Tiền đồng lên ngôi

09:35 | 17/05/2011

1,082 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuần đầu tháng 5, trên thị trường đã xuất hiện những hiện tượng “lạ” trong giao dịch thanh toán khi người dân bán USD, vàng lấy tiền VND gửi tiết kiệm. Khỏi cần là tiến sĩ, kế toán trưởng, các bà nội trợ cũng có thể nhẩm nhanh như máy tính để đưa ra kết luận: Tiền đồng có giá hơn và gửi tiết kiệm lợi hơn!

Hàng loạt giải pháp của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đối với ngoại tệ và vàng đã được thực hiện khiến không chỉ các chuyên gia kinh tế lạc quan mà người dân cũng đang dần lấy lại niềm tin vào VND. Mối quan tâm lớn và cũng là băn khoăn của người dân giữa hai phương án: Giữ USD hoặc mua vàng, thì nay nhiều người lựa chọn cách nắm giữ VND.

Không còn do dự, nhiều người dân đã quyết định chuyển đổi số USD dành dụm được thành tiền đồng để gửi vào ngân hàng nhằm hưởng lãi suất 14%/năm thay vì chỉ có 3% nếu gửi bằng ngoại tệ. Ví dụ bạn có 1.000USD, sau một năm gửi tiết kiệm chỉ lãi 30USD, bằng khoảng 630.000 đồng. Nhưng nếu bán USD đi bạn sẽ có 21 triệu đồng, gửi tiết kiệm sau 1 năm sẽ được gần 3 triệu đồng. Mối lợi nhãn tiền dễ dàng tính toán gấp gần 3 lần nếu bo bo giữ tiền USD.

Nhiều người dân cho rằng, hiện tỉ giá cũng đã ổn định, bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang nghiêm cấm các giao dịch bằng USD. Sau này những giao dịch bằng USD như mua nhà, ôtô chắc sẽ hạn chế, nên không cần phải giữ USD để làm gì.

Thực tế những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5 số khách hàng cá nhân đã đến ngân hàng rút USD bán lấy VND gửi vào ngân hàng lấy lãi suất cao hơn đã tăng vọt. Một số ngân hàng phải tăng người làm để nhận tiền tiết kiệm của khách hàng. Để giảm thiểu rủi ro dòng tiền chuyển biến mạnh, một số ngân hàng đã thiết kế ra những sản phẩm chuyển đổi từ USD sang tiết kiệm VND để giữ chân khách hàng.

Có thể giải mã động thái trên do tác động của Nghị quyết 11 của Chính phủ được thực hiện. Người dân quay về tiết kiệm bằng VND như một giải pháp vừa đảm bảo an toàn tài sản lại vừa được hưởng lãi suất cao.

Các chuyên gia cảnh báo nếu doanh nghiệp găm giữ ngoại tệ sẽ bị lỗ to vì lãi suất tiền gửi USD thấp trong khi tỉ giá đã ổn định trở lại. Nhiều doanh nghiệp đã chấp nhận bán lại ngoại tệ cho ngân hàng.

Đã có dự báo nếu thời gian tới, lượng tiền VND đổ về ngân hàng tiếp tục tăng thì khả năng lãi suất cho vay giảm là điều tất yếu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các biện pháp quản lý thị trường ngoại tệ của Ngân hàng Nhà nước đã và đang phát huy tác dụng, tỉ giá bắt đầu ổn định, tình trạng thu gom, găm giữ USD đã giảm dần. Biểu hiện rõ nhất là tỉ giá ngoại tệ trên thị trường tự do đã giảm đáng kể.

Theo các chuyên gia, việc ấn định lãi suất USD ở mức 3% đối với tất cả các khoản tiền gửi cá nhân sẽ hạn chế được tình trạng găm giữ ngoại tệ, cũng như làm tăng tính hấp dẫn cho tiết kiệm VND.
Dự báo sẽ có một dòng vốn VND chảy vào ngân hàng góp phần tạo giá thành đồng vốn rẻ hơn, là điều kiện tốt giảm lãi suất cho vay vốn VND vào khoảng đầu quý III/2011.

Bảo Dân