Ukraine lại thách thức Nga ở biển Azov

19:04 | 20/12/2018

761 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 19/12, Ukraine tuyên bố sẽ đưa chiến hạm trở lại các cảng trên biển Azov bất chấp việc Nga bắt giữ 3 tàu hải quân cùng thủy thủ đoàn của họ trong khu vực hồi tháng trước.  

Quan hệ Nga và Ukraine gia tăng căng thẳng khi hồi tháng trước Moscow đã bắt giữ hai tàu chiến và một tàu kéo của Ukraine với tổng số thành viên thủy thủ đoàn là 24 người ngoài khơi Crimea với cáo buộc xâm nhập trái phép vào lãnh hải của Nga. Lúc bị bắt, các tàu Ukraine đang trên đường từ biển Đen đi qua Vịnh Kerch tiến vào biển Azov.

Ngay sao đó, Nga đóng cửa Vịnh Kerch nhưng đã mở lại 3 ngày sau đó để cho các tàu thuyền của Ukraine đi vào các cảng của nước này bên trong biển Azov.

Mỹ và Liên minh châu Âu đã yêu cầu phía Nga thả người. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina hồi đầu tháng để phản đối.

Điện Kremlin ngày 14/12 từ chối lời kêu gọi của Hoa Kỳ về việc trao trả tàu và thủy thủ Ukraine, nói rằng điều đó không thể đứng cao hơn hệ thống tư pháp Nga.

ukraine lai thach thuc nga o bien azov
Chiến đấu cơ Nga bay tuần tra trên biển Azov

Trong cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Anh BBC ngày 19/12, Oleksandr Turchynov, thư ký của hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia của Ukraine, cho biết nước này sẽ đưa chiến hạm trở lại các cảng trên biển Azov.

Ông Turchynov còn nói rằng Kiev sẽ mời đại diện khối NATO và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) lên tàu của họ để chứng tỏ rằng Ukraine không vi phạm bất cứ quy định nào.

Ông Turchynov không cho biết khi nào thì những chiến hạm này sẽ ra khơi tiếp mặc dù ông cho biết rằng sẽ không còn lâu nữa.

Phản ứng trước viêc này, ngày 19/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, nói rằng ý định của Ukraine muốn điều tàu chiến trở lại thông qua eo biển Kerch là “hành động khiêu khích”.

ukraine lai thach thuc nga o bien azovVì sao Nga từ chối yêu cầu của Mỹ phóng thích thủy thủ Ukraine?
ukraine lai thach thuc nga o bien azovBiển Azov, nơi xảy ra xung đột Nga-Ukraine, là nơi như thế nào?
ukraine lai thach thuc nga o bien azovUkraine dọa xóa bỏ hàng loạt thỏa thuận với Nga

H.Phan

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc