Thủ đoạn lừa chuyển tiền vào tài khoản “cơ quan điều tra”

19:00 | 29/08/2014

1,200 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTImes) – Các đối tượng đã “nhập vai” làm cán bộ điều tra để yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản nhằm chứng minh… không phạm tội. Tiền của nạn nhân sau khi được chuyển vào tài khoản của băng nhóm lừa đảo thì bị rút sạch.

Ngày 29/8, trung tá Nguyễn Thành Nhân, Đội trưởng Đội 8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP HCM thông tin, cơ quan này vừa triệt phá băng nhóm lừa đảo qua điện thoại kết hợp sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tiền của nhiều nạn nhân.    

Gửi tiền vào tài khoản của “cơ quan điều tra”

Khoảng 14h ngày 10/3, bà Nguyễn Thị Chữ (SN 1955, ngụ phường Tân Hiệp, quận Tân Phú) nhận được điện thoại của một phụ nữ tự xưng là nhân viên Tổng đài điện thoại VNPT. Người này gọi điện đến số để bàn của bà Chữ thông báo bà Chữ thiếu nợ hơn 8,9 triệu đồng tiền cước điện thoại của thuê bao số 043.652332 đăng ký ngày 13/11/2013.

Wu Tung I (quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc).

Bà Chữ chưa kịp hiểu sự tình thì “tổng đài viên” đã kết nối máy với một người đàn ông tự xưng trung úy Nguyễn Trung Hiếu, cán bộ Công an TP Hà Nội. Sau đó, người đàn ông này thông báo ngoài việc nợ cước điện thoại như trên, bà Chữ còn liên quan đến đường dây rửa tiền do Công an Hà Nội đang điều tra.

Qua khai thác thông tin tài sản, bà Chữ thật thà công bố có 569 triệu đồng gửi tại ngân hàng P. Đối tượng Hiếu đe nẹt: “Nếu muốn chứng minh số tiền trên không phải là tiền liên quan đến tội phạm rửa tiền thì phải rút và gửi hết vào tài khoản của Công an Hà Nội để kiểm tra xác minh làm rõ và sẽ được hoàn lại trong vòng 24 giờ”.

Bà Chữ hoảng hốt nên chuyển tổng cộng số tiền 550 triệu đồng vào 4 tài khoản tại ngân hàng S. mang tên Nguyễn Hoàng Nam, Hồ Công Thuận, Tăng Thái Phong và Võ Thị Thúy Loan. Nhóm đối tượng lừa đảo sử dụng thẻ đến các trụ ATM tại TP HCM để rút hết và chiếm đoạt toàn bộ số tiền 550 triệu đồng.

Với phương thức thủ đoạn như trên, nhóm này còn lừa đảo, chiếm đoạt của ông Nguyễn Văn Như (SN 1937, ngụ phường 12, quận 10) tổng số tiền 600 triệu đồng và bà Nguyễn Thị Sen (SN 1959, ngụ xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn) số tiền 320 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, các thẻ ATM trực tiếp chuyển, rút số tiền 1,47 tỉ đồng lừa đảo của các bị hại đều do Hồ Nhật Khánh (SN 1990, ngụ tỉnh Vĩnh Long) cung cấp cho vợ chồng Wu Tung I và Võ Thị Bích Hiền.

Để có được số lượng lớn thẻ ATM, Khánh “đặt hàng” một số đối tượng thân quen gồm: Lê Trần Lộc, Lê Hoàng Tâm, Nguyễn Văn Phúc, Huỳnh Hữu Kha, Hoàng Bá Lộc và Lê Thị Thủy Tiên.

Ngoài ra, Khánh còn yêu cầu các đối tượng này làm đầu mối gom nhiều thẻ ATM khác để cung cấp cho vợ chồng Wu Tung I và Võ Thị Bích Hiền làm phương tiện rút, chuyển số tiền lừa đảo. Tổng cộng thông qua các đối tượng trên, Khánh đã cung cấp cho Wu Tung I và Võ Thị Bích Hiền 76 thẻ ATM do ngân hàng S. phát hành.

Cơ quan điều tra xác định nhóm đối tượng lừa đảo trên còn sử dụng các thẻ ATM để làm phương tiện chuyển tổng số tiền hơn 6,4 tỉ đồng lừa đảo của 30 bị hại trên địa bàn TP HCM và các tỉnh lân cận. Căn cứ vào kết quả sao kê tài khoản mang tên Phan Thạch Phước Hải do cơ quan điều tra thu giữ khi khám xét tại nhà Wu Tung I và đơn tố giác của bà Hoàng Thị Loan, cơ quan điều tra xác định số tiền 200 triệu dồng do bà Loan chuyển vào.

