Ukraine khởi động vụ kiện mới với Gazprom

16:27 | 09/07/2018

318 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 8/7, Ukraine đã khởi động một vụ kiện mới trong khuôn khổ cuộc tranh chấp khí đốt với Nga.  
ukraine khoi dong vu kien moi voi gazprom
Gazprom và Naftogaz đã có tranh chấp pháp lý trong nhiều năm

Công ty nhà nước Ukraine Naftogaz cho biết trong một tuyên bố rằng họ yêu cầu xem xét lại mức phí mà Gazprom phải trả cho việc quá cảnh khí đốt của Nga sang châu Âu qua lãnh thổ Ukraine "từ tháng 3/2018".

Theo AFP, Kiev đã thông báo một thủ tục pháp lý mới trước tòa án trọng tài quốc tế yêu cầu tăng mức phí quá cảnh của khí đốt Nga và đòi Gazprom phải trả hơn 11 tỷ đôla.

Naftogaz "​​ước tính giá trị của yêu cầu đền bồi này là 11,58 tỷ đôla, chưa tính lãi suất".

"Lý do của đề xuất này là những thay đổi đáng kể trong thị trường khí đốt châu Âu, đặc biệt là các quy tắc thiết lập tỷ giá quá cảnh, sau khi hợp đồng được ký vào tháng 1/2009, cũng như mức phí không tương ứng với mức phí của châu Âu”, Naftogaz nói.

Gazprom và Naftogaz đã có tranh chấp pháp lý trong nhiều năm.

Vào tháng 2/2018, Tòa án Trọng tài Stockholm đã chấm dứt vòng đầu tiên thủ tục tố tụng do Gazprom và Naftogaz đưa ra liên quan tới hàng chục tỷ đôla kể từ khi những người ủng hộ phương Tây lên nắm quyền tại Kiev vào năm 2014.

Theo đó, Tòa án Trọng tài Stockholm buộc Gazprom phải trả 2,56 tỷ USD cho Naftogaz và buộc Kiev phải tiếp tục mua lại khí đốt của Nga, vốn bị đình chỉ nhiều năm trước. Nhưng kể từ đó, Gazprom kháng cáo và từ chối trả tiền cho Naftogaz.

Việc thực hiện quyết định này của Tòa án Trọng tài Stockholm đã kích hoạt một loạt các thủ tục tố tụng pháp lý ở một số nước châu Âu, Naftogaz yêu cầu các tòa án tịch biên tài sản của Gazprom ở châu Âu. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa một nước châu Âu nào đáp ứng yêu cầu của Naftogaz vì họ cho rằng vụ kiện vẫn đang trong quá trình xét xử.

Nh.Thạch

AFP