Nga hy vọng cải thiện quan hệ với Ukraine khi diễn viên hài thắng cử tổng thống

09:12 | 23/04/2019

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nga cho biết Moscow và Kiev có cơ hội cải thiện mối quan hệ sau cuộc bầu cử tổng thống Ukraine với chiến thắng thuộc về diễn viên hài trẻ tuổi.
nga hy vong cai thien quan he voi ukraine khi dien vien hai thang cu tong thong
Ông Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 22/4 cho biết diễn viên hài Volodymyr Zelensky, người vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine, có thể sẽ không thay đổi giọng điệu về Nga ngay cả khi đã lên nắm quyền.

“Tôi chắc chắn rằng: Liên quan tới Nga, nguyên thủ mới của (Ukraine) sẽ vẫn duy trì giọng điệu mà ông ấy đã sử dụng trong chiến dịch tranh cử. Ông ấy sẽ nhắc lại những lời lẽ rập khuôn về hệ tư tưởng vốn đã quá phổ biến, trong đó tập trung vào các nhóm xã hội”, Thủ tướng Medvedev viết trên trang Facebook cá nhân.

“Tôi không ảo tưởng về điều đó. Đồng thời, (Ukraine) vẫn có cơ hội để cải thiện hợp tác với đất nước chúng tôi”, ông Medvedev viết thêm.

Theo ông Medvedev, Nga và Ukraine vẫn có cơ hội để cải thiện quan hệ song phương nếu tổng thống mới của Ukraine có chung nhận thức với Nga, đồng thời theo đuổi “cách tiếp cận thực tế và có trách nhiệm” phù hợp với tình hình chính trị tại Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua cho biết “hiện vẫn còn quá sớm để đề cập tới việc Tổng thống Vladimir Putin có chúc mừng ông Zelensky hay không, cũng như cơ hội hợp tác giữa hai nước”. Ông Peskov nói rằng Nga chỉ có thể đánh giá tân tổng thống Ukraine dựa trên “hành động” của ông này.

Các quan chức Nga cũng hoan nghênh kết quả cuộc bầu cử tổng thống Ukraine sau khi ông Zelensky, 41 tuổi, giành chiến thắng áp đảo trước đương kim Tổng thống Petro Poroshenko.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin ca ngợi rằng người dân Ukraine đã “bỏ phiếu cho sự thay đổi”.

“Bây giờ đã đến lúc lãnh đạo mới của đất nước (Ukraine) thấu hiểu và thực thi khát vọng của các cử tri. Tất nhiên, điều này cần xem xét chính sách đối nội và đối ngoại của Ukraine”, Thứ trưởng Karasin cho biết.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev nói rằng Nga không có lý do gì để không công nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine.

“Tôi không nghĩ quan hệ song phương giữa hai nước sẽ có lợi ích nếu đi theo con đường không công nhận kết quả bầu cử và đóng cửa mọi liên lạc với chính quyền mới của Ukraine”, ông Kosachev nhấn mạnh.

Theo Dân trí

nga hy vong cai thien quan he voi ukraine khi dien vien hai thang cu tong thong

Zelensky tuyên chiến quyết liệt với tiếng Nga
nga hy vong cai thien quan he voi ukraine khi dien vien hai thang cu tong thong

Ukraine tiến vào vô định?
nga hy vong cai thien quan he voi ukraine khi dien vien hai thang cu tong thong

Tổng thống tương lai của Ukraine: Từ phim trường đến chính trường

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc