Miền đông Ukraine có tổng thống mới, tình hình thêm căng thẳng

14:46 | 12/11/2018

4,982 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Denis Pouchiline tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 11/11 và trở thành Tổng thống của nước Cộng hòa tự xưng Donetsk (RPD). Tại nước Cộng hòa Luhansk láng giềng cũng ở miền đông Ukraine, ông Leonid Pasetchnik trở thành người lãnh đạo chính thức sau một năm tạm quyền. Các cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine bị Ukraine và phương Tây phản ứng dữ dội, đồng thời coi là bất hợp pháp.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, ông Pouchiline giành được 57,3% phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống và nghị viện diễn ra ngày 11/11/2018. Theo Ủy ban bầu cử Donetsk, tỉ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu lần này đạt 80,1%. Về phần Tổng thống Luhansk, ông Pasetchnik đã giành được trên 70% phiếu bầu.

mien dong ukraine co tong thong moi tinh hinh them cang thang
Ông Denis Pouchiline

Ngày 12/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng kết quả bầu cử trên lãnh thổ của Donbass, mà không dưới sự kiểm soát của Kiev, sẽ không được công nhận bởi bất cứ ai. "Phần lớn các đối tác của chúng tôi từ EU, Hoa Kỳ, Canada và các quốc gia thành viên EU… nói rõ rằng cuộc bầu cử này sẽ không được ai công nhận. Đây là một vi phạm tổng hợp các thỏa thuận Minsk", ông Poroshenko tuyên bố trên kênh truyền hình 5 của Ukraine.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin cho biết Nga sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt quốc tế mới vì các cuộc bầu cử tại Donbass.

Hai tỉnh Donetsk và Lugansk đã tuyên bố độc lập khỏi Ukraine và thành lập Cộng hòa Nhân dân từ năm 2014. Ukraine cáo buộc Nga đứng đằng sau hai khu vực này.

Xung đột ở miền đông Ukraine bùng phát từ tháng 4/2014 và đã khiến trên 10.000 người thiệt mạng. Tới nay, các lệnh ngừng bắn đã được thiết lập song tình trạng đối đầu tại đây vẫn chưa được giải quyết.

mien dong ukraine co tong thong moi tinh hinh them cang thang
Ông Leonid Pasetchnik

Trước ngày cuộc bầu cử ở Donetsk và Luhansk diễn ra, đã có các cuộc chạm súng giữa lực lượng dân quân tự vệ của hai nước cộng hòa này với binh lính Ukraine khiến 4 quân nhân của chính quyền Kiev thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố rằng việc thực hiện bầu cử tại Donetsk và Lugansk là phù hợp với thỏa thuận Minsk và tạo cơ hội để đưa tình hình đông nam Ukraine sang kênh đối thoại cởi mở mang tính xây dựng và mở ra con đường cùng nhau bảo tồn không gian kinh tế, văn hóa và chính trị thống nhất của Ukraine.

Tuy nhiên, Mỹ, EU không thèm để ý đến lập luận của Nga và vẫn tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Moscow.

mien dong ukraine co tong thong moi tinh hinh them cang thang
Kiểm phiếu bầu tại Donetsk ngày 11/11

Tổng thống Nga Putin cảnh báo, các cuộc bầu cử ở Donetsk và Lugansk được thực hiện phù hợp với thỏa thuận Minsk và là cơ hội đưa tình hình ở đông nam Ukraine vào khuôn khổ đối thoại mang tính xây dựng. Trong trường hợp vi phạm thỏa thuận Minsk về ngừng bắn, Kiev sẽ phải chịu trách nhiệm.

mien dong ukraine co tong thong moi tinh hinh them cang thangMiền Đông Ukraine gia tăng xung đột, 4 lính Kiev bị giết
mien dong ukraine co tong thong moi tinh hinh them cang thangUkraine chuẩn bị tấn công dồn dập vùng Donetsk
mien dong ukraine co tong thong moi tinh hinh them cang thangEU gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga

Th.Long

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc