Đường cao tốc Hồ Chí Minh - Dầu Giây bị rút ruột

21:08 | 25/12/2013

1,847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 25/12, Bộ Giao thông Vận tải chính thức công bố kết luận đợt kiểm tra về chất lượng thi công móng cột hộ lan thuộc dự án xây dựng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Theo đó, nhiều trụ bê tông bị biến dạng, không đủ tiêu chuẩn thiết kế...

Liên quan đến chất lượng thi công móng cột hộ lan thuộc dự án xây dựng đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được báo chí phản ánh trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã yêu cầu chủ đầu tư dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng các đơn vị liên quan kiểm tra thực địa gói thầu số 3. Quá trình kiểm tra cho thấy, tại gói thầu này có hiện tượng khiếm khuyết về chất lượng thi công hạng mục phụ trợ là móng cột hộ lan tại một số vị trí trên tuyến.

Gói thầu số 3 do nhà thầu POSCO E&C (Hàn Quốc) thi công, tư vấn giám sát là liên danh tư vấn Nippon Koei và TEDI South. Theo thiết kế trụ bê tông này là hình tròn với chiều dài 1,2 m, đường kính 48 cm. Thế nhưng khi kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện trụ bê tông đã bị biến dạng, không  đủ tiêu chuẩn theo thiết kế.

Móng cột hộ lan thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Dầu Giây sai kích cỡ so với thiết kế - ảnh Đảm Huy.

Trước những sai phạm trên, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu VEC rà soát, kiểm tra toàn bộ và khắc phục ngay các khiếm khuyết về chất lượng thi công móng cột hộ lan đảm bảo đúng các yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo an toàn khai thác trước khi tổ chức thông xe kỹ thuật và khai thác tạm thời. VEC và các đơn vị chức năng phải đánh giá, xác định nguyên nhân và xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị có liên quan để xảy ra khiếm khuyết về chất lượng trước ngày 30/12/2013.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, các gói thầu thuộc đoạn từ km4 đến km24 đã hoàn thành xong công tác thảm các lớp bê tông nhựa và bê tông nhựa tạo nhám. Các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông nhưvạch sơn, biển báo, giải phân cách giữa, đèn chiếu sáng, trồng cây xanh trên giải phân cách giữa, rào chắn đã cơ bản hoàn thành và đang hoàn thiện vệ sinh công nghiệp trên tuyến để đưa vào thông xe, khai thác tạm thời. Về cơ bản, các hạng mục hoàn thành đảm bảo chất lượng, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra và chấp thuận cho phép thông xe, khai thác tạm thời đoạn km4 - km24.

Dự án cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km đi qua TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỉ đồng. Tốc độ thiết kế chung cho các loại xe là 120 km/giờ, riêng cầu Long Thành 100 km/giờ. Dự kiến ngày 30/12/2013, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ cho thông xe, đưa vào khai thác tạm đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh- Quốc lộ 51 (Đồng Nai) dài khoảng 20 km. Phần còn lại đường cao tốc đang thi công gồm đoạn  từ (Quốc lộ 51, thị trấn Long Thành đến Dầu Giây dài 31km sẽ hoàn thành vào tháng 12/2015 và đoạn từ nút giao thông An Phú, Quận 2 đến đầu tuyến đường cao tốc ở quận 9 (TP Hồ Chí Minh) dài 4 km sẽ hoàn thành vào tháng 2/2015.

T.M