Cơ may nào cho người đứng đầu Đảng “Phụng sự nhân dân” ở Ukraine?

17:43 | 01/04/2019

2,309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vòng 2 bầu cử tổng thống Ukraine sẽ là cuộc chiến của PR đen (ám chỉ các hoạt động PR bẩn, sai sự thật) và công nghệ, người đứng đầu Viện phân tích chính trị và quản lý chính sách Ukraine, ông Ruslan Bortnik cho biết.

Việc người đứng đầu Đảng “Phụng sự nhân dân” Vladimir Zelensky lọt được vào vòng thứ hai của cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine, đã nâng xác suất trở thành người đứng đầu tiếp theo của nhà nước Ukraine tăng lên đến 75%, theo người đứng đầu Viện phân tích chính sách và quản lý chính sách của Ukraine, ông Ruslan Bortnik.

co may nao cho nguoi dung dau dang day to nhan dan o ukraine
Vladimir Zelensky

Đây là chiến thắng chiến lược của Zelensky, với xác suất 75% khiến ông trở thành nguyên thủ quốc gia tiếp theo, ông Ruslan Bortnik nói hôm thứ Hai, ngày 1/4, trong một bài bình luận của TASS.

Bortnik đã gọi việc lọt vào vòng 2 của tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko chỉ là "chiến thắng chiến thuật", bởi vì ông "đã vượt qua được nhà lãnh đạo của đảng Batkivshchyna, Yulia Tymoshenko, kéo dài quyền lực của mình trong 1 tháng và cải thiện đáng kể vị trí trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11.

Theo chuyên gia này, các cử tri đã bỏ phiếu cho Zelensky "vì sự thất vọng sâu sắc nhất đối với các chính trị gia truyền thống, cùng các chương trình bánh vẽ và những lời hứa mà họ thường xuyên không thực hiện". Ông cũng nhận định rằng các đại gia ủng hộ Zelensky vì sợ ông Poroshenko và hy vọng vị diễn viên hài này sẽ trở thành tổng thống Ukraine cuối cùng trước khi chuyển sang mô hình chính phủ nghị viện ở Ukraine".

Vòng 2 có gay cấn?

Chiến dịch giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine trong vòng 2 sẽ là một trận chiến của PR đen và công nghệ, Bortnik cho biết.

"Vòng thứ hai của chiến dịch tranh cử tổng thống ở Ukraine, kết thúc bằng cuộc bỏ phiếu vào ngày 21/4, sẽ là một trận chiến của PR đen và công nghệ. Mọi người sẽ chọn giữa người họ sợ và người họ ghét", ông Bortnik nhận định.

Theo chuyên gia này, kết quả bỏ phiếu trong vòng 2 phụ thuộc vào các liên minh mà Zelensky và Poroshenko có thể tạo ra xung quanh mình. Tuy nhiên, sẽ có những vấn đề với điều này. Các ứng cử viên quan trọng sẽ sợ việc nấp bóng các nhà lãnh đạo để theo dõi chiến dịch bầu cử nghị viện sắp tới, điều mà có thể cử tri không hiểu được, ông Bortnik nói.

Ông tin rằng với kết quả của cuộc bầu cử, rất có thể, người ta sẽ không trông mong vào một cuộc kiểm lại số phiếu hoặc các cuộc biểu tình lớn. Không nên chờ đợi một Maidan mới, cũng không phải là sự cố tái kiểm phiếu, vì cả những đại gia chính yếu và các đối tác phương Tây đều không quan tâm đến điều này, vị chuyên gia lưu ý.

Theo ông, việc chỉ có 64% số cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào ngày 31/3 vừa rồi là "mức tối đa thực tế có thể đạt được hiện nay ở Ukraine".

Theo kết quả kiểm phiếu cuối cùng, Zelensky đang dẫn đầu với sự ủng hộ của 30,39% cử tri. Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko thua xa ông, chỉ với 16,37% phiếu bầu. Kết quả của chiến dịch sẽ được quyết định ở vòng bầu cử thứ hai, sẽ được tổ chức vào ngày 21/4.

co may nao cho nguoi dung dau dang day to nhan dan o ukraineChân dung diễn viên hài về nhất vòng 1 cuộc đua bầu cử tổng thống Ukraine
co may nao cho nguoi dung dau dang day to nhan dan o ukraineCuộc đời thăng trầm của “công chúa khí đốt” Tymoshenko
co may nao cho nguoi dung dau dang day to nhan dan o ukraineMỹ tiết lộ số tiền vũ trang cho quân đội Ukraine
co may nao cho nguoi dung dau dang day to nhan dan o ukraineUkraine sẽ ra sao sau bầu cử tổng thống?

Bá Thủy

RT