Giằng co cuộc chiến khí đốt Naftogaz - Gazprom

09:22 | 17/08/2016

765 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn dầu khí Naftogaz của Ukraine tuyên bố sẽ không trả tiền cho khối lượng khí đốt mà Gazprom của Nga cung cấp vào lãnh thổ hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Luhansk.
tin nhap 20160817092056
Một cơ sở bơm khí đốt của Naftogaz

"Gazprom báo rằng đã cung cấp cho Ukraine là 1,2 tỷ mét khối trong nửa đầu năm nay. Dường như các nhà quản lý của Gazprom đã tìm thấy một cơ hội lý tưởng để xóa lỗ. Bởi vì, bạn có thể vẽ ra bất kỳ con số nào về lượng hàng được giao, nếu việc giao hàng không được kiểm soát bởi phía nhận hàng" – Naftogaz cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội Facebook.

Naftogaz nói rằng chỉ sàng chuyển tiền cho nguồn khí đốt theo đơn đặt hàng của phía Ukraine và đã được giao nhận rõ ràng, minh bạch, chú nhất định không trả tiền cho lượng khí mà Gazprom cung cấp cho hai nước cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine.

"Naftogaz sẽ không trả tiền cho lượng khí đốt mà chúng tôi không đặt mua và cũng chưa bao giờ nhận được nó" – phía Ukraine nhấn mạnh.

Nga bắt đầu giao hàng trực tiếp khí đốt cho hai nước cộng hòa tự xưng vùng Donbas từ tháng Hai, sau khi Naftogaz ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho khu vực này, viện cớ là các đường ống dẫn bị phá hủy do chiến sự.

Gazprom nói rằng việc cung cấp trực tiếp khí đốt của Nga tới vùng đông nam của Ukraine được thực hiện theo hợp đồng với Naftogaz và do đó công ty nhà nước Ukraine phải trả tiền cho phía Nga. Nếu không, như trước đây Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đã khẳng định, vấn đề sẽ được giải quyết tại tòa án.

Trước đây, Gazprom đã đề nghị ký hợp đồng giao hàng gas tại Donbass với Naftogaz, nhưng cho đến nay Naftogaz vẫn chưa thể hiện bất cứ phản ứng nào về đề xuất này.

Thiện Tâm

RIA