Những “kịch bản” đến từ Đài Loan

Tại cơ quan điều tra, Wu Tung I (quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc) khai nhập cảnh vào Việt Nam từ đầu năm 2010. Wu Tung I quen biết, chung sống như vợ chồng với Võ Ngọc Bích Hiền (SN 1984, ngụ quận 7) và có 1 người con chung.

Đầu năm 2013, Wu Tung I quen 2 người Đài Loan tại TP HCM và 1 người có tên thường gọi là A Mộng. Nhiều lần gặp gỡ, 2 người Đài Loan này đề nghị Wu Tung I tìm mua các thẻ ATM cung cấp cho họ để sử dụng làm phương tiện chuyển các khoản tiền lừa đảo và rút ra để chiếm đoạt với giá 3 triệu đồng/thẻ. Wu Tung I và Hiền bàn bạc giao dịch với Hồ Nhật Khánh tìm người không quen biết để mua và cung cấp thẻ cho nhóm đối tượng này.

Các đối tượng trong băng nhóm lừa đảo qua điện thoại.

Từ tháng 11/2013 đến nay, Wu Tung I đã cùng Hiền nhận 70 thẻ từ Hồ Nhật Khánh và giao hết cho 2 đối tượng người Đài Loan với số tiền 210 triệu đồng. Số tiền này, Wu Tung I và Hiền dùng 140 triệu đồng để thanh toán cho Khánh, còn lại 70 triệu đồng để chiếm hưởng.

Wu Tung I còn sử dụng các thẻ ATM mua được từ Hồ Nhật Khánh đến các trụ ATM của ngân hàng S. rút tiền lừa đảo và nhận 3% trên số tiền rút được. Wu Tung I không nhớ chính xác các thẻ trực tiếp cầm đi rút tiền và số tiền rút được mà chỉ nhớ được số tiền hưởng từ việc rút tiền khoảng 40 triệu đồng.

Trước khi đến Việt Nam, Wu Tung I từng thực hiện nhiều phi vụ lừa đảo tại Thái Lan. Wu Tung I đến Việt Nam vẫn sử dụng máy quét thẻ ATM để quét chuyển dữ liệu thông tin thẻ cung cấp cho nhóm đối tượng lừa đảo tại Đài Loan. Nhóm lừa đảo trên sử dụng làm thẻ ATM giả có thông tin thật để rút khoảng 300 triệu đồng lừa đảo tại Thái Lan.

Wu Tung I khai nhận, tất cả các phương tiện kỹ thuật do cơ quan điều tra thu giữ khi khám xét tại nhà riêng đều để hỗ trợ thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại Việt Nam. Số phương tiện trên do một người Đài Loan gửi Wu Tung I giữ.

Trong số này, Wu Tung I chỉ sử dụng máy quét thẻ ATM để quét chuyển thông tin các thẻ trên sang Đài Loan. Ngoài ra, các phương tiện khác, Wu Tung I chưa sử dụng. Nguồn gốc của các phương tiện trên đa số là do bạn đưa từ Đài Loan sang và mua tại Việt Nam. Các thẻ ATM khi sử dụng rút tiền xong đa số Wu Tung I hủy hoặc vứt xuống sông, rạch để tránh bị cơ quan điều tra phát hiện.

Võ Ngọc Bích Hiền thừa nhận biết việc làm của Wu Tung I là vi phạm pháp luật nhưng dễ dàng kiếm được nhiều tiền nên đồng ý thực hiện. Wu Tung I đưa nhiều “kịch bản” lừa đảo được soạn sẵn bằng tiếng Đài Loan để dịch sang tiếng Việt Nam. Nội dung của các kịch bản này là thông báo từ tổng đài điện thoại, ngân hàng về số tiền cước, số tiền nợ ngân hàng đến hạn phải trả.

Dịch xong, Wu Tung I yêu cầu Hiền đọc lại bằng tiếng Việt cho giống với người giả danh, có khi là nhân viện bưu điện, nhân viên tổng đài điện thoại và ghi âm lại để chuyển qua Đài Loan cho ông chủ sử dụng vào mục đích lừa đảo. Hiền sẽ liên lạc với các nạn nhân và yêu cầu “khách hàng” bấm các phím tiếp theo nhằm cung cấp thông tin cá nhân.

Hưng Long