Tập huấn báo chí tuyên truyền về bầu cử QH và HĐND

17:25 | 15/04/2016

512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 15/4, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền về bầu cử ĐBQH Khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2016 - 2021 cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí khu vực các tỉnh phía Bắc.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, công tác thông tin báo chí góp phần rất quan trọng vào thành công của bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Thông qua công tác tuyên truyền làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức rõ mục đích, vai trò, tầm quan trọng của sự kiện chính trị này; tạo sự thống nhất, bảo đảm thực hiện thành công cuộc bầu cử; chủ động đấu tranh có hiệu quả với những âm mưu, hoạt động chống phá bầu cử, chống phá chế độ, cản trở sự nghiệp đổi mới của đất nước.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt việc tuyên truyền về bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên, thời gian từ nay đến ngày bầu cử chỉ còn hơn 1 tháng, Bộ trưởng yêu cầu, các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; tăng trang, tăng thời lượng tuyên truyền.

tap huan bao chi tuyen truyen ve bau cu qh va hdnd
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại lớp tập huấn

Đồng thời, tuyên truyền làm rõ những điểm mới trong Chỉ thị 51 của Bộ Chính trị về bầu cử như giảm hợp lý số đại biểu ở cơ quan hành pháp, tăng số lượng đại biểu chuyên trách; bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ, người dân tộc thiểu số; bổ sung tỉ lệ hợp lý đại biểu đại diện các hiệp hội, nghiệp đoàn về các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Trong tuyên truyền các ứng cử viên, Bộ trưởng đề nghị, các cơ quan báo chí cần tuyên truyền bình đẳng, không phân biệt người ứng cử được cơ quan, tổ chức giới thiệu với người tự ứng cử, không phân biệt giữa người có chức vụ cao với người không có chức vụ cao, nhất là ở các đài địa phương. Không phải vì anh là Chủ tịch UBND, là Bí thư mà dành thời lượng tuyên truyền nhiều hơn các ứng cử viên khác; không phân biệt giới tính, phải bình đẳng trong tuyên truyền

Tại buổi tập huấn, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đã được nghe đại diện Mặt trận Tổ quốc Viêt Nam, Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, Bộ Nội vụ giới thiệu về những điểm mới trong Luật bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, công tác chuẩn bị bầu cử; công tác hiệp thương, vận động bầu cử QH Khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử HĐND các cấp và định hướng công tác tuyên truyền báo chí đối với cuộc bầu cử.

tap huan bao chi tuyen truyen ve bau cu qh va hdnd

Tiêu chí nào để sàng lọc ứng viên đại biểu Quốc hội?

Trước thềm bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, nhiều cử tri tỏ bày tỏ sự quan tâm đặc biệt trước việc lựa chọn người đại diện cho “tiếng nói” của người dân.

Thanh Huyền