Ukraine dọa xóa bỏ hàng loạt thỏa thuận với Nga

19:04 | 30/11/2018

476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/11, kênh truyền hình TCH của Ukraine dẫn tuyên bố của người đứng đầu Bộ Ngoại giao nước này Pavel Klimkin cho biết Kiev dự định đơn phương chấm dứt khoảng 40 thỏa thuận song phương với Nga. Tuyên bố của ông Klimkin được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine đang leo thang sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu chiến của Ukraine ngày 25/11 tại eo biển Kerch.  

Ngoại trưởng Klimkin nhấn mạnh rằng Ukraine đang xét lại tận gốc rễ cơ sở pháp lý của tất cả các thỏa thuận song phương với Nga, vì theo lời ông những văn kiện ký kết trước năm 2014 đều chẳng có ý nghĩa gì hết.

Theo phía Moscow, ngày 25/11, 3 tàu của hải quân Ukraine Berdyansk, Nikopol và Yana Kapa, vi phạm Điều 19 và 21 của Công ước Liên Hiệp Quốc, vượt qua biên giới quốc gia Nga một cách bất hợp pháp. Các tàu này không tuân theo các yêu cầu chính đáng của phía Nga. Nga quyết định sử dụng vũ khí. Cả ba con tàu đều bị bắt giữ cách bờ biển Nga khoảng 20 km. Nga đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm biên giới quốc gia.

ukraine doa xoa bo hang loat thoa thuan voi nga
Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin

Sự việc gây phản ứng mạnh từ phía Kiev cũng như các nước phương Tây. Ngày 30/11, quân đội Ukraine đã tiến hành tập trận về triệt hạ các mục tiêu trên không ở Biển Azov. "Quân đội và hàng không mô phỏng cuộc tấn công của đối phương nhằm vào các đơn vị bố phòng bờ biển. Các bộ phận điều khiển ZSU-23-4 Shilka, Strela-10M và tổ hợp phòng không di động và dàn ZU-23 đã tiêu diệt các mục tiêu giả định trên không", Trung tâm báo chí thuộc Bộ Tư lệnh lực lượng hỗn hợp Ukraine cho biết.

Trước đó, Nga kêu gọi Mỹ ngừng “xúi” Ukaine. Mỹ nên ngừng khuyến khích các hành động khiêu khích của Ukraine và thay vào đó ngay lập tức làm trung gian hòa giải cho Kiev và những người nổi dậy tại những khu vực của Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói với các phóng viên ở Geneva hôm 28/11.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nói các tàu chiến của Ukraine hôm 25/11 đã phớt lờ luật hàng hải khi họ tìm cách đi vào eo biển Kerch nhằm tạo ra một vụ rùm beng với mục đích chính trị và rằng việc Mỹ khích lệ những hành động đó làm “tôi vô cùng chán nản”.

Nga nói rằng các tàu chiến này vi phạm lãnh hải của họ trên Biển Đen và rằng các tàu đó “đã tiến hành các hành động nguy hiểm”, theo CNBC. Nga cũng cho biết các tàu của Ukraine không đáp lại các hướng dẫn của Ban quản lý biên giới của Cơ quan an ninh Liên bang Nga và hạm đội Biển Đen yêu cầu họ dừng lại.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Peskov mới đây nói với báo chí rằng Tổng thống Vladimir Putin sẽ tuyên bố lập trường của ông về tình hình này trong một vài ngày tới và rằng “sẽ là sai lầm nếu hạ giảm tầm quan trọng và sự nguy hiểm của những sự khiêu khích như vậy”, theo hãng tin nhà nước Nga TASS.

ukraine doa xoa bo hang loat thoa thuan voi ngaUkraine áp lệnh cấm nhập cảnh với công dân Nga
ukraine doa xoa bo hang loat thoa thuan voi ngaNga bắt ba tàu chiến Ukraine: Thủ tướng Anh nói Nga phải thả tàu và các thủy thủ
ukraine doa xoa bo hang loat thoa thuan voi ngaUkraine làm gì khi tuyên bố thiết quân luật sau vụ Nga bắt tàu chiến?

G.K

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc