Dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Chủ đầu tư lý giải về việc rút ruột công trình

17:01 | 26/12/2013

1,348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến việc rút ruột móng cột hộ lan thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, chủ đầu tư dự án Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có giải trình và yêu cầu các đơn vị, cá nhân liên quan làm rõ trách nhiệm.

>> Đường cao tốc Hồ Chí Minh - Dầu Giây bị rút ruột

Theo VEC, hạng mục móng lan can tôn sóng được đổ bê tông C20 sâu 1,20m. Trước khi thi công, nhà thầu đã lập bản vẽ thi công chi tiết và biện pháp thi công trình tư vấn giám sát chấp thuận và Ban quản lý dự án phê duyệt. Đối với các gói thầu 1A, 1B, 2 và 9, toàn bộ số móng cột lan can tôn sóng được đúc sẵn trên bãi, sau khi đã được nghiệm thu đủ kích thước và chất lượng, nhà thầu tiến hành tạo lỗ và cẩu móng cột xuống hố, lấp đất đầm trả. Riêng với gói thầu số 3, nhà thầu kiến nghị bổ sung phương án tạo lỗ và đổ bê tông trực tiếp ngoài hiện trường như khoan lỗ tạo hố bằng máy chuyên dụng, đặt thanh cột lan can và đổ bê tông móng cột.

Móng cột hộ lan thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Dầu Giây sai kích cỡ so với thiết kế - ảnh Đảm Huy.

Nói về công tác kiểm soát chất lượng và nghiệm thu, VEC cho rằng: “Gói thầu số 3 do Nhà thầu POSCO thi công, tư vấn giám sát là Nippon Koei (Nhật Bản), có một số vị trí nhà thầu đã thi công trụ bằng đổ bê tông tại chỗ như đoạn Km14+900-Km15+900 đã xảy ra hiện tượng một số móng cột chưa bảo đảm được theo kích thước của thiết kế. Qua kiểm tra cho thấy, các cột hộ lan không đạt yêu cầu là các cột hộ lan đang gấp rút triển khai thi công và được thi công vào ban đêm có trị giá khoảng 240 triệu đồng và vẫn chưa được kiểm tra nghiệm thu và thanh toán. Do đó nhà thầu phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục và hoàn thành trước ngày thông xe".

Về một số vị trí móng cột xuất hiện mối nối, mặt bê tông chưa được phẳng, VEC lý giải rằng, do móng bê tông được đổ làm 2 lần. Lần 1 đổ trực tiếp xuống hố không có ván khuôn, lần 2 đổ trong ván khuôn. Cùng với đó, một số vị trí cột lan can nằm lệch tâm là do trùng với móng cột điện, khoảng cách lệch ít nên cho phép đặt lệch tâm.

Để làm rõ trách nhiệm và cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra tình trạng trên đồng thời rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng công trình, VEC yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát trưởng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan và báo cáo trước ngày 26/12/2013.

Trước đó, vào chiều ngày 25/12, Bộ Giao thông Vận tải chính thức công bố kết luận đợt kiểm tra về chất lượng thi công móng cột hộ lan thuộc dự án xây dựng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Theo kết quả, tại gói thầu số 3 do nhà thầu POSCO E&C (Hàn Quốc) thi công có hiện tượng khiếm khuyết về chất lượng thi công hạng mục phụ trợ là móng cột hộ lan tại một số vị trí trên tuyến. Theo thiết kế trụ bê tông này là hình tròn với chiều dài 1,2 m, đường kính 48 cm. Thế nhưng khi kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện trụ bê tông đã bị biến dạng, không đủ tiêu chuẩn theo thiết kế.

T.M