Syria chỉ ngừng bắn trong hai tuần

09:29 | 25/02/2016

2,628 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ủy ban Đàm phán tối cao thông báo  rằng phe đối lập Syria đã khẳng định sẽ tuân thủ lệnh ngừng bắn tạm thời trong hai tuần.
tin nhap 20160225092632
Người dân Syria đã phải chịu quá nhiều đau khổ vì chiến tranh

"Ủy ban Đàm phán Tối cao cho rằng một lệnh ngừng bắn sơ bộ trong thời gian hai tuần sẽ cho phép các bên khác xác nhận mức độ nghĩa vụ của mình" - kênh truyền hình Al Arabiya ngày 25/2 cho biết.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Miqdad tuyên bố rằng "sau khi tham khảo ý kiến ​​sâu sắc với những người bạn Nga", Damascus đã quyết định ngừng chiến đấu, phù hợp với tinh thần của thỏa thuận giữa Nga và Mỹ. Về phần mình, một nguồn tin cao cấp trong tổ chức đối lập Quân đội Tự do Syria (đang chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ), nói với RIA Novosti rằng hiện tại Quân đội Tự do vẫn chưa quyết định có tham gia thực hiện thỏa thuận ngừng bắn Hay không.

Theo tuyên bố chung Nga - Mỹ, công bố hôm thứ Hai,22/2, vào ngày 27/2 tại Syria, lực lượng chính phủ và các nhóm vũ trang chống đối sẽ phải thực hiện lệnh ngừng bắn, nhưng các cuộc tấn công vào IS, Jabhat al-Nusra và các bên khác mà LHQ thừa nhận là khủng bố thì vẫn  được phép tiếp tục tiến hành.

Kể từ ngày 30/9/2015, theo yêu cầu của Tổng thống Bashar al-Assad, Nga bắt đầu thực hiện các cuộc không kích vào các mục tiêu của IS và Jabhat al-Nusra tại Syria. Liên minh quân sự phương Tây do Mỹ dẫn đầu cũng tiến hành các cuộc tấn công vào các tổ chức khủng bố tại Syria, nhưng không phải theo yêu cầu của chính phủ Syria. Phía Nga thường xuyên trao đổi thông tin với liên quân phương Tây về thời điểm xuất kích và lộ trình chiến đấu của máy bay Nga, nhưng hai bên vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ hơn. Đồng thời phương Tây cáo buộc Nga không chỉ tấn công các đối tượng khủng bố mà còn tiến hành không kích vào các vị trí của cái gọi là phe đối lập ôn hòa. Bộ Quốc phòng Nga gọi đó là những cáo buộc vô căn cứ.

Thiện Tâm

Tass, RIA,