Thật thà hay thẳng thắn cũng thiệt thân?

19:00 | 15/07/2013

1,483 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nền nghệ thuật đương đại Việt Nam đang bội thực bởi những gương mặt, phát ngôn mà khán giả không thể hiểu là thật thà, thẳng thắn hay là sốc, quái nữa. Tuy nhiên, quá cá tính trên nền tảng tài năng chỉ ở mức bình bình khiến các nghệ sĩ "gậy ông gập lưng ông"...

“Thật” như Thủy Tiên

Thủy Tiên không phải là ca sĩ thuộc vào hàng top của thị trường âm nhạc hiện nay, nhưng cũng không đến mức là ca sĩ hát lót. Cô cũng có những bài hit của mình, tuy nhiên, gọi đó là đỉnh cao nghệ thuật thì rõ ràng rất khó. Tên tuổi của Thủy Tiên xuất hiện khá dày trên mặt báo, chủ yếu là những câu chuyện riêng tư cá nhân. Trước khi sinh, thì xoay quanh mối tình với tiền đạo nổi tiếng Công Vinh, được ví như Bec - Vic của Việt Nam. Sau khi sinh, thì lại tiếp tục xoay quanh bé Bánh Gạo, với đủ thứ thông tin lặt vặt, thiếu nước kể nốt cái tã giấy Bánh Gạo đang xài có hiệu gì nữa mà thôi.

Tóm lại, Thủy Tiên là một người biết cách “hâm nóng” tên tuổi, dù là bằng con đường nào. Dẫu vậy, những phát ngôn, bài phỏng vấn về Thủy Tiên khó có thể tạo sóng dư luận. Vì nó không mới, không sốc và cũng không quá độc. Thủy Tiên được xem là một người “lạnh”, ít nhất là trong phát ngôn.

Thủy Tiên "gậy ông đập lưng ông" vì những phát ngôn bị xem là quá... "thật" 

Cô có thể tỉnh queo chia sẻ quan điểm của mình về chuyện sống thử: Tôi hoàn toàn ủng hộ nếu bạn đủ bản lĩnh, ổn định về kinh tế. Sống thử giúp nhìn ra vấn đề của cuộc sống gia đình, bộc lộ khuyết điểm của nhau. Bạn sẽ xem xét có chấp nhận được tật xấu của đối phương trước khi tiến đến cuộc sống vợ chồng thực sự và sinh con. Ngược lại, nếu không đủ chín chắn và độc lập, việc sống thử sẽ làm người phụ nữ thiệt thòi và không được coi trọng”.

Hiển nhiên, đó là một quan điểm. Bất kỳ quan điểm của ai, thường dân hay người nổi tiếng cũng đều đáng được tôn trọng. Không ai phê phán Thủy Tiên là quá “thoáng” đi ngược với thuần phong mỹ tục, dĩ nhiên có một phần nguyên do là vì bây giờ sống thử không còn là chuyện quá xa lạ trong giới trẻ, như thời của bố mẹ ông bà họ. Nhưng nếu Thủy Tiên bớt “thật” đi một chút, thì chắc chắn cái quan điểm đã được biến thành lối sống đó của cô cũng có thể dễ dàng được chấp nhận hơn.

Lại có lúc, Thủy Tiên nói một cách ráo hoảnh khi nói về những scandal của “chồng": “Tôi thực sự bức xúc khi thấy mọi người gây áp lực lên Công Vinh. Cá nhân tôi và gia đình anh ấy đều khuyến khích anh từ bỏ bóng đá. Khi sức chịu đựng đã hết thì tốt nhất là từ bỏ".

