Tân lãnh đạo quân đội Mỹ nhắc nhiều đến Trung Quốc trong bài diễn văn nhậm chức

18:17 | 03/01/2019

394 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào ngày đầu tiên giữ chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng, ông Patrick Shanahan nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ là mục tiêu được quân đội Mỹ chú trọng hàng đầu.  

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho Reuters biết phát biểu nhấn mạnh sự tập trung của ông Shanahan lên Trung Quốc được đưa ra trong cuộc họp đầu tiên của ông với giới chức các binh chủng kể từ khi lên nắm quyền tạm thời ở Lầu Năm Góc thay cho ông Jim Mattis, người đã từ chức do khác biệt về chính sách với Tổng thống Donald Trump.

Vị quan chức quốc phòng giấu tên này không nói rõ về lập trường của ông Shanahan đối với Trung Quốc, nhưng các quan chức khác đã gọi ông là “lực đẩy” đằng sau lập trường ngày càng cứng rắn của Lầu Năm Góc đối với Bắc Kinh, bao gồm việc gọi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược trong Chiến lược Quốc phòng Quốc gia 2018.

tan lanh dao quan doi my nhac nhieu den trung quoc trong bai dien van nham chuc
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đến Lầu Năm Góc ngày 2/1/2019

Ông Shanahan được biết đến nhiều nhất với sự tập trung của ông vào những cải cách nội bộ của Lầu Năm Góc và kinh nghiệm làm việc trong khu vực tư nhân. Ông có ba thập niên làm việc cho Boeing và là Tổng giám đốc dự án 787 Dreamliner trước khi ông gia nhập Lầu Năm Góc vào năm ngoái.

“Quyền Bộ trưởng Shanahan yêu cầu nhân viên tập trung vào chiến lược quốc phòng và thúc đẩy nỗ lực này đi về phía trước”, vị quan chức quốc phòng giấu tên cho biết.

“Trong lúc chúng tôi tập trung vào những chiến dịch đang diễn ra, quyền Bộ trưởng Shanahan yêu cầu chúng tôi chớ quên Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc”.

tan lanh dao quan doi my nhac nhieu den trung quoc trong bai dien van nham chucChân dung quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Th.Long

AFP