Thủ môn huyền thoại Gianlugi Buffon "treo găng"

22:21 | 02/08/2023

421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ môn huyền thoại Gianlugi Buffon quyết định giải nghệ ở độ tuổi 45, chấm dứt sự nghiệp kéo dài hơn ba thập kỷ với hàng loạt danh hiệu và kỷ lục.
Thủ môn huyền thoại Gianlugi Buffon
Thủ môn Gianlugi Buffon - cầu thủ cuối cùng ở thế hệ vô địch WC 2006 đã giải nghệ.

Sau một thời gian suy nghĩ, "người nhện" Buffon - với chiều cao 1m92 và 5 lần dự World Cup đã lựa chọn giải nghệ ở độ tuổi 45.

Buffon đã quyết định "đáo hạn" hợp đồng sớm 1 năm với câu lạc bộ Parma - với lí do anh gặp liên tiếp chấn thương trong năm qua nên đã quyết định dừng lại để nghỉ ngơi.

Gianlugi Buffon ra mắt Serie A lần đầu vào năm 1995 trong mùa áo đội bóng Parma ở độ tuổi 17. Với đà thăng tiến không ngừng, Buffon đã được Juventus chiêu mộ với mức giá kỷ lục 50 triệu USD vào năm 2001 và từ đây Buffon gắn bó với Juventus trong những năm tháng thi đấu đỉnh cao, bất chấp đội bóng này xuống hạng sau bê bối dàn xếp tỉ số vào mùa giải 2005-2006.

Năm 2018, Gianlugi Buffon chia tay Juventus để đến với Paris Saint - Germain. Nhưng chỉ một năm sau anh đã quay trở lại đội bóng Juventus ở vai trò thủ môn số 2.

Tổng kết lại trong sự nghiệp Gianlugi Buffon đã có một gia tài thành tích đồ sộ với 10 danh hiệu vô địch Italy, 5 Cúp Italy (nếu tính cả Parma là tổng cộng 6 lần đăng quang), 6 Siêu cúp Italy (1 lần khác chiến thắng với Parma). Ngoài ra đáng kể nhất là 1 chức vô địch WC 2006 trong mùa áo đội tuyển Italia trên đất Đức - đáng chú ý mùa World Cup năm đó không một cầu thủ nào có thể thắng được anh trong các tình huống bóng "sống" - hai bàn thua trong mùa WC đó đều đến từ các pha penalty của Zidane và pha phản lưới nhà của đồng đội.

Cũng từ chức vô địch thế giới 2006, một biệt hiệu được sinh ra để dành cho Buffon đó là "Superman" (tạm gọi "Siêu nhân") vì những pha bay lượn và cứu thua cho đội tuyển Italy tại WC 2006. Ở mùa giải năm đó của France Football, Buffon đã về nhì, sau người đồng đội Fabio Cannavaro ở vị trí Quả bóng vàng.

Vào ngày 1/8, Gianlugi Buffon đã quyết định tạm dừng lại ở nơi anh đã bắt đầu (Parma) sau 28 năm thi đấu liên tục. Tạm biệt Gigi!

Thiên Phủ