Sử dụng nhà truyền giáo và nhân viên cứu trợ làm gián điệp

18:01 | 16/03/2019

1,013 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chương trình hoạt động bí mật gián điệp CHDCND Triều Tiên của Tổng thống George W. Bush - được cho là bắt đầu từ năm 2004 - vẫn tiếp tục duy trì đến thời tổng thống Barack Obama.

Đây là "sáng kiến" của trung tướng William "Jerry" Boykin, sĩ quan tình báo Bộ Quốc phòng thời ông Bush tại vị. Với chương trình này, Boykin sử dụng tổ chức phi chính phủ (NGO), Dịch vụ Nhân đạo Quốc tế (HISG) của Kay Hiramine để xâm nhập CHDCND Triều Tiên thu thập thông tin.

Chỉ giám đốc điều hành của HISG biết việc mình làm?

HISG, trụ sở tại Colorado, là tổ chức nhân đạo lớn được Kay Hiramine thành lập không lâu sau vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001 với mục đích hỗ trợ thiên tai và phát triển bền vững cho các quốc gia nghèo và bị chiến tranh tàn phá trên khắp thế giới.

su dung nha truyen giao va nhan vien cuu tro lam gian diep
Trung tướng William "Jerry" Boykin, tình báo quân đội

Trước khi giải thể năm 2013, tổ chức của Hiramine nhận được hàng triệu USD tài trợ từ Lầu Năm Góc thông qua một mạng lưới chằng chịt các tổ chức nhằm che đậy nguồn gốc tiền mặt.

Sam Worthington - Chủ tịch InterAction, một hiệp hội gồm gần 200 NGO của Mỹ - đánh giá: "Việc sử dụng HISG cũng như nhân viên cứu trợ làm gián điệp là vi phạm các nguyên tắc quốc tế đồng thời đẩy hoạt động cứu trợ hợp pháp cũng như nhân viên phát triển bền vững vào vòng nguy cơ. Không thể chấp nhận việc Lầu Năm Góc hay bất cứ cơ quan chính quyền nào khác của Mỹ sử dụng các tổ chức phi lợi nhuận để hoạt động gián điệp. Điều đó phá hủy lòng tin cơ bản giữa chính quyền Mỹ và khu vực dân sự".

Vào thời điểm Lầu Năm Góc khởi động chương trình gián điệp CHDCND Triều Tiên, HISG chịu trách nhiệm về nhiều chuyến tàu chở thiết bị y tế, quần áo và nguồn tiếp tế hỗ trợ giảm nhẹ thiên tai vòng quanh thế giới.

Một cơ hội đến với HISG từ năm 2004 đến 2006, Hiramine thông qua HISG đưa một chuyến hàng đến CHDCND Triều Tiên. Thỉnh thoảng, chính quyền CHDCND Triều Tiên chấp thuận tiếp nhận hàng hóa cứu trợ quốc tế là quần áo ấm để giúp người dân sống qua mùa đông khắc nghiệt.

Tuy nhiên, giới chức Bình Nhưỡng không biết rằng, bên dưới lớp quần áo ấm là lớp bí mật chứa khoảng 20 cuốn Thánh kinh. Hiramine chấp nhận hành động vô cùng mạo hiểm này bởi vì chính quyền CHDCND Triều Tiên nghiêm cấm mọi hoạt động truyền bá tôn giáo.

Thật ra, Lầu Năm Góc lợi dụng những cuốn Kinh thánh này nhằm mục đích thử nghiệm trước khi lén đưa các thiết bị cảm biến và máy phát tín hiệu vào CHDCND Triều Tiên để thu thập thông tin tình báo.

Hiramine - trong vai trò là Giám đốc điều hành (CEO) của HISG - đặt quan hệ với các nhà truyền giáo, nhân viên cứu trợ và bọn buôn lậu người Trung Quốc để bí mật vận chuyển các thiết bị gián điệp vào CHDCND Triều Tiên mà không một ai ngờ rằng họ là một phần trong chiến dịch bí mật của Lầu Năm Góc.

su dung nha truyen giao va nhan vien cuu tro lam gian diep
Kay Hiramine tại CHDCND Triều Tiên

Cơ hội thứ hai đến năm 2007-2010, Hiramine vào CHDCND Triều Tiên dưới vỏ bọc là nhà cứu trợ nhân đạo. Bởi vì tình báo Mỹ có quá ít điệp viên bên trong lãnh thổ nước này, cho nên nhiệm vụ của Hiramine là tìm kiếm những con đường vận chuyển thiết bị gián điệp phục vụ cho chương trình "chuẩn bị môi trường chiến dịch" (OPE) cho những xung đột có thể xảy ra trong tương lai tại CHDCND Triều Tiên.

Theo 2 cựu quan chức quân sự giấu tên, ngoài Hiramine và có thể cả các giám đốc khác, những người làm việc cho HISG không hề được thông báo họ đang dính líu vào chương trình gián điệp bí mật của Lầu Năm Góc hay chuyện Hiramine phục vụ chính quyền Mỹ - HISG hoạt động tại hơn 30 quốc gia và nhận nguồn tài trợ đáng kể từ Lầu Năm Góc.

Theo các cựu nhân viên và trang web chính thức của HISG, tổ chức phi lợi nhuận này đã tiến hành những hoạt động cứu trợ thiên tai - cung cấp thực phẩm, hàng hóa y tế và quần áo cũng như giúp xây dựng các doanh nghiệp nhỏ tại nhiều quốc gia như: Niger, Kenya, Iran, Liban, Yemen và Trung Quốc.

su dung nha truyen giao va nhan vien cuu tro lam gian diep
Đất nước và con người Triều Tiên

Nhưng đằng sau hoạt động từ thiện của HISG là động cơ kín đáo của giới chức quân sự Mỹ: HISG cần tồn tại lâu dài tại những nơi họ triển khai hoạt động và như vậy, trong mắt chính quyền sở tại, HISG càng trở nên hợp pháp để giới chức quân sự lẫn tình báo Mỹ càng có nhiều cơ hội tiến hành những chiến dịch tuyệt mật tại các quốc gia đối đầu như Iran và CHDCND Triều Tiên.

Nói cách khác, khả năng lợi dụng HISG của Hiramine nhằm tạo dựng một mạng lưới đối tác bao gồm nhân viên cứu trợ và nhà truyền giáo mà họ không hề nghi ngờ đang vô tình giúp cho Lầu Năm Góc triển khai các chiến dịch gián điệp bí mật một cách dễ dàng và thuận lợi.

Robert Baer, cựu sĩ quan Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã trải qua hơn 20 năm thực hiện các sứ mạng gián điệp ngầm, nói rằng: "Nếu như những người này bị bắt giữ, xét xử và kết án ở Bình Nhưỡng thì chúng ta sẽ hiểu ra nguy cơ đến mức nào". Do đó, tình báo Mỹ vẫn có chính sách cấm sử dụng giáo sĩ, nhà báo hay nhân viên cứu trợ làm gián điệp.

(Còn tiếp)

Thiên Phú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc