Kết cục của sự cố 'Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo cuối cùng'

20:24 | 17/03/2016

6,868 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong thời gian diễn ra “lưỡng hội” đã xảy ra sự kiện gây chú ý ở báo Tân Hoa xã, cơ quan truyền thông hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ): sự cố “lỗi đánh máy” gọi nhà lãnh đạo tối cao ĐCSTQ Tập Cận Bình thành “nhà lãnh đạo cuối cùng”. Vào ngày 16/3 vừa qua, theo tin từ truyền thông Singapore, biên tập viên liên quan đến sự cố này đã bị tạm đình chỉ nhiệm vụ. Tuy nhiên bài viết liên quan đến thông tin này hiện đã bị gỡ bỏ.

Có thông tin cho rằng, sự cố này bị giới lãnh đạo cấp cao Tân Hoa xã liệt vào sai lầm chính trị gây ảnh hưởng nặng nề, hiện biên tập viên Lý Khải đã bị miễn tư cách người gửi bản thảo. Ngoài ra, ban lãnh đạo Tân Hoa xã cũng bị khiển trách.

Theo điều tra nội bộ Tân Hoa xã, nguyên nhân dẫn đến sai lầm là khi biên tập đánh máy sửa lỗi đã gõ chữ “tối cao” (ZG) thành “cuối cùng” (ZH), vì trên bàn phím máy tính thì bên phải chữ “G” là chữ H.

su co tap can binh la nha lanh dao cuoi cung bien tap vien da bi xu ly
Sự cố “lỗi đánh máy” của Tân Hoa xã Trung Quốc, gọi ông Tập Cận Bình là “nhà lãnh đạo Trung Quốc cuối cùng” ngay trong lúc “lưỡng hội” đang diễn ra, đã gây nhiều suy đoán chính trị (Ảnh: Internet).

Có phân tích cho rằng, theo như nội dung bài viết thì dường như không cần phải chú thêm vào câu “nhà lãnh đạo tối cao”, chỉ cần ghi “lãnh đạo quốc gia Tập Cận Bình” hoặc Chủ tịch nước, cho thấy “sai lầm” có lẽ không phải vô tình.

Sự cố diễn ra vào ngày 13/3 vừa qua, khi Tân Hoa xã đăng bài “Từ khách sạn Côn Thái tìm lòng tin về kinh tế Trung Quốc”, theo đó trong bài có câu “Tại lưỡng hội năm nay, nhà lãnh đạo cuối cùng Trung Quốc Tập Cận Bình đã cho biết, kinh tế Trung Quốc thỉnh thoảng có giai đoạn phát triển không ổn định, nhưng nhìn trong lâu dài thì ngày càng lớn mạnh”. Bài viết sau đó được nhiều trang báo lớn đăng lại.

Bài được đăng vào 15:57 phút, nhưng đến 17:15 phút thì Tân Hoa xã có thông báo sửa lỗi, theo đó “nhà lãnh đạo Trung Quốc cuối cùng” được sửa thành “nhà lãnh đạo Trung Quốc tối cao”.

Biên tập viên Lý Khải năm nay 48 tuổi, làm việc tại Tân Hoa xã từ năm 1992, sau đó trở thành phóng viên thường trú tại Hồng Kông, được giao chức Chủ nhiệm Trung tâm Gửi bản thảo Hồng Kông và Đài Loan thuộc Ban Đối ngoại Tân Hoa xã, đã có thời gian dài làm biên tập các bản thảo đưa tin về “lưỡng hội”.

Tân Hoa xã là một trong ba cơ quan thông tin lớn nhất của ĐCSTQ, xưa nay duyệt bài rất kỹ, đặc biệt là những thông tin về người lãnh đạo cao nhất kiểu này, vì thế sự cố nghiêm trọng này khiến người ta không thể không băn khoăn.

Nhiều người cùng quan điểm nhận định, đây không thể là sự cố vô tình, vì thời gian gần đây ông Tập Cận Bình đã có những động tác không đẹp với hệ thống tuyên truyền, vì thế không loại trừ đây là hành động trả đũa.

Khoảng thời gian trước và sau “lưỡng hội” đã nhiều lần xảy ra “sự cố tuyên truyền”. Tiêu biểu là vào đêm ngày 4/3 khi khai mạc “lưỡng hội”, tờ “Thông tin không biên giới” của chính quyền Tân Cương đã đăng bài “Yêu cầu đồng chí Tập Cận Bình từ chức và ra khỏi Đảng”.

Sau đó chính quyền Tân Cương đã lên tiếng rằng “vì bị hacker tấn công”. Có thông tin chỉ ra, chính quyền Trung ương ĐCSTQ đã cho người đi điều tra sự cố này xem có “âm mưu chính trị” hay không.

Gần đây cũng xảy ra sự kiện doanh nhân bất động sản Nhậm Chí Cường công khai bày tỏ thái độ nghi ngờ về “tính Đảng của hệ thống tuyên truyền Trung Quốc”, kết quả sau đó là bị đóng trang Weibo cá nhân, bị “đánh hội đồng”.

Có thông tin tiết lộ, đích thân ông Tập Cận Bình đã lên tiếng yêu cầu chấm dứt đấu tố kiểu thời Cách mạng Văn hóa đối với ông Nhậm Chí Cường. Giới quan sát cho rằng, đằng sau sự kiện này là cuộc so găng giữa Ủy ban Kỷ luật Trung ương và Ban Tuyên truyền Trung ương Trung Quốc.

Một quan chức thuộc phe ông Tập Cận Bình đã chia sẻ với tờ Minh Kính (Mingjingnews): Ban Tuyên truyền Trung Quốc là khối u lớn trong hệ thống chính trị ĐCSTQ hiện nay.

Tuy nhiên chỉnh đốn hệ thống này là không đơn giản, khó hơn nhiều so với việc chỉnh đốn hệ thống hệ thống Chính trị và Pháp luật trước đây cũng như hệ thống quân đội vừa qua.

Tinh Vệ biên dịch

ĐKN