Tàu Hải quân Trung Quốc tiến gần Senkaku, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản báo động

10:59 | 17/10/2012

886 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, sáng ngày hôm qua (16/10), lực lượng phòng vệ nước này đã phát hiện 7 tàu Hải quân Trung Quốc đang di chuyển trong vùng tiếp giáp bên ngoài lãnh hải Nhật Bản, nhằm hướng tới quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

>> Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ giữ lời hứa

Tàu Hải quân Trung Quốc đang di chuyển trong vùng tiếp giáp bên ngoài lãnh hải Nhật Bản,
nhằm hướng tới quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư
ngày 16/10

Theo Lực lượng phòng vệ Nhật Bản, đây là lần đầu tiên một hạm đội Hải quân Trung Quốc đi vào vùng biển tiếp giáp giữa đảo Yonagunijima và đảo Iriomotejima.

Bảy tàu trên gồm 2 tàu khu trục (một tàu phóng tên lửa),2 tàu hộ vệ, 2 tàu hậu cần hỗ trợ tàu ngầm và một tàu cung ứng. Các tàu đang trên đường về biển Hoa Đông sau khi tập trận ở Thái Bình Dương.

Các tàu này được phát hiện khi đang di chuyển cách đảo Yonagunijima theo hướng Nam – Đông Nam.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda tuyên bố Nhật sẽ cảnh giác và giám sát tình hình chặt chẽ.

Tại cuộc họp báo ở Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Satoshi Morimoto cho biết Lực lượng phòng vệ Nhật đã báo động và tăng cường giám sát khu vực bằng tàu và máy bay đồng thời thường xuyên theo dõi hoạt động của các tàu Trung Quốc.

Trong khi đó, theo Nhân dân nhật báo, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cùng ngày đã chính thức lên tiếng xác nhận sự hiện diện của các tàu Hải quân Trung Quốc ở vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư (phía Nhật gọi là Senkaku-PV) và cho biết đây là hoạt động “chính đáng và hợp pháp”.

Đồng thời, Bắc Kinh cũng phản đối sự hiện diện của máy bay quân sự Nhật Bản ở vùng biển quanh đảo Điếu Ngư là “xâm phạm chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc”.

Căng thẳng Trung Quốc - Nhật Bản tiếp tục leo thang khi cả Tokyo và Bắc Kinh đều kiên quyết không nhượng bộ trong tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Linh Phương (Theo Jiji, Xinhua)