Chân dung quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

14:42 | 24/12/2018

653 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Donald Trump ngày 23/12 thông báo rằng Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan sẽ thay ông Jim Mattis, làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ từ ngày 1/1/2019.  

“Ông Patrick đã đạt được một danh sách dài các thành tựu trên cương vị Thứ trưởng Quốc phòng và trước đó tại tập đoàn Boeing. Ông ấy sẽ là người tuyệt vời!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Quyết định trên được đưa ra chỉ ba ngày sau khi ông Mattis từ chức để phản đối việc ông Trump rút tất cả binh sĩ Mỹ khỏi Syria.

Theo Reuters, ông Mattis trước đó tuyên bố sẽ tại vị cho tới cuối tháng 2/2019 để giúp cho tiến trình chuyển tiếp diễn ra suôn sẻ.

chan dung quyen bo truong quoc phong my
Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan

Ông Shanahan là người gốc tiểu bang Washington. Ông đã theo học tại Đại học Washington, nơi ông nhận được bằng Cử nhân Khoa học về kỹ thuật cơ khí. Ông cũng có bằng Thạc sĩ Khoa học về kỹ thuật cơ khí của Viện Công nghệ Massachusetts và bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) từ Trường Quản lý MIT Sloan.

Shanahan gia nhập tập đoàn Boeing năm 1986, tham gia vào các dịch vụ máy tính và chương trình Boeing 777. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông giữ vai trò quản lý liên quan đến hệ thống phòng thủ tên lửa Boeing, cũng như các chương trình hãng hàng không thương mại 737, 747, 767, 777 và 787. Ông cũng đóng một vai trò quan trọng dẫn đầu sự phục hồi chương trình 787 của Boeing, và được biết đến ở đó với tên "Mr. Fix-it" từ đầu năm 2008.

Shanahan sau đó làm Phó Chủ tịch và Tổng giám đốc Hệ thống Rotorcraft Boeing ở Philadelphia. Ông chịu trách nhiệm cho tất cả các chương trình hàng không và hoạt động vị trí của Quân đội Hoa Kỳ tại Philadelphia và Mesa, Arizona. Các chương trình tại những cơ sở này bao gồm V-22 Osprey, CH-47 Chinook và AH-64D Apache.

Sau đó ông giữ chức vụ Phó Chủ tịch và Tổng giám đốc Hệ thống phòng thủ tên lửa Boeing, bắt đầu vào tháng 12/2004, giám sát hệ thống tên lửa đánh chặn trên mặt đất, các chương trình Airborne Laser và Advanced Tactical Laser. Ông làm Phó Chủ tịch và Tổng giám đốc chương trình Boeing 787 Dreamliner, nơi ông lãnh đạo chương trình trong một giai đoạn quan trọng của sự phát triển máy bay từ năm 2007 đến 2008. Ông tiếp tục giữ chức vụ Phó Chủ tịch cấp cao chương trình máy bay tại Boeing Commercial Airplanes, bắt đầu vào tháng 12/2008.

Ngày 16/3/2017, Tổng thống Trump tuyên bố ý định đề cử Shanahan làm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, vị trí dân sự cao thứ hai của Lầu Năm Góc.

Đại tá Hải quân Jeff Davis, một người phát ngôn của Lầu Năm Góc, khi đó phát biểu rằng Bob Work, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khi ấy được bổ nhiệm bởi Tổng thống Obama, sẽ vẫn ở vị trí này cho đến khi Shanahan được phê chuẩn.

Tháng 4/2016, ông trở thành Phó Chủ tịch cấp cao, Chuỗi cung ứng & hoạt động Boeing. Những trách nhiệm của ông ở vị trí này bao gồm các hoạt động sản xuất và chức năng quản lý nhà cung cấp, đặc biệt là thực hiện các công nghệ sản xuất tiên tiến và các chiến lược chuỗi cung ứng toàn cầu.

Vào ngày 18/7/2017, sau khi được phê chuẩn bởi Thượng viện Hoa Kỳ, ông Shanahan trở thành Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 33 của Hoa Kỳ ngày 19/7/2017.

Quyết định từ chức đột ngột của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis đã gây quan ngại sâu xa nơi các đồng minh của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức khu vực và các nhà phân tích nhận định ngày 21/12 rằng những đồng minh của Mỹ vẫn xem tướng hồi hưu Jim Mattis là người đã xây dựng được niềm tin, và có công kiềm hãm khuynh hướng bốc đồng, tự cô lập hóa của chính quyền Mỹ hiện tại.

Theo truyền thông Mỹ, ông Brett McGurk, đặc sứ Hoa Kỳ trong liên minh quốc tế chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo, cũng đã từ chức để phản đối bước đi của ông Trump.

chan dung quyen bo truong quoc phong myÔng chủ Lầu Năm Góc từ chức: Cơn sóng ngầm khuấy đảo thế giới
chan dung quyen bo truong quoc phong myTrái lệnh ông Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chưa ký lệnh rút quân khỏi Syria
chan dung quyen bo truong quoc phong myBộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc hiếu chiến nhất châu Á

S.Phương

AFP