Thái Lan: Bà Yingluck Shinawatra vẫn rối bời

06:00 | 04/02/2014

2,911 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
24 giờ sau khi cuộc bầu cử diễn ra tại Thái Lan, phe áo vàng vẫn tiếp tục biểu tình chống chính phủ trong chiến dịch lật đổ Thủ tướng tạm quyền.

Theo các nhà quan sát vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt và người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này được cho là sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều thách thức phía trước. Hãng tin Reuters ghi nhận các điểm bầu cử diễn ra khá hòa bình chỉ một ngày sau khi phe ủng hộ thủ tướng Yingluck Shinawatra và phe chống chính phủ đụng độ nhau ở Bắc Bangkok, khiến 7 người bị thương. Tổng cộng 50 điểm bỏ phiếu ở Bangkok và miền Nam Thái Lan đã bị gián đoạn do những vấn đề liên quan đến các cuộc biểu tình của phe đối lập.

"Tình hình nhìn chung bình lặng và chúng tôi chưa nhận được thông tin bạo động nào vào ngày 2/2. Những người biểu tình tuần hành hòa bình để phản đối cuộc bầu cử này” - Reuters dẫn lời lãnh đạo Hội đồng An ninh quốc gia Thái Lan, ông Paradom Pattanatabutr cho biết. Ở miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan, bầu cử diễn ra khá suôn sẻ.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bỏ nhầm thùng phiếu ngày 2/2

Báo The Nation cho biết, đảng Dân chủ đối lập đã tẩy chay cuộc bầu cử khiến Ủy ban bầu cử phải lên tiếng quan ngại điều này có thể dẫn đến hậu quả có quá ít vị trí bộ trưởng được bầu cử hợp pháp theo qui định để hình thành số đại biểu cần thiết trong quốc hội Thái Lan. 

Trong khi đó, biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra ở Bangkok và một số nơi, người biểu tình bao vây văn phòng chính quyền quận Ratchathewi ở trung tâm Bangkok. “Chúng tôi không phong tỏa cuộc bầu cử mà chúng tôi chỉ hoãn nó lại. Chúng tôi vẫn cần một cuộc bầu cử nhưng trước hết chúng tôi cần cải cách” - Reuters dẫn lời ông Nipon Kaewsook, một trong những người biểu tình cho biết.

Mặc dù vậy, cuôc bầu cử vẫn kết thúc khá an toàn.

Ngày 3/2, ông Suthep không ngớt rêu rao rằng tỉ lệ cử tri đi bầu thấp trong cuộc bầu cử là bằng chứng cho thấy người dân Thái Lan không hài lòng với cuộc bầu cử. Tuy nhiên, vì nhiều lí do ông Suthep Thuagsuban đã cho dọn dẹp 2 trong số 7 nút giao thông lớn mà người biểu tình đã cắm trại nhằm gây tê liệt thủ đô Bangkok kể từ giữa tháng trước. 

Thông tin cho hay cuộc bầu cử tại Thái Lan đã bị gián đoạn do sự tẩy chay của những người biểu tình bao vây các trụ sở văn phòng địa phương, ngăn cản việc vận chuyển phiếu và hòm phiếu đến các điểm bầu cử tại nhiều khu vực trong cả nước.

Tổng thư ký Đảng Vì nước Thái, ông Boontham Vejchayachai nói: “Nhiệm vụ của việc duy trì nền dân chủ vẫn chưa được hoàn thành. Chúng tôi đang đưa ra sự hỗ trợ tinh thần cho người dân Thái Lan nhằm tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ này và thực hiện các quyền lợi của người dân trong cuộc bầu cử tiếp theo. Bởi vì theo pháp luật, chúng ta vẫn có thời gian để tiến hành cuộc bầu cử này và ủy ban bầu cử cần phải làm việc này cho đến khi cuộc tổng tuyển cử được hoàn tất”.

Cuộc bầu cử ngày 2/2, bất chấp sự tẩy chay của phe đối lập chính tại Thái Lan, gần như chắc chắn sẽ đưa bà Yingluck trở lại nắm quyền. Tuy nhiên, dù có thể tiếp tục trở thành Thủ tướng Thái Lan thì các vấn đề mà bà Yingluck phải đối mặt vẫn chưa thể chấm dứt. Các chuyên gia cho rằng cuộc bầu cử này sẽ không thể thay đổi những xung đột chính trị giữa các đảng phái tại Thái Lan, cũng như không thể chấm dứt sự chia rẽ giữa một bên là tầng lớp trung lưu tập trung tại thủ đô Bangkok và một bên là đa số người nghèo ở nông thôn ủng hộ gia đình Shinawatra. Hẳn vì vậy các nhà quan sát vẫn nhận thấy bà Yingluck Shinawatra bối rối đến nỗi bỏ nhầm hòm phiếu. Sai sót hy hữu này không phải vì bà quá chú ý tạo dáng trước sự chú ý của báo giới mà do bị phân tâm.

Không còn nghi ngờ gì nữa, khi quyết chí tổ chức bầu cử bằng được bà vẫn chưa tiên liệu hết các động thái chính trị ở đất nước của bà sẽ diễn biến như thế nào. Lỗi kỹ thuật này chưa hề xảy ra với các chính khách trên thế giới bởi rất hiếm chính khách phải đối phó như Thủ tướng tạm quyền ở Thái Lan trong khi đi bầu cử!

                                   V.N.A (tổng hợp)