Surgutneftegaz của Nga lách lệnh trừng phạt bán dầu cho Trung Quốc bằng cách nào?

10:19 | 15/03/2022

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Surgutneftegaz, Công ty dầu lớn thứ 4 của Nga, cho biết công ty đã có cách thức lách lệnh trừng phạt trong giao dịch dầu thô loại ESPO từ cảng Kozmino (Viễn Đông) sang Trung Quốc bằng cách không sử dụng đảm bảo ngân hàng (LC).
Surgutneftegaz của Nga lách lệnh trừng phạt bán dầu cho Trung Quốc bằng cách nào?

Thay vào đó, bên mua sử dụng tài khoản mở, cho phép thực hiện giao dịch trên cơ sở trả chậm cùng yêu cầu thanh toán đầy đủ trong vòng 3 ngày sau khi giao hàng. Nếu các công ty dầu khí LB Nga (trực tiếp hoặc gián tiếp) mở tài khoản tại các ngân hàng Trung Quốc để thực hiện giao dịch, Mỹ/Phương Tây sẽ không thể kiểm soát được. Các khoản tiền nhận được từ thương vụ sẽ được sử dụng để nhập khẩu hàng hóa/thiết bị cần thiết từ Trung Quốc.

Reuters cũng đưa tin, Surgutneftegaz bán dầu thô ESPO Blend từ cảng Kozmino ở vùng Viễn Đông của Nga cho Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới.

Xuất khẩu dầu thô ESPO của Nga, ở mức 754.000 thùng/ngày trong tháng 4, là nguồn cung cấp dầu thô giao ngay lớn nhất của Trung Quốc.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đã khiến các ngân hàng ngừng phát hành LC cho tất cả dầu có nguồn gốc từ Nga.

Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt, cho rằng chúng không hiệu quả và khẳng định sẽ duy trì trao đổi kinh tế và thương mại bình thường với Nga.

Các bên đã buộc phải tìm ra giải pháp cho những lô hàng đã được giao dịch và giao vào tháng 3 và tháng 4, các nguồn tin cho biết mà không đưa ra số lượng.

Các nguồn tin cho biết các thỏa thuận cũng đang được thực hiện với những người mua dầu thô Ural của Nga.

Kể từ cuối tháng Hai, Surgutneftegaz đã thất bại trong việc trao hầu hết các gói thầu Urals giao ngay tháng Ba do những người mua tiềm năng không đặt giá sau khi các ngân hàng tạm dừng phát hành LC đối với dầu của Nga.

Elena