Thổ Nhĩ Kỳ lại “rạch mặt ăn vạ”?

18:08 | 31/01/2016

5,253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 30/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng cáo buộc rằng máy bay Nga một lần nữa lại xâm phạm không phận nước này. Và kèm theo lời tố cáo đó là đề nghị gặp Tổng thống Putin để nói chuyện sòng phẳng. Báo chí Nga cho đây là hành động “rạch mặt ăn vạ”.
tho nhi ky lai rach mat an va
Ba lần Tổng thống Erdogan muốn gặp ông Putin nhưng đều bị phớt lờ

Ngày hôm qua, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga đã vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 9h45 giờ GMT hôm 29/1 dù các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và NATO đã nhiều lần cảnh cáo.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã triệu Đại sứ Nga tại Ankara đến Bộ Ngoại giao để phản đối.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gọi việc Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ là một thái độ “nguy hiểm” và tái xác nhận sự đoàn kết của Liên minh đối với Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO. Trong một tuyên bố hôm qua, ông Jens Stoltenberg nói: “Tôi kêu gọi Nga hành động có trách nhiệm và hoàn toàn tôn trọng không phận NATO. Nga phải có những biện pháp cần thiết để đảm bảo là những vụ vi phạm như vậy không xảy ra nữa”.

Nga bác bỏ cáo buộc của Thổ Nhĩ Kỳ và gọi đây là “tuyên truyền vô căn cứ”. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói máy bay của không quân Nga “không có lần nào xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ cả”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Nga là sẽ có những hậu quả lâu dài nếu Nga tiếp tục như vậy và gọi hành động của Nga là “vô trách nhiệm”.

Tuy đi kèm với lời đe dọa trên, ông Tayyip Erdogan tuyên bố muốn nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Tôi đã đề nghị Bộ Ngoại giao truyền đạt mong muốn được đích thân gặp ông Putin. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có câu trả lời”, ông Erdogan nói với phóng viên tại sân bay Istanbul trước khi công du Mỹ Latinh.

Vào tháng 11/2015, căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga Thổ Nhĩ Kỳ nói đã xâm phạm không phận của nước này gần biên giới Syria. Trong vụ này Nga cũng phủ nhận không có chiếc máy bay nào của nước này xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau vụ việc này, quan hệ Nga-Thổ trở nên căng thẳng cao độ. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trên căn bản đã kình chống nhau về vụ xung đột Syria, nơi cả hai nước đang có những hoạt động quân sự.

Hiện Điện Kremlin chưa có câu trả lời cho đề nghị của ông Erdogan. Đây là lần thứ 3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn gặp ông Putin.

Hôm 28/11/2015,  phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi đề nghị tổ chức một cuộc gặp giữa ông Erdogan với ông Putin vào ngày 30/11/2015 nhân hội nghị thượng đỉnh về khí hậu diễn ra tại Paris. Tuy nhiên, ông Peskov cũng cho biết phía Nga chưa đưa ra câu trả lời cho đề nghị này.

Trước đó một hôm, Yuri Ushakov, một trợ lý của Tổng thống Putin, nêu lý do khiến nhà lãnh đạo Nga từ chối gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ là vì Ankara không muốn lên tiếng xin lỗi vụ bắn rơi máy bay. “Chúng tôi nhận thấy Thổ Nhĩ Kỳ không hề muốn đưa ra lời xin lỗi đơn giản cho vụ việc”, ông Ushakov nói.

Cũng vào cuối tháng 11/2015, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng ông đã tìm cách gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi Thổ Nhĩ Kỹ bắn hạ chiếc Su-24 của Nga. “Sau vụ việc máy bay Nga bị bắn hạ, tôi đã gọi cho Tổng thống Putin nhưng ông ấy không nghe” – ông Erdogan nói trong cuộc phỏng vấn với kênh France 24 TV.

Như vậy cả 3 lần ông Erdogan đề nghị đòi gặp lãnh đạo Nga nhưng đều chưa được đáp ứng.

Nhận định về việc Thổ tố cáo Nga một lần nữa xâm phạm không phận, Leonid Kalashnikov, Phó Chủ tịch thứ nhất  Ủy ban quốc tế của Duma Quốc gia Nga, nói: “"Rõ ràng, ông Erdogan không thể nào đạt được cuộc gặp với Tổng thống Vladimir Putin, vì thế cố sử dụng tất cả các loại khả năng. Dù họ (người Thổ Nhĩ Kỳ) nói gì chăng nữa, bây giờ chẳng một ai tin vào ý nghuyện tốt đẹp của họ nữa. Còn lối cảnh báo để tiến tới giao tiếp, thì chí ít cũng là ngây ngô sau vụ giết hại các công dân của chúng ta".

Nh.Thạch

Sputniknews.