Xét tuyển vào Đại học:

Thí sinh "rối loạn" trong những ngày "nước rút"

18:50 | 17/08/2015

1,209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ còn 3 ngày nữa là kết thúc đợt đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào các trường ĐH. Sáng 17/8, đã khá đông thí sinh đã tập trung về các trường Đại học Top đầu ở Hà Nội để rút hồ sơ. Thế nhưng, nhiều thí sinh rơi vào trạng thái “hoang mang” không biết, quyết định của mình có đúng đắn?

Tại trường Bách Khoa Hà Nội mới 8h sáng đã có hàng trăm thí sinh đã đổ trường để rút hồ sơ. Theo thông tin từ Phòng Đào tạo hiện đã có trên 3.000 thí sinh tới rút hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường.

Với số lượng thí sinh đến rút hồ sơ quá lớn, các thí sinh phải xếp hàng chờ khá lâu. Theo khảo sát của PV thì đa phần những thí sinh có quyết định rút hồ sơ tại trường đăng ký xét tuyển đầu tiên là các thí sinh phải từ bỏ ước mơ được học trường mình yêu thích. Vì vậy, việc phải chuyển nguyện vọng sang trường khác khiến các thí sinh khá uể oải.

Thí sinh
Rất đông thí sinh đến rút hồ sơ xét tuyển tại trường ĐH Bách Khoa Hà Nội

Em Hoàng Văn Thắng (Nam Trực – Nam Định) nói: "Chắc chắn em phải rút rồi, vì điểm của em bị loại khỏi Top chỉ tiêu. Em được 22 điểm, xét đăng ký nguyện vọng 1 vào khoa Vật Lý Hạt Nhân. Hiện điểm xét của em là 7.39 mà điểm xét thấp nhất của ngành bây giờ là 7.50. Em rút hồ sơ để nộp sang trường ĐH GTVT, khoa Điện tử Viễn Thông. Nhưng thực sự trường Bách Khoa vẫn là mơ ước của em. Em cũng đã đăng ký nguyện vọng 2 vào khoa Công nghệ thông tin của trường Bách Khoa nhưng năm nay điểm vào khoa này còn cao hơn năm trước, em cũng không hiểu vì sao. Giờ thì em không còn hy vọng gì để được vào trường Bách Khoa nữa…”.

Cũng giống với Thắng, em Phạm Văn Tài (Vĩnh Bảo - Hải Phòng) cho biết: "Xem phổ điểm của trường thì em không có khả năng đỗ nữa nên em xin rút. Em đăng ký vào khoa Tự động hóa, điểm của em chỉ có 22 mà điểm vào ngành phải 23-24 điểm. Rất có thể mấy ngày tiếp còn tăng lên nên em mới phải rút hồ sơ. Em định nộp vào trường ĐH Công Nghiệp nhưng em không thích trường Công nghiệp cho lắm. Có thể trượt Bách Khoa thì sang năm em sẽ thi tiếp”.

Thí sinh
Mỗi ngày trường ĐH Bách Khoa Hà Nội tiếp khoảng 400-500 thí sinh đến rút hồ sơ

Còn thí sinh Nguyễn Thanh Lan (Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc) cùng mẹ đã phải dậy rất sớm để lên trường cho kịp rút hồ sơ. Nhưng đến đây số thứ tự đã là 3231.

Chia sẻ lý do rút hồ sơ, Lan nói: "Em nộp nguyện vọng vào ngành công nghệ thông tin, nhưng điểm hiện tại vào ngành cao quá nên em xin rút. Điểm của em là 23 điểm nhưng mà theo bảng xếp hạng của trường là 22,5 rồi. Trong những ngày tới sẽ có nhiều hồ sơ nộp thêm nên em quyết định rút đề phòng bị… đánh bật. Hiện tại, với số điểm này em cũng chưa biết nộp vào đâu, nộp trường nào cũng thấy không ổn, vì các trường đều điểm cao".

