Siêu bão Haiyan mạnh như thế nào?

07:59 | 09/11/2013

449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối 8/11, bão Haiyan đã vào Biển Đông. Dự báo, cơn bão sẽ quét dọc các tỉnh miền Trung nước ta, gây hậu quả khó lường.

Bão tiếp cận đất liền sớm nhất là ở Quảng Ngãi - Thừa Thiên Huế, dự kiến lúc 4-10h sáng 10/11. Sau đó bão có khả năng đi dọc các tỉnh Quảng Trị - Nghệ An từ 7-13h ngày 10/11.

Do ảnh hưởng của áp cao lạnh lục địa tăng cường, kết hợp ảnh hưởng của siêu bão Haiyan, từ ngày 10/11, khu vực đồng bằng Bắc bộ, bao gồm cả Thủ đô Hà Nội sẽ có mưa to đến rất to và có thể xảy ra ngập lụt.

Bão Haiyan được đánh giá là cơn bão mạnh nhất năm 2013 và là một trong 4 siêu bão mạnh nhất lịch sử nhân loại. Theo thang báo báo của Mỹ, siêu bão Haiyan đạt cấp độ 5 (cấp độ lớn nhất).

Trên thế giới, những cơn bão với cấp độ 5 đã từng gây ra sức tàn phá khủng khiếp. Dẫn chứng ở những nước đã từng chịu ảnh hưởng của một cơn bão mạnh tương tự như thế này: Người, gia súc và vật nuôi có nguy cơ rất cao bị thương hoặc tử vong do bị vật vỡ rơi hoặc bay xuống. Những nhà cấp 4 hoặc nhà khung có thể bị phá hủy hoàn toàn, bất kể xây dựng mới hay cũ, xấu tốt như thế nào.

Siêu bão Haiyan càn quét tại Philippines ngày 8/11.

Một tỉ lệ cao các khung nhà sắt, khung bê tông của các nhà máy, công xưởng sẽ bị phá hủy với toàn bộ mái và tường sụp đổ. Phá hủy ghê gớm hơn nữa cho mái nhà, cửa sổ và cửa ra vào. Số lượng lớn các mảnh vỡ bay đi do bị gió thổi cũng sẽ rất nguy hiểm bởi có tốc độ như tên bắn.

Đối với các tòa nhà lớn, các mái nhà sẽ bị thiệt hại đáng kể, nhiều nhà lớn có thể bị sụp đổ hoàn toàn. Bão sẽ gây khốn đốn cho người dân, phần lớn diện tích nhà sẽ không thể ở được trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng.

Bão Haiyan có sức mạnh tương đương bão Katrina từng quét qua New Orleans (Mỹ) ngày 2/9/2005 khiến khoảng 2.000 người thiệt mạng và hàng triệu người khác bị ảnh hưởng.

Việt Nam chưa có kinh nghiệm cũng như trải nghiệm với một cơn bão có sức hủy diệt như thế này.

Minh Phương