tới eo biển Kertch và kêu gọi các nước Mỹ, Anh và NATO cùng tham gia. Nga coi đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng có thể dẫn đến chiến tranh quân sự.

ukraine loi keo anh vao xung dot voi nga o bien denĐề nghị bán Tập đoàn dầu khí Naftogaz của Ukraine
ukraine loi keo anh vao xung dot voi nga o bien denNga đưa hàng loạt máy bay chiến đấu tới Crimea giữa lúc căng thẳng với Ukraine
ukraine loi keo anh vao xung dot voi nga o bien denThấy gì từ việc Mỹ hỗ trợ Hải quân Ukraine 10 triệu đôla?
ukraine loi keo anh vao xung dot voi nga o bien denAnh điều tàu chiến tới Biển Đen ủng hộ Ukraine đối phó Nga
ukraine loi keo anh vao xung dot voi nga o bien denVì sao Ukraine tiếp tục thách thức Nga ở Biển Azov?
ukraine loi keo anh vao xung dot voi nga o bien denUkraine lại thách thức Nga ở biển Azov

Nh.Thạch

AFP