Naftogaz đòi Nga bồi thường trên 19 tỷ USD

16:07 | 31/12/2018

1,696 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 30/12, Chủ tịch Hội đồng quản trị Naftogaz Ukraine, Andrei Kobolev đưa ra số tiền tiền bồi thường mà Naftogaz nhận được trong vụ kiện tụng với tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga  

Theo lời ông Kobolev viết trên tạp chí Kinh tế của Ukraine ngày 30/12/2018, sau khi thắng kiện ở Tòa trọng tài Stockholm, Naftogaz trông đợi thu được 2,56 tỷ USD từ Gazprom và dự kiến bắt giữ tài sản của tập đoàn Nga ở châu Âu như là khoản bồi thường, cụ thể là cổ phiếu thuộc sở hữu của các công ty tham gia xây dựng Dòng chảy phương Bắc-2 và Dòng chảy Xanh.

naftogaz doi nga boi thuong tren 19 ty usd
Chủ tịch Hội đồng quản trị Naftogaz Ukraine, Andrei Kobolev

“Năm 2018, Naftogaz đã khởi xướng vụ kiện trọng tài mới, trong khuôn khổ đó đòi hỏi Gazprom phải xem lại mức lệ phí trung chuyển khí đốt trong năm 2018-2019 và cần bồi thường "ngược" 11,6 tỷ USD”, người đứng đầu tập đoàn Ukraine tuyên bố.

Ngoài ra, ông Kobolev nhắc thêm, Naftogaz đã đệ đơn kiện Moscow về việc "chiếm đoạt" tài sản của Naftogaz, công ty độc quyền khí đốt Ukraine ở Crimea với số tiền hơn 5 tỷ USD.

Tổng cộng cả ba khoản trên, ông Kobolev cho rằng Gazprom phải trả cho Naftogaz trên 18 tỷ USD.

Gazprom và Naftogaz đã kiện lẫn nhau tại Tòa trọng tài Stockholm từ tháng 6/2014. Căn cứ pháp lý để hai bên kiện tụng nhau là nội dung hợp đồng cung cấp khí đốt từ Nga sang Ukraine và hợp đồng vận chuyển khí đốt trung chuyển đi ngang qua Ukraine từ năm 2009 (các hợp đồng này có hiệu lực đến năm 2019).

Vào tháng 2/2018, Tòa án Trọng tài Stockholm đã chấm dứt vòng đầu tiên thủ tục tố tụng do Gazprom và Naftogaz đưa ra liên quan tới hàng chục tỷ đôla kể từ khi những người ủng hộ phương Tây lên nắm quyền tại Kiev vào năm 2014.

Theo đó, Tòa án Trọng tài Stockholm buộc Gazprom phải trả 2,56 tỷ USD cho Naftogaz và buộc Kiev phải tiếp tục mua lại khí đốt của Nga, vốn bị đình chỉ nhiều năm trước. Nhưng kể từ đó, Gazprom kháng cáo và từ chối trả tiền cho Naftogaz.

Việc thực hiện quyết định này của Tòa án Trọng tài Stockholm đã kích hoạt một loạt các thủ tục tố tụng pháp lý ở một số nước châu Âu, Naftogaz yêu cầu các tòa án tịch biên tài sản của Gazprom ở châu Âu. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa một nước châu Âu nào đáp ứng yêu cầu của Naftogaz vì họ cho rằng vụ kiện vẫn đang trong quá trình xét xử.

naftogaz doi nga boi thuong tren 19 ty usdĐề nghị bán Tập đoàn dầu khí Naftogaz của Ukraine
naftogaz doi nga boi thuong tren 19 ty usdUkraine khởi động vụ kiện mới với Gazprom
naftogaz doi nga boi thuong tren 19 ty usdGiằng co cuộc chiến khí đốt Naftogaz - Gazprom

Th.Long

RT

  • el-2024