Hàng triệu thùng dầu thô Nga mắc kẹt trên biển đã tìm được bến đỗ

16:15 | 13/03/2024

6,158 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tuần trước, Nga đã xuất khẩu khối lượng dầu thô hàng tuần cao nhất từ đầu năm đến nay, ở mức 3,7 triệu thùng/ngày, tăng gần 600.000 thùng/ngày so với tuần trước đó và cao hơn 420.000 thùng/ngày so với mức cắt giảm xuất khẩu đã cam kết cho quý này.
Hàng triệu thùng dầu thô Nga mắc kẹt trên biển đã tìm được bến đỗ

Xuất khẩu hàng tuần tăng vọt trong tuần tính đến ngày 10/3, có thể là do hoạt động bình thường trở lại tại cảng Kozmino ở Viễn Đông, nơi xuất khẩu bị cản trở bởi cơn bão trong tuần tính đến ngày 3/3.

Tuy nhiên, ngay cả mức trung bình 4 tuần, có xu hướng ít biến động hơn và đại diện nhiều hơn cho các xu hướng không bị ảnh hưởng bởi bão, vẫn cao hơn 50.000 thùng/ngày lên 3,36 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 10/3, so với mức trung bình 4 tuần trong tuần đến ngày 3/ 3, theo dữ liệu được báo cáo bởi Julian Lee của Bloomberg.

Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga trong tuần trước cao hơn 420.000 thùng/ngày so với cam kết cắt giảm xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu trong quý này của Nga. Xuất khẩu dầu thô trung bình trong 4 tuần bằng đường biển cũng cao hơn mức xuất khẩu mục tiêu mà Moscow đã hứa như một phần của thỏa thuận OPEC+ - cao hơn 80.000 thùng/ngày so với mức trần tự áp đặt, theo tính toán của Bloomberg.

Xuất khẩu dầu thô của Nga tăng lên mức cao nhất từ đầu năm đến nay diễn ra trong tuần sau khi Moscow, cùng với Ả Rập Xê-út và một số thành viên OPEC+ khác tuyên bố sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung tự nguyện sang Quý II năm nay.

Nga đã thay đổi kế hoạch cắt giảm khai thác/xuất khẩu và cho biết trong Quý II sẽ giảm nguồn cung 471.000 thùng/ngày dưới hình thức cắt giảm sản lượng và xuất khẩu dầu, với trọng tâm là cắt giảm sản lượng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.

Tuần trước, Nga thông báo sẽ tập trung vào việc cắt giảm sản lượng dầu thay vì xuất khẩu, có thể là do công suất lọc dầu thấp hơn trong Quý II và việc thực thi chặt chẽ hơn các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của nước này.

Trong một diễn biến liên quan, Oilprice dẫn số liệu theo dõi tàu chở dầu trên biển cho biết, các chuyến hàng dầu thô Sokol của Nga đến Ấn Độ và bị mắc kẹt tại Hàn Quốc và Singapore kể từ khi Mỹ tăng cường lệnh trừng phạt. Tuy nhiên gần đây chúng đã bắt đầu được chuyển hướng đến Trung Quốc, bắt đầu giải quyết lượng tồn đọng hơn 10 triệu thùng loại dầu này.

Trung Quốc tăng cường mua dầu Sokol trong những tuần gần đây và các nhà máy lọc dầu tư nhân của nước này dự kiến sẽ nhận một số lô hàng như vậy trong tháng này. Các tàu chở dầu Sokol đã không hoạt động ngoài khơi Singapore kể từ tháng 12 nay đã bắt đầu di chuyển về hướng Trung Quốc.

Việc thực thi chặt chẽ hơn các lệnh trừng phạt của G7 và các vấn đề thanh toán liên quan đã cản trở việc Ấn Độ mua một số lô dầu thô của Nga. Các tàu chở dầu trước đó hướng tới Ấn Độ đã quay trở lại về phía đông.

Cuối năm ngoái, Mỹ đã có lập trường cứng rắn hơn đối với các lệnh trừng phạt Nga và xử phạt một số tàu vì vi phạm giới hạn giá của G7 là 60 USD/thùng. Trên mức này, hàng hóa không thể sử dụng bảo hiểm và tài trợ của phương Tây.

Bình An

OP