Nhớ về một thời hoa lửa qua “Những trang viết từ chiến trường”

09:53 | 08/05/2023

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại buổi giao lưu “Những trang viết từ chiến trường”, bạn đọc đã được nghe các diễn giả chia sẻ những thông tin quý, xúc động, thú vị về nguồn gốc cùng nội dung những lá thư của những người lính viết từ chiến trường, trong đó có cuộc chiến đấu 55 ngày đêm kiên cường, quả cảm của quân và dân ta làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Nhân kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2023), Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp cùng Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20”, Câu lạc bộ “Trái tim người lính” tổ chức giao lưu “Những trang viết từ chiến trường”.

Nhớ về một thời hoa lửa qua “Những trang viết từ chiến trường”
Các diễn giả chia sẻ tại chương trình

Ngày 7/5/1954, chiến dịch Điện Biên Phủ đã đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta và các nước trên bán đảo Đông Dương; bảo vệ và phát triển thành quả Cách mạng Tháng Tám năm 1945; mở ra giai đoạn cách mạng mới, tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. 69 năm đã trôi qua (1954 - 2023), nhưng ý nghĩa và tầm vóc của sự kiện lịch sử trọng đại này không hề phai mờ, mà những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hôm nay và mai sau. Bởi sau chiến thắng Điện Biên Phủ là cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kéo dài 20 năm và chiến tranh bảo vệ biên giới, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc kéo dài hàng chục năm... Hàng triệu người con ưu tú nhất của Tổ quốc đã ngã xuống để chúng ta có cuộc sống hòa bình hôm nay.

Việc tổ chức hoạt động giao lưu “Những trang viết từ chiến trường” nhân kỷ niệm 69 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ mang đến cho bạn đọc những điều thật ý nghĩa, thông qua đó mỗi người sẽ được bồi đắp, dung dưỡng lý tưởng sống cao đẹp, nhân văn, luôn biết ơn và tri ân đối với các thế hệ cha anh đã đánh đổi máu xương, đã ngã xuống vì non sông, vì nền độc lập của dân tộc.

Tại buổi giao lưu, bạn đọc đã được nghe các diễn giả chia sẻ những thông tin quý, những câu chuyện xúc động, thú vị về nguồn gốc cùng nội dung những lá thư của những người lính (tập hợp qua cuộc vận động sưu tầm và xuất bản bộ sách “Những lá thư và nhật ký thời chiến Việt Nam”), qua đó bạn đọc có được góc nhìn mới đa dạng, nhiều chiều và sinh động về hai cuộc kháng chiến của dân tộc, trong đó có cuộc chiến đấu 55 ngày đêm kiên cường, quả cảm của quân và dân ta làm nên một chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Trong hàng triệu lá thư của những người lính gửi đi từ chiến trường, nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng đã lựa chọn 200 lá thư tiêu biểu để đưa vào cuốn sách “Những lá thư thời chiến Việt Nam”. Sách được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản và phát hành tháng 4 vừa qua.

Đại tá, cựu chiến binh, nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng - Tác giả của cuốn sách “Những lá thư thời chiến Việt Nam” chia sẻ: “Những bức thư là kỷ vật lịch sử của một thời, cho chúng ta biết cảm xúc, suy tư của thế hệ ông cha trước những khoảnh khắc định mệnh của lịch sử, của đất nước và của cuộc đời mỗi con người”.

Theo nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng, chính những trang thư, nhật ký, ghi chép... tưởng chừng rất đỗi riêng tư, lại mang đến cho thế hệ hôm nay những thông tin và tư liệu quý báu. Chúng gợi mở biết bao điều về đời sống tinh thần, vật chất và cả văn hóa của xã hội trong quá khứ; góp phần lý giải những bí mật của lịch sử, làm cho cuộc sống hiện tại và tương lai của chúng ta tốt đẹp hơn...

Ngoài giao lưu với nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng, bạn đọc còn được nghe bà Trần Hồng Dung - Phó Chủ tịch Thường trực Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20”; và Đại tá, nhà văn Trần Trọng Giá - Thường trực Hội đồng Quản lý Câu lạc bộ “Trái tim người lính” chia sẻ những kỷ niệm xúc động từ hàng trăm chuyến đi về chiến trường xưa và tình cảm của các cựu chiến binh đến với vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, là việc tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ thông qua các sự kiện tham quan thực tế đến những chiến trường xưa được câu lạc bộ tổ chức cho sinh viên các trường đại học trong những năm vừa qua.

Qua hoạt động giao lưu, độc giả có thêm hiểu biết về một thời khói lửa, đạn bom đầy hào hùng của dân tộc, từ đó bồi đắp, nuôi dưỡng lý tưởng sống cao đẹp, nhân văn, luôn tri ân các thế hệ cha anh đã đánh đổi máu xương, đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc.

N.H

Ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cựcRa mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Ra mắt sách ''Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập''Ra mắt sách ''Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập''
Ra mắt bộ sách '65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc vàng chói lọi'Ra mắt bộ sách '65 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc vàng chói lọi'
Ra mắt sách “Đường lối quân sự của Đảng”Ra mắt sách “Đường lối quân sự của Đảng”