Những câu chuyện riêng tư câu khách không giúp Thủy Tiên leo lên hàng sao

Hẳn rồi, quá mệt thì có thể nghỉ. Nhưng sự nghiệp cả đời của một người đàn ông đâu dễ đặt xuống một cách nhẹ bẫng như lông hồng như vậy được. Giải quyết áp lực của dư luận càng không thể đơn giản như cách mà vợ của anh ta phát biểu. Nhất là với một tuyển thủ quốc gia như Công Vinh. Cho dù sau lưng công chúng, Thủy Tiên đúng là đã động viên chồng bỏ nghề bỏ việc, thì rõ ràng việc cô “xúi giục” Công Vinh một cách công khai và thật thà như thế vào thời điểm chồng cô đang bị dư luận chỉ trích đã như mồi lửa khiến cho cơn giận dữ của khán giả bốc cao lên mà thôi.

Ai cũng có quyền xây dựng sự nghiệp và có quyền từ bỏ nó. Nhưng đã là nghệ sĩ, là người của công chúng, mỗi lời nói hành động có thể có ảnh hưởng lớn đến dư luận thì cần có cách ứng xử khôn khéo hơn. Sự nghiệp có thể bỏ, nhưng danh tiếng thì không dễ xây, càng không dễ giữ.

“Thẳng” như Mai Khôi

Khác với Thủy Tiên, thật thật lạnh lạnh, khiến độc giả ngơ ngác nhiều hơn là choáng váng, Mai Khôi đã phát ngôn là lập tức gây “bão”.

Này thì gối chăn: "Tôi yêu cái đẹp, đẹp từ tâm hồn đến phong cách. Ai đẹp là tôi yêu, kể cả đó là nữ. Nhưng trong vấn đề sex thì tôi có xu hướng nam là chính".

Rồi thì hở hang: "Ngực là cái rất đẹp của đàn bà mà sao phải che lại. Người nước ngoài họ phải mặc áo ngực vì ngực họ rất to, nên họ phải mặc áo để giữ nó lại nếu không nó bị sệ xuống, còn người châu Á mình tôi nghĩ không cần thiết".

Cho đến chuyện con cái thì độc giả… ngất luôn tại chỗ:Nhắm mắt nhắm mũi đẻ con để duy trì nòi giống, để cùng nhau lao vào bể khổ có phải là lý do chính đáng không? Hay đó là sự vô minh của loài người? Hay đó là nghiệp của loài người?".

Mai Khôi được biết đến bởi những bộ đồ lập dị và phát ngôn quái đản hơn là giọng hát

Cho đến nay, sau gần chục năm “lăn lộn” trong showbiz, từ gương mặt thí sinh ấn tượng trong cuộc thi Phụ nữ thế kỷ 21 năm 2007, Mai Khôi đã xây dựng thành công thương hiệu “quái nữ” của làng ca sĩ Việt đương đại. Chẳng ai biết là cô quá thật, quá thẳng, hay quá… điên khi liên tục đưa ra những phát ngôn mà chỉ vừa mở miệng đã bị “ném đá” tơi tả. Nhắc đến Mai Khôi, phần nhiều, công chúng chỉ nhớ đến phát ngôn "hổng giống ai", "hiểu chết liền" hơn là những bản nhạc cô đã thể hiện.

Công bằng mà nói, phần lớn các nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới khắp Á, Âu, Mỹ, Úc đều là những người hơi lập dị, từ lối sống đến phát ngôn. Sốc như “cô gái vật chất” Madonna, quái như Lady Gaga. Nhưng khi nhắc đến họ, khán giả dù yêu hay ghét vẫn phải nhớ đến giọng hát và những cống hiến to lớn của họ cho nền âm nhạc thế giới.

Suy cho cùng, thật cũng là một tính cách, thẳng cũng là một tính cách, kể cả điên cũng là một tính cách. Nhưng, trước khi thật, thẳng, hay điên, bản thân người đó phải có đủ tài để thuyết phục công chúng. Nếu chỉ chăm chăm vịn vào những phát ngôn quái đản để leo lên đài danh vọng thì chỉ thiệt thân mà thôi.

                                                                                                                                                                                                            Ha Ny