Đặt câu hỏi đến giờ mà vẫn chưa biết nộp tiếp vào trường nào thì liệu có muộn? Lan chỉ biết cười trừ. Chị Phan Thị Huệ (phụ huynh của thí sinh Lan) chia sẻ: “Tình hình bây giờ đã rối lại càng rối, nguyện vọng của con tôi là vào học Bách Khoa, số điểm của con ban đầu cũng có hy vọng. Thế nhưng bây giờ lại thế này thì cũng không biết làm sao. Tôi làm nông dân, không biết để định hướng cho con thế nào, nó cứ thích học gì thì nó nộp vào đó. Đi lại thế này cũng mệt, nhưng tôi vẫn phải động viên con cố gắng. Nếu hôm nay con chưa biết nộp hồ sơ vào đâu mẹ con tôi lại đi về, ngày mai tôi sẽ chở con đi nộp tiếp”.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều thí sinh ở ĐH Bách khoa Hà Nội khi khác xa dự tính ban đầu, điểm chuẩn nhiều khoa “hot” tăng vọt lên cao, từ dự báo 19 - 21 điểm lên đến 24 - 25 điểm khiến nhiều thí sinh chới với, phải nhanh chóng rút hồ sơ.

Thí sinh
Đợi chờ khiến nhiều thí sinh uể oải

Tương tự trường Bách Khoa, tại ĐH Kinh tế quốc dân sáng ngày 17.8, tình trạng rút hồ sơ cũng không kém sôi động khi phần lớn thí sinh đến để rút hồ sơ sang các trường “Top” dưới do điểm chuẩn tăng chóng mặt.

Để tiện cho thí sinh và phụ huynh theo dõi, trường dán bảng kết quả trúng tuyển đến ngày 15.8 ở cổng vào. Lê Thị Ngọc Huyền, đến từ Hưng Yên, lúc đầu khá tự tin với 25 điểm nộp vào khoa Kế toán.

Tuy nhiên hiện tại, điểm chuẩn của khoa đã lên đến 25.75 điểm và dự báo còn cao nữa. “Em sẽ điều chỉnh sang khoa Quản trị kinh doanh cùng trường. Lúc đầu nộp vào khoa này thấy tự tin nhưng sau mấy hôm thấy tụt hạng quá nên em phải chuyển ngành. Giờ chuyển khoa điểm vào thấp hơn nhưng em vẫn rất lo lắng” – Huyền cho hay.

Thí sinh
Tư vấn tuyển sinh tại Trường ĐH Thủy Lợi

Tại trường ĐH Thủy Lợi, mặc dù số hồ sơ đăng ký vào trường còn chưa đủ chỉ tiêu nhưng cũng khá đông thí sinh đến rút. Số lượng tập trung vào các ngành điểm cao của trường.

Theo thầy Trịnh Minh Thụ, Phó hiệu trưởng trường ĐH Thủy Lợi thì: Tính đến hết ngày 17/8 thì trường có khoảng 2.500 hồ sơ đăng ký nguyện vọng 1. Chỉ tiêu năm nay trường lấy là 2.920 em cho tất cả các khoa. Mấy ngày nay, số lượng thí sinh nộp vào nhiều hơn rút ra, chủ yếu các em đến thay đổi nguyện vọng. Trong thời gian tư vấn tuyển sinh, tôi gặp khá nhiều trường hợp các em đến rút hồ sơ khi số điểm ở khoảng không an toàn. Chúng tôi cũng đã có tư vấn cho các trường hợp này”.

Là một trong những thí sinh rút xét tuyển nguyện vọng 1 vào trường, em Nguyễn Văn Lực (Bình Giang – Hải Dương) nói: Em đăng ký vào khoa Kỹ Thuật Xây dựng công trình của trường Thủy Lợi, mặc dù hiện nay em đứng thứ 160/210 nhưng em sợ rằng mấy ngày tiếp các bạn điểm cao sẽ vào trường nhiều nên em xin rút xuống trường Top dưới. Bởi năm ngoái điểm vào trường khá cao rồi, năm nay với số điểm 20,5 em không đủ tự tin cho lắm. Hiện em cũng chưa quyết định sẽ nộp sang trường nào, em đang dự kiến trường ĐH Tài Nguyên Môi trường hoặc trường ĐH Mở”.

Huyền Anh

Năng lượng Mới

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...