Philippines:

Siêu bão Haiyan tàn phá như sóng thần

08:51 | 10/11/2013

1,464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết, con số người Philippines thiệt mạng do trận siêu bão Haiyan đổ bộ vào miền Trung nước này hôm 8/11 có thể lên tới hơn 1.200 người.

>> Philippines tan hoang sau siêu bão Haiyan

>> Siêu bão Haiyan đang tiến gần Quảng Ngãi

>> Siêu bão Haiyan tàn phá miền trung Philippines

>> Siêu bão Haiyan mạnh như thế nào?

Siêu bão Haiyan tàn phá Iloilo, miền Trung Philippines, ảnh chụp ngày 9/11/2013

Khiêng xác người chết sau siêu bão Haiyan

Con số tử vong chính thức được chính phủ Philippines công bố vào ngày hôm qua (9/11) là 138 người, nhưng Tổng thống Benigno Aquino nói ông tin “là con số người chết sẽ còn cao hơn nữa.”

Bà Gwendolyn Pang, Tổng giám đốc Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết tổ chức của bà ước lượng là có ít nhất 1.000 người thiệt mạng tại đảo Leyte và 200 người khác tử vong trên đảo Samar kế cận.

Những cánh đồng ngập trong nước ở tỉnh Iloilo

Siêu bão Haiyan, tên địa phương là Yolanda, ập vào Philippines rạng sáng ngày 8/11. Siêu bão có sức gió khoảng 300km/h và gây nên sóng lớn cao đến 5 mét ập vào các cộng đồng trên đảo.

Nhiều nơi chỉ còn là đống đổ nát, hỗn độn

Nhóm Phối hợp đánh giá tai họa của Liên hiệp quốc bay đến Tacloban, thủ phủ của đảo Leyte cho biết đã “chứng kiến những cảnh tượng bị tàn phá hoàn toàn”. Nhóm này nói thêm là các con đường từ sân bay dẫn đến thành phố 200.000 dân này không đi được và máy bay trực thăng là phương tiện di chuyển duy nhất.

Ô tô bị bão thổi bay gần sân bay Tacloban

Ông Sebastian Rhodes Stampa, trưởng nhóm của Liên hiệp quốc nói lần cuối cùng ông chứng kiến sự tàn phá ở mức độ như vậy là sau trận sóng thần ở Ấn Độ Dương vào tháng 12 năm 2004.

Bộ trưởng Nội vụ Philippines Mar Roxas ngày hôm qua cũng đến Tacloban và cho biết, đây là sự tàn phá “thực sự khủng khiếp… một thảm họa lớn lao của nhân loại.”

Những gì còn lại ở một phòng điều khiển sân bay Tacloban sau khi cơn bão Haiyan đi qua

Chính phủ giúp di tản hàng trăm nghìn người dân trong vùng vài ngày trước cơn bão, nhưng dường như là còn nhiều người vẫn ở lại nhà.

Người phụ nữ khóc thương người thân đã chết trong bão Haiyan

Càng đi, người ta lại càng chứng kiến nhiều thảm cảnh tang thương nơi cơn bão khủng khiếp đi qua. Người ta khóc, người ta vật vã vì người thân đã chết, vì mất nhà mất cửa, vì mất kế sinh nhai. Có những người như bị khủng hoảng. Xác chết nằm trên đường phố được che phủ bằng vải bạt hay đựng trong những bao nhựa. Nhiều người cũng bắt đầu cướp bóc các cửa hàng, tìm thực phẩm để sống hay lấy đi những thiết bị dùng trong nhà.

Sau bão, nhiều người đã trở về...

... nhưng ngôi nhà của họ nay chỉ còn là đống đổ nát

Ông Roxas nói chính phủ Philippines đã điều động lực lượng an ninh đến khu vực này để tiến hành những hoạt động cứu hộ và nỗ lực khôi phục điện và nước.

Bên cạnh thực phẩm, nước sạch là thứ mà bây giờ người dân Tacloban đang thiếu vô cùng sau bão

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm qua cũng tuyên bố rằng Washington “sẵn sàng giúp đỡ” Philippines, một đồng minh lâu năm trong vùng, để đối phó với những vấn đề gặp phải sau cơn bão Haiyan.

Các nạn nhân của siêu bão Haiyan đang được các y, bác sỹ quân đội Philippines khám chữa bệnh tại các trạm y tế dã chiến

Bão Haiyan yếu dần sau khi đi qua Philippines nhưng tăng dần sức mạnh khi tiến về phía tây, vượt qua Biển Đông và đổ bộ vào miền Trung Việt Nam.

Linh Linh (theo AP, AFP, Reutrer,...)