Thanh niên Việt Nam mang khát vọng hóa Rồng

09:43 | 09/01/2012

336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Festival Sinh viên Thủ đô lần II năm 2012, giao lưu “Thắp sáng ước mơ sinh viên Thủ đô – Khát vọng hóa Rồng” đã được tổ chức tại Cung Triển lãm Quy hoạch Quốc gia vào ngày 8/1.

Buổi giao lưu có sự tham dự của Giáo sư – Viện sĩ Đặng Hữu, TSKH Ngữ văn Đoàn Hương, TS Kinh tế Nguyễn Đức Thành, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nghiệp trẻ Lê Vĩnh Sơn, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Ngọ Duy Hiểu và nghệ sĩ piano Lưu Hồng Quang cùng hơn 200 bạn sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội.

Muốn hóa Rồng, chúng ta cần thành Hổ trước

Tại đây, hầu hết những vấn đề của người trẻ trong sinh hoạt, ứng xử, học tập… đều được đưa ra bàn thảo, chia sẻ, đặc biệt là vấn đề thái độ đối với tiền bạc, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt hay lựa chọn cách sống, cách cống hiến đối với xã hội.

Khi bàn về thái độ ứng xử với vật chất, TSKH Ngữ văn Đoàn Hương cho rằng các bạn trẻ ngày nay phải biết quý trọng giá trị vật chất; phải biết xót xa từng xu một. “Tiền là máu”. Nhưng bên cạnh đó, cần phải biết sẻ chia, cống hiến.

Tiến sĩ, chuyên gia Kinh tế Nguyễn Đức Thành cho rằng khi phát triển văn hóa dân chủ, chúng ta cần phải biết tôn trọng ý kiến của người khác, bên cạnh đó cũng cần bảo vệ quan điểm, ý kiến của bản thân, xây dựng sự dân chủ, bình đẳng trong các vấn đề, các nỗ lực xây dựng đất nước. Người trẻ không có kinh nghiệm, nhưng họ có khát khao và mong muốn khẳng định, họ không bị gò bó bởi những định kiến, những lối mòn trong tư duy và hành động, đó là một lợi thế tuyệt vời khi góp phần xây dựng đất nước. Anh còn khẳng định đây là thời kỳ mà những người trẻ có hoài bão, có khát vọng sẽ tìm được cơ hội phát triển, chỉ cần các bạn dám ước mơ và dám thành công.

Chia sẻ về cách biến Việt Nam thành “Rồng”, anh Lê Vĩnh Sơn nhấn mạnh, trước khi biến thành Rồng, chúng ta phải biến thành Hổ – với sự lớn mạnh về kinh tế và sự ổn định, giữ gìn nét truyền thống của văn hóa dân tộc. Anh khuyên các bạn trẻ muốn lập thân, lập nghiệp không nhất thiết phải bằng con đường kinh doanh, khi các bạn thành công trong lĩnh vực mà minh đang theo đuổi cũng chính là một cách đóng góp, cống hiến cho xã hội một cách thiết thực nhất.

Một trong mười gương mặt tiêu biểu của Thủ đô năm 2011, nghệ sĩ piano Lưu Hồng Quang và và anh Lê Vĩnh Sơn, phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nghiệp trẻ HN cùng chia sẻ quan điểm muốn thành công trước hết phải có niềm tin vào bản thân. Có lòng can đảm và xây dựng một thái độ đúng đắng để chọn con đường đi cho mình.

Rạng rỡ thanh niên Việt Nam

Trong khuôn khổ buổi giao lưu, có rất nhiều câu hỏi của các bạn sinh viên đặt ra về vấn đề nghiên cứu khoa học. Giáo sư – Viện sĩ Đặng Hữu khẳng định có khá nhiều đề tài nghiên cứu trong các trường ĐH chỉ dừng ở những ý tưởng, có một khoảng cách khá xa với thực tiễn nên nhiều đề tài khoa học được đánh giá cao nhưng vẫn chưa thể đưa ra áp dụng trong thực tiễn.

Ngay từ trong những môn học khi ngồi trên ghế nhà trường, trước vấn đề, các bạn sinh viên cần phải tập thói quen phân tích suy nghĩ và tư duy phản biện để rút ra được kết quả. Sau này, đối với mỗi lĩnh vực khoa học sẽ có cách tiếp cận riêng nhưng vẫn phải luôn có sự mong muốn tìm hiểu sự thật.

Vương Tâm