Thời gian

13:39 | 06/02/2012

364 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thế là năm 2012 đã trôi qua được hơn 1 tháng. Chẳng mấy chốc quý I sẽ hết và rồi lại một năm sẽ qua. Thời gian như đang đuổi phía sau chúng ta. Thời gian đã giúp chúng ta làm được bao nhiêu việc lớn lao, cũng đồng thời làm trì trệ nhiều việc khiến con người phải sốt ruột, nao lòng.

Ô tô xếp dài trên đường Khuất Duy Tiến vào giờ tan tầm

Từ đại hội Đảng lần thứ 6 (1986) đến nay đã hơn ¼ thế kỷ. Với một đời người là đáng kể, nhưng với lịch sử thì ngắn ngủi. Vậy mà đất nước ta đã tiến triển không ngừng, đạt được nhiều thành tựu lớn lao trong mọi lĩnh vực của công cuộc đổi mới. Dân tộc ta có thể tự tin và tự hào với thế giới về bước phát triển nhanh, vững chắc của mình nhờ quãng thời gian 26 năm qua.

Nhìn trên đại thể là như vậy. Nhưng nhìn vào một số công việc cụ thể thì chúng ta chưa thể yên tâm. Nhiều dự án, công trình có tiến độ triển khai chậm chạp, gây lãng phí lớn. Không ít ý tưởng đã hình thành từ lâu vẫn chưa được thực thi, ví như việc di rời những cơ quan, trường học ra khỏi nội đô để giảm tải áp lực về dân số dẫn tới ùn tắc giao thông đã được nhắc tới và dễ dàng thống nhất từ 5 – 7 năm trước nhưng đến nay vẫn chưa chuyển động cụ thể.

Giao thông đô thị, đặc biệt ở Hà Nội được quan tâm từ nhiều năm nay, là một trong những lĩnh vực nóng bỏng nhất tại nghị trường Quốc hội và HĐND Thành phố cũng như trong dân chúng từ nửa năm gần đây, nhưng cho đến phút này vẫn chưa thấy có chuyển biến đáng kể. Trước những ngày nghỉ Tết vừa qua là đỉnh điểm của ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Có nhiều tuyến phố bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra vấn nạn này, kể cả giờ “thấp điểm” nhất.

Giáo dục là lĩnh vực thứ 2 sau giao thông được người dân quan tâm và bức xúc. Việc cải cách hệ thống giáo dục từ mầm non đến đại học cùng với thay đổi, biên soạn chương trình sách giáo khoa đã được bắt tay thực hiện từ hàng chục năm nay, nhưng giờ đây kết quả thu được chưa khiến người dân yên tâm. Song hành là tình trạng học thêm, dạy thêm và lạm thu tại các trương mầm non, phổ thông vẫn không thuyên giảm, khiến dân phàn nàn. Việc chống bệnh thành tích trong giáo dục vẫn chưa thực chất mà còn hình thức, dẫn tới nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học.

Thời gian chưa giúp cho ngành y tế khắc phục được những yếu kém đã tồn tại từ rất nhiều năm mà nặng nhất là vấn đề y đức. Nhân dân không phủ nhận công sức và những thành tích của toàn ngành, của nhiều thầy thuốc giàu lòng tự trọng đã hết mình với phận sự. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn phơi bày không ít tiêu cực trong việc khám – chữa bệnh, trong ứng xử với bệnh nhân và người nhà của họ. Gần đây, người dân ghi nhận chủ trương “nói không với phong bì” đã bước đầu cải thiện được suy nghĩ của họ về những thầy thuốc mặc áo blouse trắng. Nhưng dân cũng chưa yên tâm về sự bền vững của phong trào này mà có cơ sở để nghi ngờ tính hiệu quả, tính phổ biến của nó.

Năm 2012, mục tiêu lớn, quan trọng nhất, chi phối mọi nhiệm vụ khác của Chính phủ là kiềm chế lạm phát và đẩy mạnh phát triển kinh tế vĩ mô. Đến cuối năm 2011 vừa qua, 2 mục tiêu này đã có dấu hiệu khả quan. Người dân tin tưởng những mục tiêu Chính phủ đặt ra sẽ được thực hiện đúng dự định. Thời gian – với 11 tháng còn lại sẽ ủng hộ chúng ta nếu biết khẩn trương từng ngày, từng tháng, không có khái niệm “tháng giêng là tháng ăn chơi” như tập tục hàng bao đời của người Việt. Thời gian sẽ vừa ủng hộ, lại vừa luôn khắt khe, cảnh báo chúng ta trong mỗi bước vận hành, thực thi mọi mục tiêu, nhiệm vụ. Và thời gian cũng không bao giờ lừng khừng chờ đợi mà luôn hối hả, giục giã sau lưng chúng ta.

Ninh Bình