Nghệ An:

Thi công đê Tả Lam kiểu "5 không"

07:02 | 20/09/2015

4,785 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự án củng cố, nâng cấp tuyến đê Tả Lam (thuộc địa phận huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc và TP Vinh, tỉnh Nghệ An) có tổng mức đầu tư 234 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Đây là dự án được đầu tư theo chương trình ứng phó biến đổi khí hậu (SP-RCC), nhằm đảm bảo an toàn, ổn định cho tuyến đê, thúc đẩy phát triển kinh tế trong khu vực đê... Tuy nhiên, quá trình thi công dự án, công trình này đang đứng trước nguy cơ xuống cấp do nhà thầu rút ruột công trình (?!)
thi cong de ta lam kieu 5 khongPhó BTC Quận ủy Cầu Giấy không liên quan đến "rút ruột công trình"?
thi cong de ta lam kieu 5 khongChủ đầu tư lý giải về việc rút ruột công trình
thi cong de ta lam kieu 5 khongĐường cao tốc Hồ Chí Minh - Dầu Giây bị rút ruột
thi cong de ta lam kieu 5 khongKỷ luật 5 giám đốc, cấm cửa đơn vị thi công

Theo người dân phản ánh, Báo Năng lượng Mới - PetroTimes đã có dịp “mục sở thị” công trình củng cố, nâng cấp tuyến đê Tả Lam. Hàng loạt dấu hiệu sai phạm của nhà thầu trong quá trình thi công đã bộc lộ ngay khi dự án được đưa vào sử dụng.

thi cong de ta lam kieu 5 khong
Tuyến đê Tả Lam thuộc huyện Nam Đàn.

Cụ thể, gói thầu do Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng CDC (ở đường Lê Hoàn, phường Hưng Phúc, TP Vinh, Nghệ An), tại thời điểm chúng tôi có mặt ghi nhận, cho thấy: Công trình đang được công nhân thi công, nhưng không một biển báo giới thiệu về dự án cũng như hành lang an toàn lao động. Thay vào đó là một hiện trường ngổn ngang đất đá, vật liệu xây dựng.

Tại đây, từng nhóm công nhân đang mặc sức thi công theo kiểu "5 không": Không đại diện chủ đầu tư; không tư vấn giám sát; không biển báo an toàn lao động; không có bảng tỷ lệ cấp phối và không theo quy định thiết kế.

thi cong de ta lam kieu 5 khong
Công nhân thi công mà không có sự giám sát.

Do chủ đầu tư và đơn vị giám sát vắng mặt… nên công nhân mặc sức dùng xẻng đưa cát, đá, xi măng vào máy trộn bê tông để đổ hồ keo đúc dầm bê tông mái kè, mà không theo tỷ lệ cấp phối quy định.

Không những vậy, nhà thầu còn sử dụng loại vật liệu xây dựng không đúng tiêu chuẩn thiết kế (đá dăm, có kích thước to hơn loại 1x2 như quy định -PV) để thi công phần dầm bê tông mái kè. Càng nghiêm trọng hơn, hệ thống thép mái dầm bê tông này đã bị nhà thầu “cắt xén” vật liệu.

thi cong de ta lam kieu 5 khong
Bê tông mái kè vừa thi công đã bong tróc.

Được biết, phần bê tông khung mái đê này được đổ thủ công, mác 200, đá 1x2cm, cốt thép khung mái đê đường kính 18cm và lót dưới cùng một lớp bạt xác rắn, nhưng nhà thầu đã cắt bỏ phần lớp bạt xác rắn trước khi đổ bê tông. Các đai thép khung mái đê này bị “rút ruột”.

Ngoài ra, nhiều hạng mục do Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng CDC thầu đã hoàn thành, nhưng hàng loạt biểu hiện của sự xuống cấp lộ rõ. Điển hình, hệ thống dầm bê tông này lồi lỏm nhiều chỗ. Các cấu kiện tấm lát (bê tông đúc sắn đá 1x2, mác 200) phần lát mái đê nhiều miếng bị vỡ vụn do không đạt tiêu chuẩn mác vữa 200.

thi cong de ta lam kieu 5 khong
Những bê tông mái kè được đúc theo kiểu "cắt xén"

Được biết, dự án củng cố, nâng cấp tuyến đê Tả Lam (đoạn thuộc huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc và TP Vinh) là một trong những những dự án quan trọng được Ngân sách Nhà nước ưu tiên đầu tư theo chương trình ứng phó biến đổi khí hậu. Ngoài ra, dự án còn sử dụng thêm một phần nguồn ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng đảm bảo an toàn, ổn định cho tuyến đê theo thiết kế, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực đê, đồng thời bảo vệ kết hợp tạo tuyến đường giao thông trên đê, cứu hộ cứu nạn. Tạo hành lang quản lý đê chống lấn chiếm, ổn định dân sinh kinh tế trong vùng bảo vệ.

Cụ thể, gói thầu xây lắp số 1 được Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nghệ An ký Quyết định số 125/QĐ.SNN-QLXD ngày 2 tháng 10 năm 2014 phê duyệt cho liên doanh 5 đơn vị gồm: Công ty TNHH Hoàng Sơn, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế và Xây dựng CDC, Công ty TNHH MTV 185, Công ty TNHH Đại Hiệp và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Thành Công thi công.

(Còn tiếp)

Thiên Minh

Năng lượng Mới