Tàu hải quân Trung Quốc đang ở gần Senkaku/Điếu Ngư

08:44 | 28/09/2012

872 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày hôm qua (27/9) đã xác nhận rằng gần đây, tàu Hải quân Trung Quốc đã tiến hành tuần tra và huấn luyện quân sự ở vùng biển ngoài khơi quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

>>Trung - Nhật đấu khẩu, lật lại quá khứ

Tàu của Cảnh sát biển Nhật Bản luôn sẵn sàng ứng phó với mọi sự xâm nhập
của tàu Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp

Xác nhận của ông Yang là trả lời cho câu hỏi của giới truyền thông về thông tin báo chí Nhật cho hay, tuần trước, có 2 tàu khu trục của hải quân Trung Quốc ở khu vực tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Trước đó, hôm 14/9, sau khi Nhật công bố mua 3 trong số 5 hòn đảo thuộc chuỗi đảo Senkaku/Điếu Ngư từ chủ sở hữu tư nhân, Trung Quốc đã điều nhiều tàu hải giám và ngư chính đến vùng nước xung quanh quần đảo này để khẳng định chủ quyền. Tàu của các bên đã cảnh báo và xua đuổi nhau. Một số tờ báo Nhật cho hay Cảnh sát biển nước này còn phát hiện sự có mặt của 2 tàu hải quân Trung Quốc. Tuy nhiên khi đó giới chức Trung Quốc không có bình luận gì về thông tin liên quan đến tàu hải quân.

Trong cuộc họp báo hôm qua, ông Yang cũng đồng thời khẳng định quần đảo Điếu Ngư (phía Nhật gọi là Senkaku) là “một phần không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ đại” và việc các tàu hải quân Trung Quốc thực hiện tuần tra hay huấn luyện quân sự ở vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc là hợp pháp.

Yang nói quân đội Trung Quốc sẵn sàng hành động nhanh chóng trong các tình huống khẩn cấp, và phối hợp với các cơ quan hữu quan về hàng hải để "thực thi luật pháp về hàng hải, ngư nghiệp cũng như việc phát triển khai thác dầu mỏ và khí đốt".

Khi được hỏi về ý định của những người theo hữu khuynh ở Nhật muốn nâng cấp lực lượng phòng vệ lên thành quân đội, Yang cảnh báo nước láng giềng nên duy trì chính sách phòng thủ tự vệ mà thôi. Yang chỉ  ra rằng cuộc chiến tranh xâm lược của quân phiệt Nhật trong quá khứ đã mang lại thảm họa nghiêm trọng cho người dân châu Á.

“Nhật Bản nên học hỏi từ lịch sử và nghiêm túc đi theo chính sách chỉ hoàn toàn phòng thủ để xây dựng lòng tin với các nước láng giềng và xã hội quốc tế”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh.

Linh Phương (Theo Xinhua)