Zelensky tuyên chiến quyết liệt với tiếng Nga

19:36 | 22/04/2019

5,411 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Diễn viên hài Vladimir Zelensky vẫn chưa chính thức trở thành Tổng thống, nhưng nhìn chung, người ta đã biết những gì có thể mong đợi từ ông ta. Ứng viên này đã phát biểu quan điểm của bản thân về vấn đề ngôn ngữ. Ông muốn đưa ra một kế hoạch quyết liệt chống lại tiếng Nga.
zelensky tuyen chien quyet liet voi tieng nga
Zelensky tuyên chiến với tiếng Nga

“Mặc dù rất muốn trở thành một dân tộc vĩ đại và hùng mạnh, người Ukraine vẫn tích cực sử dụng tiếng Nga trong cuộc sống hàng ngày. Khó mà xóa bỏ hoàn toàn tiếng Nga trên sóng truyền hình”, Zelensky phàn nàn trong một cuộc phỏng vấn với RBC-Ukraine. Đồng thời, ông đảm bảo rằng cơ hội cho tiếng Ukraine trên truyền hình và đài phát thanh trong nước vẫn còn rất lớn.

Mặc dù dưới thời cầm quyền của Poroshenko, tiếng Nga bị chính quyền chèn ép, xua đuổi từ mọi hướng, tuyệt đại đa số người Ukraine vẫn không muốn chuyển sang tiếng nói của nước mình, dù là người Ukraine với nhau, cùng thông thạo tiếng mẹ đẻ, mà vẫn thích giao tiếp với nhau bằng ngôn ngữ của Pushkin và Dostoevsky. Zelensky đề xuất một kế hoạch phổ cập tiếng Ukraine một cách triệt để, rồi người dân, chính quyền và các phương tiện truyền thông sẽ phải sử dụng nó mọi lúc mọi nơi.

Theo ông, việc đầu tiên cần làm là giảm thuế cho các phương tiện truyền thông có nội dung được thể hiện bằng tiếng Ukraine. Chẳng hạn, một bộ phim (bất kể là phim điện ảnh hay truyền hình) được sản xuất và phát hành bằng tiếng Ukraine thì thuế sẽ được giảm 10%, phim được làm với tiếng Nga thì vẫn chịu mức thuế như cũ, Zelensky giải thích.

Diễn viên hài này tin chắc rằng biện pháp mà ông vừa đưa ra sẽ phát huy hiệu lực chỉ sau một thời gian ngắn. Theo ông, một năm sau, tất cả các đài truyền hình lớn, dù không bị ai ép buộc, đều sẽ chuyển từ tiếng Nga sang tiếng Ukraine.

Nhiều khả năng, sau chiến thắng của Zelensky trong cuộc bầu cử Tổng thống ở Ukraine - 2019, kế hoạch này sẽ được thực hiện ngay tức khắc và rất rốt ráo. Trên thực tế, diễn viên hài này sẽ trở thành nguyên thủ quốc gia là điều mà ngày càng ít có người nghi hoặc.

Theo các nhà xã hội học, một vài ngày trước cuộc bỏ phiếu vòng 2, có đến 72,2% người Ukraine đã tuyên bố ủng hộ Zelensky. Trong khi đó, chỉ hơn 25% thể hiện sẵn sàng bỏ phiếu cho nguyên thủ quốc gia hiện tại, ông Petro Poroshenko. Phần còn lại cho biết là mình không có ý định đi bầu.

Bá Thủy (Theo RT)

zelensky tuyen chien quyet liet voi tieng ngaZelensky suýt bị tước tư cách ứng cử viên tổng thống Ukraine
zelensky tuyen chien quyet liet voi tieng ngaTương lai Ukraine ắt hẳn chứa đầy bất định?
zelensky tuyen chien quyet liet voi tieng ngaCuộc tranh luận Zelensky – Poroshenko: Tuổi trẻ đã thắng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc